Hàn Quốc quyết định gia nhập CPTPP

HT| 16/04/2022 07:36

Hàn Quốc cân nhắc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) từ cuối năm 2020. Một năm sau đó, nước này khởi động quy trình gia nhập. Ngày 15/4/2022, kế hoạch tham gia CPTPP đã được chấp thuận trong một cuộc họp liên bộ trưởng với các vấn đề kinh tế.

Hàn Quốc quyết định gia nhập CPTPP

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol được kỳ vọng tham gia đàm phán về CPTPP

Quan chức Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ nộp đơn xin gia nhập chính thức sau khi hoàn tất các thủ tục trong nước, bao gồm cả một báo cáo gửi Quốc hội. "Việc tham gia này có ý nghĩa lớn, vì nó sẽ giúp chúng ta đối phó tốt hơn khi tình hình toàn cầu thay đổi nhanh chóng, đồng thời đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Bộ trưởng Thương mại Yeo Han-koo cho biết.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết có kế hoạch nộp đơn gia nhập CPTPP trước khi Tổng thống Moon Jae-in kết thúc nhiệm kỳ 5 năm ngày 9/5/2022. Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol được kỳ vọng tham gia đàm phán về việc này. Quá trình được dự báo kéo dài ít nhất một năm.

"Chính phủ đã cân nhắc kỹ việc gia nhập CPTPP trong 8 năm qua. Quyết định này được đưa ra sau khi đã đánh giá các giá trị chiến lược và kinh tế", Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết. Việc tham gia CPTPP có thể thúc đẩy cả thương mại và đầu tư cho Hàn Quốc. GDP được dự báo tăng 0,33-0,35%, theo Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc.

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Các nước này đóng góp tổng cộng 15% thương mại toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc quyết định gia nhập CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO