Giám đốc chi nhánh ngân hàng Trung Quốc lừa khách hơn 400 triệu USD để sống 'sang chảnh'

Như Tâm| 15/12/2020 01:37

Zhang Ying, từng là Giám đốc chi nhánh ngân hàng China Minsheng Bank, bán các sản phẩm quản lý tài sản giả cho khách hàng. Zhang dùng tiền thu được để sống xa hoa, mua bất động sản ở Bắc Kinh và một biệt thự ở thành phố Tam Á.

Zhang Ying, cựu Giám đốc chi nhánh China Minsheng Bank tại Hangtianqiao, Bắc Kinh, đã sử dụng các hợp đồng giả để lừa khách hàng 2,7 tỷ nhân dân tệ (412 triệu USD) trong một mô hình Ponzi từ năm 2013 đến năm 2017, theo cáo trạng tòa án công bố tuần trước.

Tòa án Nhân dân Trung cấp thứ nhất Bắc Kinh tháng 12 kết án tù chung thân với Zhang. Bản án được Tòa án Nhân dân Cấp cao Bắc Kinh tháng trước giữ nguyên. Đây là một trong những vụ lừa đảo ngân hàng gây chú ý nhất ở Trung Quốc, được phát hiện tháng 4/2017 khi Zhang bị cảnh sát bắt vì "sai phạm đạo đức cá nhân".

Một chi nhánh của ngân hàng China Minzheng Bank. Ảnh: Reuters.

Một chi nhánh của ngân hàng China Minzheng Bank. Ảnh: Reuters.

Theo tạp chí Caixin, Zhang từng được mô tả là một trong những giám đốc chi nhánh giỏi nhất Bắc Kinh. Zhang, tốt nghiệp Đại học Nhân dân Trung Quốc, đứng đầu chi nhánh Hangtianqiao từ năm 2011, khi mới 31 tuổi.

Zhang đề nghị trả lãi suất cao cho khách hàng của China Minsheng Bank, lừa họ ký các hợp đồng quản lý tài sản giả để bà có thể chuyển tiền cho bạn bè, người thân. Ban đầu, Zhang chi tiền cá nhân để thu hút khách hàng. Sau năm 2013, bà mất dần khả năng thanh toán và bắt đầu sử dụng hệ thống Ponzi cho đến năm 2017.

Zhang dùng tiền để mua các bất động sản hạng sang, bao gồm một mảnh đất trong trung tâm Bắc Kinh và một biệt thự ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, cùng nhiều trang sức, ngọc. Bà bị bắt khi một khách hàng hỏi mua sản phẩm lãi suất cao này tại một chi nhánh khác của China Minsheng Bank và phát hiện có lừa đảo.

China Minsheng Bank lập tức tiến hành điều tra nội bộ, khiến nhiều khách hàng rút tiền gửi về. Nhà chức trách Trung Quốc phạt China Minsheng Bank Bắc Kinh 27,5 triệu nhân dân tệ, cấm 13 nhân viên chi nhánh này làm việc trong ngành ngân hàng.

(Theo Người Đồng hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc chi nhánh ngân hàng Trung Quốc lừa khách hơn 400 triệu USD để sống 'sang chảnh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO