Cách nào để giá dầu giảm về 65 USD/thùng?

Bảo Quân| 07/07/2022 06:00

Theo Citigroup, giá dầu có thể giảm về 65 USD/thùng vào cuối năm nay và ở mức 45 USD/thùng vào cuối năm 2023 nếu thế giới bước vào thời kỳ suy thoái, khiến nhu cầu nhiên liệu sụt giảm.

Cách nào để giá dầu giảm về 65 USD/thùng?

Dẫn báo cáo từ Citigroup, Bloomberg cho biết giả định cho dự báo giá dầu về mức 65 USD/thùng bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, sự thiếu can thiệp từ OPEC hoặc một số thành viên để thúc đẩy nguồn cung và việc giảm các khoản đầu tư vào dầu mỏ.

"Đối với dầu mỏ, lịch sử cho thấy nhu cầu về dầu sẽ chỉ giảm khi có suy thoái kinh tế toàn cầu", các nhà phân tích của Citigroup nhận xét. Song, ngân hàng này cho biết giá dầu giảm trong tất cả cuộc suy thoái gần bằng với mức chi phí cận biên (tức phần chi phí tăng thêm khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm).

Dù cảnh báo thị trường dầu có thể sụp đổ trong trường hợp suy thoái, các nhà phân tích vẫn không cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, lo ngại về suy thoái đã khiến giá dầu đi xuống những tuần gần đây.

Trên thực tế, giá dầu đã chứng kiến mức giảm hàng tháng trong tháng 6, lần đầu sau 8 tháng, khi thị trường bắt đầu lo lắng về các đợt tăng lãi suất mạnh tay của ngân hàng trung ương các nước nhằm kiềm hãm giá tiêu dùng, vốn đang ở mức cao nhất trong 40 năm qua tại các nền kinh tế phát triển.

Theo CNN, giá dầu ngày 5/7/2022 lần đầu giảm sau gần 2 tháng xuống 100 USD/thùng, phản ánh lo ngại ngày càng tăng của các nhà đầu tư về suy thoái kinh tế Mỹ có thể làm giảm nhu cầu về dầu. Đóng cửa phiên 5/7 tại Mỹ, giá dầu WTI giảm 8%, xuống 99,50 USD/thùng. Dầu Brent cũng giảm hơn 10%, xuống mức thấp nhất trong ngày là 101,1 USD/thùng.

Dù đã giảm sau nhiều tháng, song Ed Morse - Giám đốc nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Citigroup, cho rằng giá dầu vẫn đang được định giá cao và mức hợp lý phải là 70 USD/thùng.

Một số ngân hàng khác lại lạc quan hơn về giá dầu, nhất là Goldman Sachs. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Goldman Sachs Jeffrey Currie tuần trước nói rủi ro tăng giá với dầu và sản phẩm lọc hóa dầu "hiện vẫn rất cao". Theo ngân hàng này, sự sụt giảm gần đây của giá dầu là cơ hội mua vào bởi giá sẽ còn cao hơn vào mùa hè này.

"Cuối cùng, hãy nhớ rằng, cách duy nhất để giải quyết các vấn đề này là tăng cường đầu tư. Do đó, chúng tôi vẫn cho rằng giá dầu sẽ lên 140 USD/thùng, phá vỡ kỷ lục vào mùa hè này và thậm chí các sản phẩm hóa dầu, giá sẽ còn tăng nữa", Currie nói với CNBC.

Trước đó, Bloomberg cũng dẫn cảnh báo của từ JPMorgan cho rằng giá dầu thế giới có thể lên 380 USD/thùng nếu các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu khiến Nga cắt giảm sản lượng để trả đũa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách nào để giá dầu giảm về 65 USD/thùng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO