Du lịch ngắm hoa anh đào: Mỏ vàng tỷ USD của Nhật Bản

khởi vũ| 15/04/2019 01:29

Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, song mùa hoa anh đào nở vẫn giúp Nhật Bản thu hút hàng chục triệu du khách mỗi năm, đóng góp gần 6 tỷ USD cho nền kinh tế

Du lịch ngắm hoa anh đào: Mỏ vàng tỷ USD của Nhật Bản

Mỗi năm có khoảng 63 triệu khách du lịch nội địa lẫn quốc tế đến ngắm hoa anh đào nở, và chi tổng cộng 2,7 tỷ USD trong thời gian này.

Hãng tin Bloomberg trích dẫn một báo cáo từ trường Đại học Kansai cho biết, mỗi năm có khoảng 63 triệu khách du lịch nội địa lẫn quốc tế đến ngắm hoa anh đào nở, và chi tổng cộng 2,7 tỷ USD trong thời gian này. Với số lượng khách du lịch trong hai tháng đầu năm 2019 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, lượng người ngắm hoa anh đào được kỳ vọng sẽ tiếp tục lập kỷ lục trong năm nay. 

Hiện, Nhật Bản có hơn 600 điểm ngắm hoa anh đào trên toàn quốc; trong đó, công viên Uneo tại Tokyo là nơi thu hút nhiều du khách nhất, với khoảng 4 triệu người đến ngắm hoa vào năm ngoái - hoạt động đã trở thành nét văn hoá của người dân đất nước mặt trời mọc với tên gọi “hanami”. Số liệu từ Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản cũng cho biết, gần 5 triệu khách du lịch quốc tế đã đến Nhật trong giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm ngoái để ngắm hoa anh đào. Trong đó, hơn 2 triệu người đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Đến năm 2020, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách quốc tế mỗi năm, từ kỷ lục 31,2 triệu trong năm 2018. Để hiện thực hoá mục tiêu này, chính phủ đã nới lỏng chính sách cấp visa, đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng cũng như giảm bớt hạn chế đối với các hãng hàng không và du thuyền. Được biết, số lượng chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không giá rẻ đã tăng từ mức dưới 20 chuyến/tuần vào năm 2007 lên gần 3.000 chuyến/tuần vào năm 2018.

Ngoài ra, đồng JPY giảm giá cũng là yếu tố giúp khách du lịch chi mạnh tay hơn cho kỳ nghỉ của mình. Với chính phủ, đây vừa là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa là lời mời gọi, thuyết phục giới đầu tư. Theo giáo sư Katsuhiro Miyamoto thuộc Đại học Kansai, tổng tác động kinh tế từ mùa hoa anh đào nở lên đến khoảng 5,8 tỷ USD.

Link bài viết

Vốn là một cái cớ “chính đáng” để tổ chức picnic, tiệc tùng với bạn bè, hanami được rất nhiều doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế tận dụng. Starbucks, Coca-Cola và Asahi chỉ là vài trong số hàng loạt cái tên tranh thủ cơ hội để quảng bá sản phẩm với chủ đề hoa anh đào. Trong khi đó, UberEats - dịch vụ giao đồ ăn của Uber - nhận giao thức ăn thẳng đến điểm ngắm hoa. 

Còn Nandemo Yutao - một công ty có trụ sở tại Tokyo - lại nhận giữ chỗ và chuẩn bị trước bàn tiệc ngắm hoa. Yuta Konno - ông chủ của Nandemo Yutao - cho biết, phí giữ chỗ và bày bàn tiệc, lều bạt, đệm ngồi v.v. có thể lên đến 26 USD/giờ (3.000 JPY) hoặc hơn. “Tôi có thể xử lý 24 điểm ngắm hoa một ngày”, Konno nói. Ông cho biết, dịch vụ của mình ngày càng trở nên phổ biến, khi tình hình cạnh tranh ngày một nóng lên.

Cao cấp hơn, Chandon Blossom Lounge mang đến bàn tiệc hanami có máy sưởi nằm trong một căn lều trong suốt hình vòm, đi kèm thức ăn nhẹ và rượu champagne với giá 80 USD/90 phút (9.000 JPY). Bên cạnh đó, dịch vụ tiệc hanami trong nhà với cỏ nhân tạo và hình chiếu hoa anh đào trên tường cũng ngày một phổ biến hơn. Takeshi Takeoka - giám đốc của một công ty bất động sản nhận cung cấp dịch vụ này - cho biết, nhu cầu tiệc hanami trong nhà đã tăng 50% so với năm ngoái.

Tại Nhật, hình ảnh hoa anh đào và bàn tiệc hanami là nội dung rất được người dùng Instagram ưa thích. Ngoài ra, Nhật Bản còn là một trong những thị trường Instagram sôi động nhất, với lượng người dùng tăng gấp đôi trong vòng hai năm qua, đạt mức 29 triệu. Với chính phủ, đây là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy nhu cầu ngắm hoa của du khách nội địa lẫn quốc tế. Trong đó, Tokyo đặc biệt khuyến khích du khách tới thăm những danh thắng mới, cách xa các đô thị đông đúc.

Năm ngoái, Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản đã phối hợp cùng Instagram triển khai chiến dịch khuyến khích người dùng mạng xã hội này chia sẻ hình ảnh từ những điểm ngắm hoa anh đào ít được biết tới ở Nhật, đi kèm với hashtag #UnknownJapan. Kết quả, đã có hơn 5 triệu du khách nước ngoài chia sẻ những hình ảnh như vậy.

Thêm vào đó, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, hơn 40% du khách nước ngoài đã đến lưu trú tại các khách sạn bên ngoài Tokyo, Nagoya và Osaka vào năm ngoái. Đặc biệt, theo dữ liệu từ Shoubunsha, đã có 3,1 triệu khách ngắm hoa đến với Aomori - một thị trấn hẻo lánh nằm ở phía bắc Nhật Bản. Đầu năm nay, tạp chí Travel + Leisure cũng xếp Aomori vào danh sách những điểm đến hàng đầu để ghé thăm vào mùa hoa nở tháng 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch ngắm hoa anh đào: Mỏ vàng tỷ USD của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO