Hạ nhiệt căng thẳng, Mỹ miễn thuế cho hơn 400 mặt hàng Trung Quốc

Tùy Phong| 20/09/2019 06:45

Mỹ sẽ tạm thời đưa một loạt mặt hàng Trung Quốc ra khỏi danh sách chịu thuế nhập khẩu, trong bối cảnh quan chức cấp cao hai nước bắt đầu nhóm họp vào hai ngày 19 và 20/9/2019 tại Washington.

Thời điểm ra quyết định miễn thuế này khá thú vị. Nó cho thấy cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều tin rằng không cần thiết phải leo thang căng thẳng tại thời điểm này.

Thời điểm ra quyết định miễn thuế này khá thú vị, cho thấy cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều tin rằng không cần thiết phải leo thang căng thẳng tại thời điểm này

Cụ thể, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm nay sẽ công bố danh sách miễn thuế gồm tổng cộng 437 mặt hàng Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp thuế từ năm ngoái, theo kênh truyền hình CNBC. Quyết định này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ nhận được hơn 1.100 yêu cầu miễn thuế từ nhiều doanh nghiệp và các tổ chức khác tại Mỹ.

Những mặt hàng trong danh sách trên bao gồm đèn trang trí cây thông, ống hút nhựa, dây xích chó, bảng mạch in... Các sản phẩm này là một phần trong lô hàng trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc mà Mỹ đã quyết định đánh thuế vào năm ngoái. Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về việc danh sách miễn thuế mới nhất này chiếm bao nhiêu trong tổng số hàng Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế.

“Danh sách miễn thuế mới nhất này là một sự thừa nhận ngầm của Mỹ về những thiệt hại mà hàng rào thuế quan đã gây ra với nền kinh tế trong nước", Stephen Olson - một chuyên viên nghiên cứu tại tổ chức xúc tiến thương mại Hinrich Foundation - cho biết.

“Dẫu vậy, thời điểm ra quyết định này khá thú vị. Nó cho thấy cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều tin rằng không cần thiết phải leo thang căng thẳng tại thời điểm này. Do đó, hai bên sẽ nỗ lực tạo ra bầu không khí tích cực trước vòng đàm phán sẽ diễn ra vào tháng 10/2019, với hy vọng rằng các cuộc đối thoại chí ít sẽ ngăn mọi thứ trở nên tệ hơn”, Olson nhận định.

Theo tài liệu được USTR công bố, thời gian miễn thuế sẽ phụ thuộc vào từng nhóm hàng hóa.

- Nhóm đầu tiên là những mặt hàng thuộc lô 200 tỷ USD hàng Trung Quốc bị áp thuế từ ngày 24/9/2018. Thời gian miễn thuế sẽ kết thúc vào ngày 7/8/2020.

- Nhóm thứ hai là những mặt hàng thuộc lô 16 tỷ USD hàng Trung Quốc bị áp thuế từ ngày 23/8/2018. Thời gian miễn thuế sẽ kết thúc sau một năm, kể từ thời điểm công bố quyết định.

Link bài viết

- Nhóm cuối cùng là những mặt hàng thuộc lô 34 tỷ USD hàng Trung Quốc bị áp thuế từ ngày 6/7/2018. Thời gian miễn thuế cũng kết thúc sau một năm, kể từ thời điểm công bố quyết định.

Tuần trước, như “một động thái bày tỏ thiện chí” từ hai bên, cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều đã có những hành động “hạ nhiệt căng thẳng” để tạo tiền đề cho cuộc gặp cấp thứ trưởng giữa hai bên sẽ diễn tại Washington vào hôm nay và vòng đàm phán thương mại song phương dự kiến nối lại vào tháng 10/2019.

Theo đó, phía Trung Quốc đã công bố danh sách 16 mặt hàng Mỹ được miễn thuế, bao gồm thức ăn cho cá, dược phẩm, thuốc trừ sâu, máy gia tốc hạt tuyến tính dùng trong y học, chất chống dính khuôn... Đáp lại, Washington cũng nhất trí lùi thời điểm tăng thuế trên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 1/10 sang ngày 15/10/2019.

Nhận định về động thái miễn thuế mới nhất của Mỹ, ông Nick Marro - Trưởng bộ phận thương mại toàn cầu tại The Economist Intelligence Unit - nói: “Hành động này xuất phát từ sự cân nhắc đến những tác động mà thương chiến gây ra cho nền kinh tế Mỹ hơn là một sự nhượng bộ trước Trung Quốc; tuy nhiên, nó cũng giúp bày tỏ một chút thiện chí trước vòng đàm phán diễn ra vào tháng 10/2019”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạ nhiệt căng thẳng, Mỹ miễn thuế cho hơn 400 mặt hàng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO