FED tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Minh Huy| 04/05/2023 07:41

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%), theo đó phạm vi lãi suất liên bang đang ở mức 5-5,25%. Đây là lần tăng thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 3/2022.

FED tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Chủ tịch FED Jerome Powell

Ngày 3/5/2023, FED quyết định tăng lãi suất điều hành giống với dự báo của đa số nhà đầu tư. Cụ thể, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED - đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25%. Đây cũng là con số được thị trường dự đoán trong thời gian gần đây. Theo đó, phạm vi lãi suất liên bang đang ở mức 5-5,25%, cao nhất trong vòng 15 năm qua kể từ tháng 8/2007.

Trong cuộc họp báo sau khi đưa ra quyết định chính sách, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng đây là "sự thay đổi lớn", cho thấy rằng "FED không còn kỳ vọng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, mà phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới". Nhìn chung, tuyên bố của FED phát đi tín hiệu rằng chính sách tiền tệ thắt chặt vẫn sẽ được duy trì, nhưng lộ trình lãi suất trong thời gian tới vẫn còn chưa rõ ràng vì còn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế và các điều kiện tài chính sắp tới.

Quyết định của FED được đưa ra khi kinh tế Mỹ giảm tốc và đối mặt với tác động từ cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây. Nhiều nhà làm luật thuộc Đảng Dân chủ đã thúc giục FED ngừng nâng lãi suất vì lo sợ khả năng suy thoái và suy giảm việc làm.

Tuy vậy, đến nay thị trường lao động vẫn còn rất mạnh. Cùng với đó, lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của FED. Nhiều quan chức cho biết lãi suất có lẽ vẫn duy trì ở mức cao ngay cả khi FED ngừng nâng lãi suất. Bên cạnh lạm phát, FED còn phải đối phó với những rắc rối trong lĩnh vực ngân hàng, với 3 vụ sụp đổ ngân hàng trong hơn 1 tháng qua.

FED cho biết tăng trưởng kinh tế Mỹ "khá khiêm tốn", trong khi "tăng trưởng việc làm vẫn mạnh" và lạm phát "vẫn cao". Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn tập trung vào mục tiêu chống lạm phát, mặc dù lãi suất cao hơn đã góp phần gây ra rắc rối trong lĩnh vực ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO