Bitcoin: Tài sản dự trữ mới?

Gia Lê| 28/02/2021 08:11

Giá Bitcoin đã tăng vọt trong những tuần gần đây, khiến nhiều người tin rằng đồng tiền số lớn nhất này đang thay thế vàng ở vai trò dự trữ. Tuy nhiên, bên cạnh những dự báo lạc quan về tương lai của Bitcoin, vẫn có những tên tuổi lớn tỏ ra không mấy "mặn mà" với loại tài sản này.

Những tay chơi lớn

Giá Bitcoin - đồng tiền mật mã lớn nhất thế giới, đã lập kỷ lục mới khi có lúc vượt mốc 58.000 USD/BTC vào cuối tuần qua, đánh dấu mức tăng gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2020. So với mức đáy gần 3.000 USD/BTC cách đây hơn hai năm, giá Bitcoin đã tăng lên gấp 19 lần, đưa đồng tiền này trở thành tài sản tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong thời gian qua. Vốn hóa của Bitcoin cũng đã vượt mốc 1.000 tỷ USD, lớn hơn so với hầu hết cổ phiếu trên thế giới.

Đại dịch Covid-19 trong năm qua dường như đã đưa tài sản này trở thành một kênh trú ẩn an toàn mới thay thế vàng, khi mà giá kim loại quý này đang trong giai đoạn điều chỉnh dù đặt trong bối cảnh nhiều loại tiền tệ bị mất giá nặng nề do các chính sách nới lỏng và kích thích kinh tế của nhiều nước. Dù vậy, cũng có nhiều ý kiến tin rằng đồng tiền này đang bị đầu cơ quá mức và trở thành một bong bóng tài sản mới.

Các nhà đầu cơ, những người đứng đầu bộ phận ngân khố của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức được cho là đã thúc đẩy đà tăng của Bitcoin. Trong khi những người hâm mộ tiền kỹ thuật số cho rằng Bitcoin có khả năng phòng ngừa rủi ro như lạm phát, những kẻ nghi ngờ lại cho rằng đây là một cơn sốt xuất phát từ các gói kích thích tài khóa lẫn tiền tệ, cộng thêm nỗi lo sợ bị bỏ lại (FOMO) đã thúc đẩy nhiều người điên cuồng nhảy vào đồng tiền này.

bai-2-Bitcoin-1-3777-1614310655.jpg

Đơn cử như Tesla của Elon Musk gần đây đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và tiết lộ dự định chấp nhận Bitcoin như phương án thanh toán cho xe điện Tesla. Ngân hàng lâu đời nhất tại Mỹ là Bank of New York Mellon trong tháng 2 cũng thông báo sẽ bước vào thị trường tiền kỹ thuật số. Sự chấp nhận Bitcoin từ các nhà đầu tư và công ty lớn đã là chất xúc tác quan trọng đẩy giá Bitcoin tăng vọt thời gian qua.

Trước đó vào tháng 10/2020, dịch vụ thanh toán PayPal cũng thông báo sẽ cho phép các khách hàng của họ sử dụng đồng tiền số này. Theo thông báo của PayPal, các khách hàng của PayPal có thể mua, bán và giữ các đồng tiền số gồm Bitcoin, Ether, Bitcoin Cash và Litecoin trong ví điện tử của họ cũng như sử dụng các đồng tiền số này để mua sắm tại 26 triệu cửa hàng trên mạng lưới PayPal.

Vàng kỹ thuật số hay tài sản vô giá trị?

Hãng Fundstrat gần đây cũng đưa ra 20 lý do ủng hộ Bitcoin tăng giá và điều chỉnh tăng mục tiêu giá của đồng tiền kỹ thuật số này từ 40.000 USD/BTC lên 100.000 USD/BTC vào cuối năm nay. Những dự báo táo bạo như vậy không phải lần đầu tiên xuất hiện, khi trước đó mỗi khi thị trường số tăng mạnh thì hàng loạt dự báo lạc quan về Bitcoin lại được nhiều chuyên gia phân tích lẫn nhà đầu tư đưa ra. 

Hồi đầu năm nay, JPMorgan - một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất tại Mỹ, cũng đưa ra mức dự báo giá dài hạn của đồng Bitcoin lên tới 146.000 USD khi "tiền ảo lớn nhất thị trường này cạnh tranh với vàng như một loại tiền tệ". 

Nhiều nhà đầu tư tổ chức đang thông qua các quỹ như Grayscale Bitcoin Trust - một quỹ Bitcoin rất quen thuộc với các nhà đầu tư tổ chức - để mua Bitcoin. Theo JPMorgan, từ giữa tháng 10 năm ngoái, đã có hơn 3 tỷ USD chảy vào Grayscale Bitcoin Trust và khoảng 7 tỷ USD chảy khỏi các quỹ ETF vàng. Bitcoin đang được dự báo sẽ sớm trở thành một loại vàng kỹ thuật số.

Link bài viết

Ông Anthony Pompliano - Giám đốc Quỹ Morgan Creek Digital Assets còn đưa ra dự báo điên rồ khi cho rằng vào cuối thập kỷ này đồng tiền số sẽ vươn lên mốc 500.000 USD, sau đó có thể leo lên 1 triệu USD. "Tôi nghĩ đồng tiền số Bitcoin sẽ trở thành đồng tiền dự trữ, mà giá trị vốn hóa của nó lớn hơn rất nhiều lần so với vàng", ông Anthony Pompliano chia sẻ. 

Giới đầu cơ dự đoán tiền Bitcoin tăng lên 1 triệu USD còn đến từ sự đóng góp của việc khan hiếm nguồn cung do bị giới hạn trong 21 triệu đồng tiền Bitcoin. Ngoài ra, không có một ngân hàng trung ương nào đứng ra kiểm soát và điều tiết đồng tiền này.

Tuy nhiên, một khi đồng tiền này không còn được ưa chuộng, chẳng hạn trong trường hợp các chính phủ siết kiểm soát hay nhà đầu tư chuyển sang một kênh đầu tư mới, giá Bitcoin sẽ nhanh chóng rớt sâu, theo đó một số nhà đầu tư có thể cho rằng dự báo giá "khủng" dành cho đồng Bitcoin là phóng đại. Trong một chia sẻ trên mạng xã hội Twitter mới đây, Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla nói rằng giá Bitcoin "có vẻ đang cao".

Trước đây, Jamie Dimon - CEO Ngân hàng JPMorgan từng gọi Bitcoin là "trò lừa đảo" và nhận định cơn sốt Bitcoin ba năm trước không khác gì bong bóng hoa tulip hồi thế kỷ XVII. Hay như Bill Gates cho rằng Bitcoin không tạo ra bất cứ thứ gì và đây là một kiểu đầu tư với "lý thuyết đánh lừa" thuần túy... Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng đồng quan điểm khi từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích rằng Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số "rủi ro và vô giá trị".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin: Tài sản dự trữ mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO