Tìm đâu ra chung cư giá thấp và trung bình cho giai đoạn 2021-2030?

Dương Nguyễn| 27/11/2020 03:05

Về phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp (có giá 2 tỷ đồng trở xuống), ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, nguồn cung rất ít và hầu như vắng bóng hai năm qua ở TP.HCM.

Tại Hội thảo "Phát triển thị trường bất động sản và nhà ở minh bạch bền vững, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Hiệp hội BĐS TP.HCM và Đại học Mở TP.HCM tổ chức sáng ngày 27/11/2020, bộ Xây dựng thông tin tỷ lệ dân số đô thị hiện khoảng 40% và sẽ tăng lên khoảng 45% vào năm 2030 đòi hỏi mỗi năm phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở.

Theo Bộ này, nhu cầu mới về nhà ở sẽ tiếp tục tập trung ở một vài thành phố lớn và các khu công nghiệp. Hai thành phố lớn có sức hút dân số cao, đòi hỏi gia tăng nhanh diện tích nhà ở đô thị là TP Hà Nội và TP.HCM sẽ chiếm trên 50% diện tích đất đô thị của cả nước. Bộ Xây dựng cũng có định hướng sẽ đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại diện tích nhỏ với giá bán thấp và đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê trong giai đoạn 2021-2030.

Từ đó, Bộ này dự báo, xét riêng từng phân khúc nhà ở tại khu vực đô thị thì chung cư giá thấp và trung bình sẽ chiếm thị phần lớn nhất và có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, nhà biệt thự, liền kề giữ ổn định trong ngắn hạn và có xu hướng giảm thị phần trong dài hạn. Riêng nhà ở cho người thu nhập thấp tiếp tục còn thiếu hụt trong ngắn hạn và trung hạn.

Chung cư giá thấp và trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản giai đoạn 2021-2030.

Chung cư giá thấp và trung bình được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản giai đoạn 2021-2030.

Về phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp (có giá 2 tỷ đồng trở xuống), ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, nguồn cung rất ít và hầu như vắng bóng hai năm qua ở TP.HCM. Hiện có 5 dự án đang thi công với quy mô hơn 4.700 căn, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Nguyên nhân của việc này, theo ông Châu, do Luật Nhà ở đã quy định chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhưng 5 năm qua chưa đi vào cuộc sống. Chủ yếu do không bố trí được nguồn tái cấp vốn, cấp bù lãi suất từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, hiện cũng chưa có cơ chế, tiêu chí đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đã có quỹ đất sạch do Nhà nước quản lý; chưa phát huy được nguồn lực quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội. “Luật Đất đai quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở thương mại, kể cả dự án nhà ở thương mại giá thấp. Luật Nhà ở cũng không có chính sách ưu đãi đối với dự án nhà ở thương mại giá thấp”, ông Châu lý giải.

[Caption]VềÔng Lê Hoàng Châu cho biết, nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp rất ít và hầu như vắng bóng hai năm qua ở TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp rất ít và hầu như vắng bóng hai năm qua ở TP.HCM.

Để phát triển phân khúc này, Chính phủ đã cho phép xây dựng căn hộ dự án nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 và đang xây dựng Đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp với một số cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Châu, cần phải có sự chung tay của các doanh nghiệp bất động sản nữa mới có hiệu quả. Do đó, HoREA đang kêu gọi nhóm doanh nghiệp này xem xét đa dạng hóa và cơ cấu lại sản phẩm nhà ở. Nhất là chuyển hướng mạnh sang phân khúc nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội và tích cực tham gia các dự án xây dựng lại các chung cư hư hỏng, các dự án di dời, chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, chỉnh trang các khu dân cư lụp xụp. Ông Châu đánh giá: “Đây là các lĩnh vực đầu tư vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa có ý nghĩa xã hội. Tuy có tỷ suất lợi nhuận thấp, nhưng ít rủi ro, đồng thời có lợi cho việc xây dựng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm đâu ra chung cư giá thấp và trung bình cho giai đoạn 2021-2030?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO