Tìm CEO mới lý tưởng

30/05/2010 07:17

Muốn có một sự thẩm định tốt nhất dành cho họ, có một phương pháp tuyệt vời để quyết định: tạo ra ba kịch bản để xem xét các ứng cử viên trong vai trò CEO.

Tìm CEO mới lý tưởng

Ủy ban tìm kiếm CEO cho Opportunity International của Mỹ đã đi đến đích với ba ứng cử viên cuối cùng cho vi trị đứng đầu tổ chức tài chính vi mô toàn cầu.

Một người đã xây dựng công ty của mình từ một cửa hàng duy nhất thành hơn 800 cửa hàng, 4000 nhân viên, và 600 triệu đôla doanh thu hàng năm, và ông ta còn chưa có bằng tốt nghiệp trung học;

Một người khác chưa thể rời bỏ tài sản cá nhân của mình khi lần đầu tiếp xúc với công ty, nhưng hoàn cảnh đã thay đổi tâm trí của ông và giờ ông ta đồng ý 110% với cam kết;

Và người cuối cùng có vốn kiến thức rộng lớn về marketing và kinh nghiệm quản lý, cùng với mạng lưới tuyệt vời có thể đưa Opportunity lên tầm cao mới.

Không một ai đến từ tổ chức phi lợi nhuận, vì vậy muốn có một sự thẩm định tốt nhất dành cho họ, có một phương pháp tuyệt vời để quyết định: tạo ra ba kịch bản để xem xét các ứng cử viên trong vai trò CEO.

Ba kịch bản phỏng vấn như sau:

Ứng cử viên phải đưa ra một chiến lược cho "Ban giám đốc" (ủy ban tìm kiếm) để tăng gấp đôi ảnh hưởng của Opportunity International trong vòng 5 năm. Trong vòng một giờ, họ phải sắp xếp một bài thuyết trình và đàm thoại bao gồm những yếu tố như:

- Đánh giá của họ về tình trạng hiện tại của tổ chức
- Suy nghĩ của họ về những việc tổ chức phải làm trong vòng năm
- Quan điểm của họ về các cơ hội tổ chức tăng trưởng mạnh nhất
- Phương pháp để thúc đẩy các công việc của Opportunity

Họ sẽ sử dụng vai trò đứng đầu (và thế mạnh riêng của họ) như thế nào để thực hiện chiến lược mình đề xuất.

Các ứng cử viên (trong vai trò CEO), sẽ được mời đến phòng khách để gặp gỡ một nhóm các nhà tài trợ và các nhà tài trợ tiềm năng. Họ có 10 đến 15 phút để giới thiệu về Opportunity và sau đó xin tài trợ.

Cuối cùng, các ứng cử viên (trong vai trò CEO), sẽ có từ 5 đến 10 phút riêng tư với nhà tài trợ chính, những người đã từng tài trợ Opportunity nhưng đã từ bỏ trong vài năm trở lại đây. Các ứng cử viên sẽ làm thế nào để tiếp cận các nhà tài trợ và nhận được sự giúp đỡ của họ?

Cả ba ứng cứ viên đều đã chuẩn bị tốt, và một trong số họ đã hoàn toàn thuyết phục chúng tôi. Ông đã nêu rõ một chiến lược sáng tạo và thú vị để tăng gấp đôi sức ảnh hưởng cả Opportunity trong vòng năm năm và đưa nó vào top 100 tổ chức phi lợi nhuận. Ông đã đưa ra một câu truyện tuyệt vời để tiếp cận các nhà tài trợ trong phòng khách. Ông cũng đã chứng minh mình có khả năng liên kết các nhà tài trợ chính khi đối thoại trực tiếp với nhau. Ông đã trở thành lựa chọn sổ một của ủy ban tìm kiếm, và cuối cùng là của toàn bộ ban giám đốc.

CEO mới của Opportunity International là Bill Morgenstern. Ông chính là ứng cử viên thứ nhất: một doanh nhân thành đạt, có rất nhiều tài năng và kinh nghiệm trong công việc, nhưng không có bằng tốt nghiệp trung học. Giờ công ty sẽ đi tới bước tiếp theo - giúp đỡ Bill thành công trong vai trò mới của mình.

- Bài viết của David Simms trên Harvard Business Publishing. David Simms là một đối tác tại Bridgespan và đứng đầu Bridgestar chuyên về những sáng kiến, với nhằm mục đích phát triển tài năng lãnh đạo trong lĩnh vực phi lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm CEO mới lý tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO