Trẻ hóa "theo" Y và Z

Ý Nhi| 13/12/2020 02:10

Thế hệ Z (từ 15-20 tuổi), Millennials (còn gọi là thế hệ Y, từ 21-34 tuổi) là các thế hệ đang tạo sức ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và thị trường. Theo đó, chiến lược... trẻ hóa sản phẩm đang được các doanh nghiệp (DN) vào cuộc chạy đua.

Theo báo cáo của Q&Me, thế hệ Y và Z hai là nhóm đối tượng có sức mua lớn và có khả năng tạo xu hướng tại Việt Nam. Nghiên cứu của Nielsen cũng cho biết, nhóm người trẻ sẽ đạt 40 triệu người trong một thập niên tới và chi tiêu khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. 

Ghi nhận cho thấy, thế hệ Y và Z không chỉ mua sắm trực tuyến. Họ rất thích mua sắm tại các cửa hàng, đặc biệt là khi nói đến quần áo, giày dép và trang điểm. Vậy nên, khi mua sắm tại các cửa hàng, các thế hệ Y và Z mong đợi các nhân viên tại cửa hàng bán lẻ sẽ tham gia tương tác nhiều hơn với họ. 

Cũng theo nghiên cứu của Euclid, 66% thế hệ Z vẫn thích mua sắm tại cửa hàng vì họ thích xem, giữ và dùng thử sản phẩm trước khi mua và muốn tham gia với các nhân viên của cửa hàng khi mua sắm. Vì vậy, để chinh phục được  thế hệ này, các nhà bán lẻ phải nhạy bén với cả trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và cả mua sắm trực tuyến. Trên thế giới, một số nhà bán lẻ thành công và được thế hệ Y và Z yêu thích bao gồm Urban Outfitters, UGG, Gamestop, The North Face, Sunglass Hut, American Eagle, Forever 21 và H&M. Bên cạnh đó, Amazon cũng được các thế hệ này xếp hạng cao. 

Không chỉ các DN bán lẻ mới chạy theo xu hướng người dùng trẻ mà các DN cũng đang chạy theo cuộc đua bằng cách "trẻ hóa" sản phẩm, như thương hiệu trang sức Pandora đã thu hút nhiều khách hàng người trẻ nhờ thiết kế tinh tế, sang trọng; Vaadoo cũng tạo cơn sốt trong giới trẻ châu Á nhờ thiết kế đơn giản, nhỏ xinh, màu sắc rực rỡ nhưng rất cá tính. Hay Tiffany & Co cũng đang "chiều" khách hàng trẻ theo phong cách thiết kế tinh tế và mẫu mã đa dạng.

bai-3-Millenium-1a-3663-1607652449.jpg

Cũng theo xu hướng này, nhiều DN Việt Nam bắt đầu thay đổi chiến lược kinh doanh, đơn cử như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa ra mắt thương hiệu mới Style by PNJ dành cho giới trẻ. Theo ông Lê Trí Thông - CEO của PNJ: "Nhóm người trẻ này rất nhạy cảm về giá cả. Họ mong muốn sản phẩm hợp thời trang với giá phải chăng. Tuy nhiên, ngành trang sức Việt Nam chưa thực sự thỏa mãn được nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ . Vì thế, phụ kiện Style by PNJ được sản xuất theo chuẩn trang sức nhưng giá bán thấp hơn so với nữ trang truyền thống mà vẫn đảm bảo chất lượng và độ tinh xảo. "Tập trung vào cá tính và phong cách, Style by PNJ kỳ vọng sẽ tạo ra bứt phá, động lực tăng trưởng mới trong tương lai cho PNJ và năm nay, theo đó PNJ dự kiến sẽ mở 5 cửa hàng cho dòng thương hiệu mới này", ông Thông nhấn mạnh.

Không chỉ PNJ, các thương hiệu trang sức Pretica của Công ty Vàng Bạc Đá quý Bến Thành cũng hướng đến phân khúc trang sức cho thế hệ Y.

Song song với chiến lược sản phẩm, cách tiếp cận cũng phải được trẻ hóa, thay đổi bằng các chiến dịch quảng bá, bán hàng đi vào từng đối tượng riêng, tiếp cận trực tiếp, cá nhân hóa hơn để đạt mục tiêu vẫn tăng thị phần ngành bán lẻ và duy trì được sức mua.

Một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng, thế hệ Yvà Z sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm làm từ nguyên liệu bền vững. Đó là lý do Epson luôn trung thành với chiến lược sản phẩm thân thiện hơn với môi trường. Ông Siew Jin Kiat - Giám đốc Marketing Epson khu vực Đông Nam Á cho biết: "Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra nền tảng cho một xã hội ít carbon và sẽ phấn đấu không ngừng trong vấn đề nâng cao nhận thức cho cộng đồng và thế hệ trẻ".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia marketing, để chạy theo khách hàng thế hệ Y và Z, các DN không nên chỉ tập trung marketing trên các thiết bị di động vì thế hệ Z tiếp cận nhiều với các thông tin và tương tác với các thương hiệu ở rất nhiều kênh nên ít trung thành với một thương hiệu nào và thích có những trải nghiệm mới. Họ sẵn sàng thử các thương hiệu mới nếu cảm thấy những thương hiệu đó thú vị mặc dù đã yêu thích và thường xuyên sử dụng một số thương hiệu. Vì vậy, muốn tiếp cận đối tượng khách hàng này, DN cần sử dụng chiến lược tiếp cận đa kênh, đừng quá chú trọng vào kênh trực truyến mà bỏ quên kênh truyền thông truyền thống hay các cửa hàng offline.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trẻ hóa "theo" Y và Z
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO