JPMorgan: Giá dầu có thể lên mức 'trên trời' 380 USD/thùng

Bảo Quân| 04/07/2022 06:00

Trong kịch bản tồi tệ nhất, JPMorgan cảnh báo giá dầu thế giới có thể lên mức "trên trời", đạt 380 USD/thùng, nếu phương Tây tăng trừng phạt Nga.

JPMorgan: Giá dầu có thể lên mức 'trên trời' 380 USD/thùng

Rủi ro rõ ràng nhất và có khả năng xảy ra với giá dầu là Nga có thể chọn trả đũa phương Tây bằng cách giảm xuất khẩu.

Dự báo được các nhà phân tích của JPMorgan đưa ra sau khi Nhóm các nền kinh tế phát triển nhất (G7) tuần qua thống nhất nghiên cứu áp giá trần với dầu cùng khí đốt Nga để hạn chế việc Moskva thu lợi từ giá dầu và khí đốt tăng. 

Song, theo JPMorgan, với nền tảng tài chính vững chắc, Nga có đủ khả năng giảm sản lượng dầu thô đang cung ứng ở mức 5 triệu thùng/ngày mà không gây tổn hại quá mức đến nền kinh tế. Dù vậy, với phần lớn các quốc gia còn lại trên thế giới, hậu quả từ việc này có thể hết sức thảm khốc.

Cụ thể, nếu Nga giảm 3 triệu thùng/ngày, giá dầu Brent có thể bị đội lên 190 USD/thùng. Trong trường hợp xấu nhất, nếu Nga dừng bơm ra 5 triệu thùng, giá có thể lên mức "trên trời", đạt 380 USD/thùng. Theo JPMorgan, rủi ro rõ ràng nhất và có khả năng xảy ra với giá dầu là Nga có thể chọn trả đũa bằng cách giảm xuất khẩu.

"Nhiều khả năng chính phủ có thể trả đũa bằng cách giảm sản lượng như một cách gây đau đớn cho phương Tây. Sự thắt chặt của thị trường dầu mỏ toàn cầu là phụ thuộc vào phía Nga", nghiên cứu viết.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đến nay vẫn kiên định với chiến lược tăng đều đặn sản lượng dầu của mình, bất chấp áp lực từ phương Tây phải làm nhiều hơn nữa để giúp hạ giá dầu thô.

Gần nhất, OPEC+ quyết định tăng sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8. Theo chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo thuộc UBS, kể từ tháng 8, việc giảm sản lượng theo kế hoạch đã công bố vào năm 2020 sẽ "hoàn toàn không bị ràng buộc".

Giá dầu toàn cầu đã giảm từ gần 123 USD/thùng vào đầu tháng 6 qua xuống dưới 112 USD do lo ngại suy thoái xuất hiện. Nhu cầu về nhiên liệu giảm khi nền kinh tế thế giới co lại. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể đẩy giá dầu lên trong trung hạn.

Châu Âu đang nỗ lực để nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu Nga, làm tăng sự cạnh tranh với các nguồn cung thay thế. Ngoài ra, OPEC + có khả năng chỉ đạt được một nửa mục tiêu là tăng sản lượng trong tháng 8 khi công suất dự phòng giảm dần.

"Một số thành viên đang vật lộn để tăng sản lượng theo thỏa thuận", ông Giovanni Staunovo, nhận định. Điều đó có nghĩa là giá dầu sẽ tăng do cầu tiếp tục vượt cung. Ông Staunovo dự báo giá dầu toàn cầu là 130 USD/thùng vào tháng 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
JPMorgan: Giá dầu có thể lên mức 'trên trời' 380 USD/thùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO