Giá bất động sản tăng cao nhất trong 7 năm tại nhiều quốc gia

Tuỳ Phong| 15/10/2021 02:54

Năm qua, giá nhà trên thế giới tăng vọt do chi phí đi vay giảm xuống mức rất thấp và người mua sẵn sàng trả giá cao cho những căn nhà rộng, có nhiều không gian xanh.

Dẫn chỉ số bong bóng bất động sản toàn cầu vừa được UBS công bố, hãng tin Bloomberg cho biết, rủi ro bong bóng bất động sản trên khắp châu Âu đang trở nên trầm trọng hơn, trong bối cảnh Covid-19 thúc đẩy làn sóng chi tiêu toàn cầu để mở rộng không gian sống và các ngân hàng trung ương lớn mạnh tay triển khai các gói kích cầu.

Theo đó, các thành phố tại châu Âu đang chiếm 6/9 thị trường bất động sản mất cân bằng nhất thế giới, với Frankfurt là nơi đứng đầu danh sách.

Danh sách các thị trường bất động sản mà UBS theo dõi. Các thị trường có chỉ số bong bóng trên 1,5 có rủi ro về bất động sản rất cao; Ở mức 0,5 đến 1,5 đang bị định giá quá cao; Mức -0,5 đến 0,5 là định giá hợp lý; Mức -1,5 đến -0,5 là định giá thấp. Đồ hoạ: Bloomberg

Danh sách các thị trường bất động sản mà UBS theo dõi. Các thị trường có chỉ số bong bóng trên 1,5 có rủi ro rất cao; Ở mức 0,5 đến 1,5 đang bị định giá quá cao; Mức - 0,5 đến 0,5 là định giá hợp lý; Mức -1,5 đến -0,5 là định giá thấp. Ảnh: Bloomberg

Đồng thời, báo cáo của UBS cũng cho thấy rủi ro bong bóng cũng tăng nhanh ở Toronto, Hồng Kông và Vancouver. Tại tất cả thành phố được theo dõi, tốc độ tăng giá bất động sản đã lên 6% (theo điều kiện lạm phát được điều chỉnh từ 2020 đến giữa 2021) - mức cao nhất trong 7 năm qua. 

Khi các hộ gia đình đi vay ngày càng nhiều để bắt kịp đà tăng giá nhà, tốc độ tăng của nợ thế chấp và tỷ lệ nợ/thu nhập cũng tăng theo, nhất là ở Canada, Hồng Kông và Australia.

Mặt khác, trái ngược với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, các thành phố của Mỹ lần này lại "nằm ngoài vùng nguy hiểm". Trong khi đó, Moscow và Stockholm là 2 thành phố có rủi ro tăng cao nhất; Tokyo và Sydney cũng thăng hạng ở thời điểm thị trường bất động sản bùng nổ.

"Nhìn chung, rủi ro bong bóng, cũng như mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn của việc điều chỉnh giá nhà tại nhiều thành phố, đã tăng lên vào năm ngoái trong chỉ số này”, báo cáo của UBS viết.

Khả năng chi trả kém hơn, hoạt động cho vay thế chấp không bền vững và sự phân hoá ngày một tăng giữa chi phí và tiền thuê nhà từng là nguyên nhân của các cuộc khủng hoảng nhà ở. Theo UBS, trừ 4 thành phố được dự báo có giá nhà tăng lên, phần lớn thị trường còn lại sẽ đối diện đà tăng đột ngột dừng lại, mà nguyên nhân đến từ việc các chính sách cho vay sẽ bị siết chặt khi các biện pháp phòng dịch được nới lỏng.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng xuất hiện do ảnh hưởng bởi dịch bệnh là giá nhà ở các khu ngoại ô lần đầu tiên tăng nhanh hơn so với thành phố kể từ những năm 1990. Điều này làm giảm khả năng giá nhà tiếp tục leo thang ở các thành phố lớn khi các doanh nghiệp, nhân viên cân nhắc biện pháp làm việc linh hoạt hơn trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá bất động sản tăng cao nhất trong 7 năm tại nhiều quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO