Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa qua Trung Quốc

Nguyễn Hồng| 18/04/2020 00:00

Sau khi được cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 2/2020, chỉ sau chưa đầy hai tháng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch cũng như cách ly xã hội, nhưng vào ngày 16/4/2020, Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc.

Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa qua Trung Quốc

Lô sản phẩm sữa đặc Ông Thọ được đưa vào container chuẩn bị xuất đi Trung Quốc từ Nhà máy sữa Thống Nhất của Vinamilk

Cùng với hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị 20 triệu USD với một đối tác tại Dubai vào đầu năm nay, sự kiện xuất khẩu chính ngạch lô sữa đặc Ông Thọ sang Trung Quốc lần này của Vinamilk là tín hiệu lạc quan với ngành sữa Việt Nam. 

Và từ sau sự kiện ra mắt thành công tại Trung Quốc hồi tháng 10/2019 cho đến nay, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Vinamilk vẫn liên kết chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc trong việc xuất khẩu đa dạng các sản phẩm từ sữa và nước giải khát của Vinamilk.

Hi-nh-2-8144-1587180405.jpg

Đây là lô sản phẩm sữa đặc đầu tiên của Vinamilk chuẩn bị xuất đi Trung Quốc, chỉ sau hai tháng kể từ ngày được cấp mã số chính thức

Đại diện Vinamilk cho biết, tại Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu sữa đặc rất tiềm năng. Cụ thể, sản lượng nhập khẩu mặt hàng này đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm, từ năm 2016-2019. Trong khi đó, sữa đặc lại là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của Vinamilk, được công ty xuất khẩu từ năm 1997-1998. Tính đến nay, sữa đặc của vinamilk có mặt tại 30 quốc gia, gồm các nước có tiêu chuẩn cao như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… với tổng sản lượng xuất khẩu đạt hơn 208.000 tấn. Sữa đặc Vinamilk là sản phẩm được người tiêu dùng nhiều nước tin tưởng. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội cho Vinamilk trong việc gia tăng doanh thu xuất khẩu tại Trung Quốc, đồng thời góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong 5 quốc gia xuất khẩu sữa đặc lớn nhất vào Trung Quốc về sản lượng.

Hi-nh-3-5291-1587180405.jpg

Các khâu kiểm tra, kiểm soát chất lượng được nhà máy thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo các quy định về sản phẩm của nước nhập khẩu

Ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk cho biết, tuy Vinamilk vừa phải sản xuất trong điều kiện phòng, chống dịch và cách ly xã hội, vừa phải bảo đảm cung ứng đầy đủ sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước, nhưng vẫn tập trung nghiên cứu sản phẩm, xây dựng kế hoạch sản xuất đảm bảo đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Trung Quốc là thị trường tiềm năng và Vinamilk đã có những kế hoạch phù hợp để phát triển cũng như tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này trong giai đoạn 2020-2021.

Container sữa đặc đầu tiên của Vinamilk xuất sang Trung Quốc lần này được sản xuất tại Nhà máy Sữa Thống Nhất - một trong những nhà máy dày dặn kinh nghiệm trong việc sản xuất sữa đặc xuất khẩu đi các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật Bản... “Với năng lực sản xuất lớn, công nghệ chế biến hiện đại và áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế, Vinamilk có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn đến từ các thị trường khó tính nhất trên thế giới”, đại diện Vinamilk cho biết thêm. 

Hi-nh-4-1659-1587180405.jpg

Cùng ngày, Nhà máy sữa Thống Nhất cũng đang giao hàng một lô sữa đặc xuất khẩu đến thị trường Mỹ

Hiện nay, có 5 trong 13 nhà máy của Vinamilk tại Việt Nam đang sản xuất sản phẩm sữa đặc, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Các nhà máy đều được đầu tư máy móc tự động hiện đại, nhập khẩu từ châu Âu…

Những năm gần đây Vinamilk liên tiếp đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế nhằm đẩy mạnh tăng trưởng. Doanh thu xuất khẩu của công ty năm 2019 tăng gần 15% so với năm 2018. Tính đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu đến 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Hi-nh-5-4056-1587180405.jpg

Cận cảnh những công đoạn sản xuất lô sữa đặc Vinamilk nhãn hiệu Ông Thọ xuất sang Trung Quốc

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, sự kiện này cho thấy sự đúng đắn của một chiến lược kinh doanh mang tính bền vững, lâu dài. Cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các cơ quan quản lý, đặc biệt là từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, chính sự chủ động và chuẩn bị tốt của doanh nghiệp sẽ đem lại cơ hội để duy trì tăng trưởng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy nền kinh tế vượt qua đại dịch và sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa qua Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO