22 triệu người ở các nước phát triển mất việc vì Covid-19

Quỳnh Như| 09/07/2021 06:16

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết 22 triệu việc làm đã bị mất ở các nền kinh tế tiên tiến do Covid-19, theo CNBC.

22 triệu người ở các nước phát triển mất việc vì Covid-19

Báo cáo triển vọng việc làm do OECD vừa công bố cho biết, đến tháng 5/2021, tỷ lệ thất nghiệp ở các nước OECD giảm xuống còn 6,6%, nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch ít nhất 1%. Trong số 22 triệu người không làm việc, 8 triệu người thất nghiệp và 14 triệu người được coi là rời khỏi thị trường lao động.

So với thời kỳ đỉnh điểm khủng hoảng Covid-19, các nước phát triển đã cứu được khoảng 21 triệu việc làm. Tuy nhiên, họ vẫn phải đối mặt với mối đe dọa về tỷ lệ thất nghiệp dài hạn, bởi những lao động trình độ thấp thất nghiệp thời gian qua vẫn phải vật lộn để tìm việc làm mới.

"Nhiều công việc đã bị mất trong cuộc khủng hoảng đại dịch này sẽ không được phục hồi", Stephane Carcillo, người đứng đầu bộ phận việc làm và thu nhập của OECD, nhận định.

Tổ chức này cho rằng, việc làm tổng thể ở các nước thành viên sẽ không trở lại bình thường cho đến quý III/2023. Tuy nhiên, các quốc gia riêng lẻ - chẳng hạn như các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương - đã chứng tỏ khả năng xử lý khủng hoảng tốt hơn, có thể cải thiện nhanh hơn.

Tác động của tình trạng thiếu việc làm kéo dài được cho là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến những người dễ bị tổn thương, phụ nữ và lao động có kỹ năng thấp. Báo cáo cho thấy giới trẻ cũng có khả năng bị tác động tiêu cực nhiều hơn so với những người trưởng thành đang làm việc.

"Tác động về việc làm và tiền lương với người trẻ có thể duy trì trong một thời gian dài", Stefano Scarpetta, Giám đốc việc làm, lao động và xã hội của OECD, cho biết.

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, phải mất 10 năm để việc làm của thanh niên trở lại mức bình thường. Nhằm tránh hậu quả tương tự, vị chuyên gia cho rằng cần có những biện pháp lớn hơn để đầu tư vào những người trẻ.

"Lần này chúng ta nên làm tốt hơn. Chúng ta không thể để những người trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng như vậy", Scarpetta chia sẻ. Đồng thời cho biết xu hướng làm việc từ xa chính là một điểm sáng có tiềm năng để phổ biến rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, những thách thức về khả năng tiếp cận vẫn cần được giải quyết, cả về người có thể làm việc từ xa và các nguồn lực cần thiết để làm như vậy. "Nếu không, nó có thể trở thành một sự phân chia khác trên thị trường lao động", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
22 triệu người ở các nước phát triển mất việc vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO