Việt Nam được dự báo là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới

P.V| 13/01/2020 01:54

Hội đồng các sân bay quốc tế ACI dự báo giai đoạn 2018-2040, Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng hành khách trung bình hàng năm là 6,2% - cao nhất thế giới.

Việt Nam được dự báo là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Hội đồng các sân bay quốc tế ACI dự báo giai đoạn 2018-2040, Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng hành khách trung bình hàng năm là 6,2% - cao nhất thế giới, nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng trong ngắn hạn.

Công ty chứng khoán Rồng Việt vừa có báo cáo cập nhật tình hình thị trường hàng không Việt Nam. Rồng Việt cho biết, năm 2019, ngành hàng không của Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong bối cảnh một số vấn đề về hạ tầng hàng không tại các sân bay quan trọng vẫn còn tồn tại. Tổng sản lượng hành khách hàng không tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và đạt xấp xỉ 116 triệu lượt.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng lượt hành khách quốc tế tiếp tục cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của lượt hành khách nội địa, sự khác biệt giữa hai thị trường đã được thu hẹp. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của sản lượng hành khách nội địa được ước tính đạt 11%, tăng mạnh từ mức 6% trong năm 2018. 

Rồng Việt cho rằng, điều này có thể được dẫn dắt bởi nguồn cung mới từ hãng hàng không Bamboo, sau nhiều năm các công ty hãng hàng không nội địa hiện hữu (Vietjet Air, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific) không còn quá chú trọng cho thị trường nội địa.

Ngược lại, tốc độ tăng trưởng của hành khách quốc tế cho thấy sự giảm tốc nhẹ, tăng 14% trong năm 2019 so với 21% trong năm 2018. Mặc dù tốc độ này là tương đồng với tốc độ tăng trưởng của lượt khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam qua đường hàng không ở mức 15% cho năm 2019, Rồng Việt cho rằng sự chậm lại này còn bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế thấp tại sân bay Tân Sơn Nhất (SGN), sân bay chiếm hơn 40% lượt hành khách hàng không quốc tế của Việt Nam, ước tính chỉ 5% YoY.

Đường băng cũng như nhà ga hành khách tại sân bay này đang gặp vấn đề quá tải tương đối trầm trọng. Trong khi đó, theo ACV, các sân bay lớn khác như Nội Bài (HAN), Cam Ranh (CXR) và Đà Nẵng (DAD) đều duy trì mức tăng trưởng hai con số về lượng hành khách quốc tế tương ứng ở mức 14%, 25%, 23 %.

Vie-t-Nam-du-o-c-du-ba-o-la-th-8759-7519

Rồng Việt nhận định triển vọng dài hạn của ngành hàng không là tích cực. Hội đồng các sân bay quốc tế ACI dự báo Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng hành khách hàng không nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2018-2040 với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 6,2%. Trên thực tế, ngành hàng không được hưởng lợi từ nhiều yếu tố thuận lợi như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ, làm cho việc đi lại bằng đường hàng không ngày càng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy du lịch cùng với việc mở rộng các mạng đường bay quốc tế của các hãng hàng không nội địa dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa sự tăng trưởng của lưu lượng hành khách hàng không trên các chuyến bay quốc tế.

Vie-t-Nam-du-o-c-du-ba-o-la-th-2915-2592

Mặt khác, những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng trong ngắn hạn. Năng lực của cơ sở hạ tầng hiện tại đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành. Bên cạnh sự quá tải của một số nhà ga hành khách như đã thấy trong những năm gần đây thì hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay) cũng dần chạm ngưỡng giới hạn, đặc biệt tại 2 sân bay chính là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo đó, Cục Hàng không cho biết các vị trí đỗ tàu bay qua đêm, slot bay tại các khung giờ cao điểm ban ngày tại Tân Sơn Nhất đã được sử dụng hết. Trong khi đó, Cục Hàng không cũng dự báo vị trí đỗ tàu bay qua đêm, slot bay tại Nội Bài nhiều khả năng sẽ sớm rơi vào trường hợp tương tự khi mà nhu cầu khai thác từ hãng hàng không tăng nhanh trong thời gian tới, nhất là sau khi VinPearl Air được dự kiến đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay.

Một vấn đề quan trọng khác liên quan tới hạ tầng hàng không là đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay nói trên đã xuống cấp sau nhiều năm không được bảo dưỡng lớn. Mặc dù công tác bảo dưỡng là rất cấp thiết, tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế đầu tư nên vẫn chưa được triển khai. Bộ Giao thông Vận tải và ACV đã liên tục đề xuất lên Chính phủ nhiều đề án để tháo gỡ những khó khăn về cơ chế quản lý này để sớm thực hiện công tác bảo trì.

Trong trường hợp Chính phủ phê duyệt, công tác bảo dưỡng sẽ diễn ra vào mùa thấp điểm của năm nay, dự kiến ​​sẽ là từ tháng 8 tới tháng 12. Do đó, Rồng Việt cho rằng tốc độ tăng trưởng chung của số lượng chuyến bay cũng như lưu lượng hành khách sẽ có sự giảm tốc trong nửa sau của năm 2020.

(Theo Trí Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam được dự báo là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO