EU có thể hoàn toàn ngưng sử dụng khí đốt của Nga từ năm 2028

Minh Huy| 10/05/2023 06:17

Một báo cáo mới từ tập đoàn tài chính bền vững Oxford cho biết, các khoản đầu tư lớn vào công nghệ xanh sẽ giúp Liên minh châu Âu (EU) có thể từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga.

EU có thể hoàn toàn ngưng sử dụng khí đốt của Nga từ năm 2028

Một phân tích từ Tập đoàn Oxford được công bố mới đây tập trung xem xét chi phí thay thế hoàn toàn khí đốt để sản xuất điện và sưởi ấm bằng năng lượng sạch, hơn là thay thế bằng nhiên liệu hóa thạch từ các quốc gia khác.

Theo các tác giả của báo cáo, bằng cách đầu tư vào công nghệ xanh, EU có thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga vào năm 2028. Ngoài các khoản đầu tư được lên kế hoạch theo thỏa thuận xanh châu Âu, sẽ cần 512 tỷ euro để hoàn thành quá trình chuyển đổi này. Do đó, tổng cộng 811 tỷ euro sẽ được đầu tư, được phân chia cho năng lượng tái tạo (706 tỷ euro) và máy bơm nhiệt (105 tỷ euro).

Các khoản đầu tư quan trọng có thể được thu hồi một phần nhờ thực hiện các khoản tiết kiệm. Theo ước tính của báo cáo, nhờ các biện pháp khác nhau thay thế khí đốt của Nga, có thể tiết kiệm được 254 tỷ euro, tương đương khoảng 50% khoản đầu tư bổ sung cần thiết.

Link bài viết

Theo các tác giả của báo cáo, việc chuyển đổi từ khí đốt của Nga sang năng lượng sạch không chỉ khả thi mà còn mang lại nhiều lợi ích. Việc thay thế khí đốt tự nhiên bằng năng lượng gió và mặt trời giúp loại bỏ việc phải trả tiền khí đốt trong tương lai. Việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga có thể làm giảm bớt các vấn đề từ an ninh năng lượng, lạm phát chi phí sinh hoạt cho đến khủng hoảng khí hậu.

Để thực hiện các mục tiêu trên, các tác giả khuyến khích sự hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư thông qua chia sẻ đầu tư phù hợp và phát triển các công cụ tài chính sáng tạo. Năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng không phải là một giấc mơ xa vời, mà là một con đường kinh tế trước mắt với an toàn năng lượng để rời bỏ khí đốt của Nga.

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2/2022, các quốc gia thành viên EU đã thực hiện các chính sách khẩn cấp như RePowerEU - gói biện pháp nhằm giảm sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga vào năm 2028. EU đã thay thế khí đốt của Nga bằng nhập khẩu LNG cũng như khí đốt từ các nhà cung cấp khác.

Từ tháng 1-8/2022, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga vào EU, gồm cả LNG, đã giảm 39 tỷ m3. Trong cùng khoảng thời gian, nguồn cung LNG từ Mỹ đã tăng gần 80%. Năm 2021, Nga chiếm khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga đã cung cấp 155 tỷ m3 khí đốt cho EU. Trong khi đó, lượng khí đốt EU nhập khẩu từ Nga năm nay dự kiến sẽ giảm xuống hơn 1/3 (khoảng 60 tỷ m3).

Các nhà phân tích từ Kpler cảnh báo, việc thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga bằng LNG sẽ dẫn đến chi phí tăng đáng kể cho EU. Không giống như khí đốt tự nhiên cung cấp qua đường ống theo các hợp đồng dài hạn, LNG thường được mua trên thị trường giao ngay và chi phí có xu hướng cao hơn nhiều lần. Việc EU tăng cường mua LNG đã gây khó khăn cho các nước đang phát triển trong việc mua loại nhiên liệu này, vì họ buộc phải cạnh tranh về giá với các quốc gia giàu có hơn.

Để thực hiện quá trình chuyển đổi trên, báo cáo của Oxford đề xuất một loạt thay đổi chính trị, tập trung vào 4 trục:

Thứ nhất, thiết lập một hệ thống trợ cấp và tài chính thuận lợi cho các công nghệ xanh, bao gồm cả năng lượng tái tạo và máy bơm nhiệt.

Thứ hai, củng cố và nâng cao năng lực của mạng truyền tải và giảm thời gian cấp phép triển khai điện tái tạo, theo đề xuất của REPowerEU.

Thứ ba, đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo có kỹ năng và chuyên môn để triển khai các công nghệ tái tạo ở quy mô cần thiết.

Thứ tư, thiết lập các chuỗi cung ứng bền vững và đáng tin cậy có khả năng đảm bảo sản xuất năng lượng tái tạo ở mức cần thiết để triển khai nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU có thể hoàn toàn ngưng sử dụng khí đốt của Nga từ năm 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO