Xoài "nhả chữ" cho mùa Tết 2020

Thảo Nguyên| 03/12/2019 07:43

Thay vì trái cây khắc chữ như những mùa Tết trước, nhà vườn miền Tây năm nay tập trung sản xuất trái cây in chữ theo phương pháp tự nhiên.

Xoài

Điều này được ghi nhận ở Câu lạc bộ (CLB) Sản xuất trái cây tạo hình xã Tân Phú, huyện Châu Thành (Hậu Giang). Chủ nhiệm CLB Võ Trung Thành cho biết, Tết năm nay, CLB của ông tung ra thị trường sản phẩm xoài nghệ thuật bằng thủ pháp tạo màu và "nhả chữ" bằng ánh sáng mặt trời, thay vì hình thức dùng khuôn ép và khắc chữ trên trái như lâu nay.

Để có trái xoài "nhả chữ" đẹp, khi trái còn bé như nắm tay trẻ con, các nhà vườn dùng bao bọc xoài được mua từ Đài Loan để giúp xoài có màu vàng đậm. Khi xoài vào độ trưởng thành, cắt bao bọc trái ra và tạo hình bằng cách ghép chữ trên trái. Nếu muốn nền màu vàng chữ xanh thì che ánh sáng lại, còn nền xanh chữ xanh thì để ánh sáng chiếu vào khung chữ. Riêng với nền màu vàng chữ đỏ, phải áp dụng phương pháp công phu hơn và xoài loại này giá 300.000đ/trái.

Mỗi trái xoài nhả chữ sẽ có trọng lượng từ 1-1,2 kg. Giá bình quân từ 200.000- 300.000đ/trái. Đây phải là giống xoài Đài Loan, cho trái chất lượng và lớn. Ngoài việc để chưng đẹp trong 3 ngày Tết, xoài nhả chữ cũng tươi lâu và ăn khá ngon.

Cùng với việc tạo hình xoài nghệ thuật, Tết năm nay, CLB Sản xuất trái cây tạo hình xã Tân Phú còn tạo hình trên trái bưởi hồ lô. Ông Thành cho biết, năm nay bưởi thất mùa nên giá bưởi tăng từ 25-30% so với năm 2018 và sẽ còn tiếp tục tăng cho đến khi kết thúc vụ mùa tập trung vào cuối tháng 11 âm lịch. Hiện, bưởi hồ lô có giá 300.000 -1,2 triệu đồng/trái.

Từ năm 2016, miền Tây đã có một số nhà vườn in chữ thử nghiệm lên xoài, đu đủ, dừa... Dù phương thức giống nhau, nhưng mỗi nơi áp dụng một “bí quyết” riêng nên chất lượng và màu sắc trên mỗi loại trái của mỗi nhà vườn đều khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xoài "nhả chữ" cho mùa Tết 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO