Chiến tranh thương mại đang gây sức ép lên quyết định đầu tư

Tùy Phong| 09/09/2019 00:30

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nói chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang gây sức ép lên các quyết định đầu tư của nhiều công ty.

Chủ tịch FED Jerome Powell

Chủ tịch FED Jerome Powell

Tại một sự kiện diễn ra ở Thụy Sĩ, Chủ tịch FED nói: "Sự bất ổn xung quanh chính sách thương mại đang khiến một số công ty ngưng đầu tư ở thời điểm hiện tại".

"Chúng tôi đã và đang nghe khá nhiều về sự bất ổn. Còn với các doanh nghiệp, để quyết định đầu tư dài hạn vào những nhà máy, thiết bị hay phần mềm (tại một thị trường nào đó), họ muốn một sự chắc chắn rằng sẽ có nhu cầu tại đó".

Bất ổn thương mại đồng thời là một trong những lý do khiến FED nới lỏng lập trường về chính sách tiền tệ - xu hướng chung của nhiều ngân hàng trung ương khác trên thế giới trong thời gian qua. Cụ thể, FED đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng 7/2019 và dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa vào cuối tháng này.

Ông Powell nói, mức lãi suất thấp hơn đang giúp duy trì vị thế tích cực cho nền kinh tế Mỹ. Theo số liệu công bố hôm thứ Năm của Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM), trong tháng 8/2019, ngành dịch vụ nước này đã được mở rộng với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Tuy nhiên, ngành sản xuất lại bị thu hẹp lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Nổ ra từ năm ngoái, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã và đang khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo. Đặc biệt, căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã làm các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ có tháng giao dịch tệ nhất vào trong tháng 8/2019 vừa qua.

Song, với việc phía Trung Quốc cho biết sẽ tới Washington để nối lại đàm phán, căng thẳng đã giảm nhẹ đôi chút trong tuần này. Dẫu vậy, theo giới phân tích, kịch bản hai bên đạt được một thoả thuận chung trong thời gian gần là khá thấp.

Theo một khảo sát trên 40 chuyên gia kinh tế cấp cao được Bloomberg công bố vào tháng 5/2019, khoảng 2/3 chuyên gia dự đoán thời điểm Mỹ và Trung Quốc đi đến thỏa thuận chung là cuối năm nay. Trong khi đó, gần 1/5 cho rằng, điều này sẽ chỉ xảy ra vào năm 2020. Cá biệt, có 5 chuyên gia dự đoán, phải mất ít nhất 5 năm nữa, Mỹ - Trung mới có thể đi đến thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến tranh thương mại đang gây sức ép lên quyết định đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO