Ảnh hưởng bởi Covid-19, người trẻ châu Âu mất việc nhiều nhất

Bảo Quân| 15/03/2021 02:30

Cuộc khủng hoảng do virus Corona đã gây ảnh hưởng chưa từng có lên nền kinh tế liên minh châu Âu (EU), thị trường lao động và xã hội, theo một báo cáo từ cơ quan giám sát thị trường lao động thuộc EU.

Ảnh hưởng bởi Covid-19, người trẻ châu Âu mất việc nhiều nhất

Người dân đi lại ngoài một cửa hàng ngưng hoạt động ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters/Juan Medina

Dẫn báo cáo từ Quỹ châu Âu về Cải thiện Điều kiện Sống và Làm việc (Eurofound), hãng tin RT cho biết, ảnh hưởng của đại dịch đối với lao động thời vụ, lao động trẻ và lao động nữ nghiêm trọng hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009. 

Theo Eurofound, "tính đến mùa Xuân năm 2020, có 5,7 triệu việc làm ở EU đã biến mất, so với thời điểm cuối năm 2019", với tỷ lệ thất nghiệp của khối này tăng từ 6,6% lên 6,7% trong cùng thời gian. Còn nếu so với xu hướng tăng trưởng theo dự báo trước khi bùng phát đại dịch Covid-19, 6,3 triệu việc làm đã "bốc hơi". 

Đồng thời, cơ quan này nêu rõ, trong 12 tháng tính đến mùa Xuân năm 2020, số việc làm tại EU đã giảm 2,4%; số giờ làm việc mỗi tuần của những người còn có việc làm giảm gần một giờ; và số lao động vẫn còn hợp đồng nhưng không có việc làm tăng hơn gấp đôi, lên 17%.

"Đến tháng 7/2020, xấp xỉ 50% người lao động EU đã hoàn toàn hoặc một phần chuyển sang làm việc từ xa, giúp mở ra nhiều thị trường lao động mới, khi người lao động trình độ cao cũng như lao động ở khu vực thành thị dễ dàng làm việc tại nhà hơn so với các nhóm lao động khác. Điều này đã làm tăng khoảng cách bất bình đẳng".

Trong số những người mất việc làm, ban tuổi chiếm đa số là thanh niên. Còn người lao động trong độ tuổi vàng (25 - 54 tuổi) hoặc cao hơn thường bị cắt giảm số giờ làm việc. Ngoài ra, số hợp đồng lao động thời vụ cũng giảm 17%, trong đó người lao động ở Tây Ban Nha, Pháp, Ba Lan, Italy và Hy Lạp bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả.

"Cuộc khủng hoảng giai đoạn 2008-2010 đã chứng kiến thiệt hại lớn nhất đối với những người có thu nhập trung bình, trong khi tính đến quý II/2020, khủng hoảng Covid-19 lại tác động chủ yếu đến những người lao động được trả lương thấp nhất", báo cáo có đoạn viết.

Dự báo, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 8,6% vào năm 2021 và duy trì ở mức 8% vào năm 2022. "Bất chấp những tác động rộng lớn hơn của đại dịch đối với điều kiện sống và làm việc cũng như các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, các con số này vẫn còn dưới mức đỉnh xác lập trong thời khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu 2008 - 2010", Eurofound nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ảnh hưởng bởi Covid-19, người trẻ châu Âu mất việc nhiều nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO