Thu hút FDI vào đồng bằng sông Cửu Long hứa hẹn khởi sắc

HT| 18/01/2022 06:00

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong thời gian tới.

Thu hút FDI vào đồng bằng sông Cửu Long hứa hẹn khởi sắc

Nếu như trước đây phải mất rất nhiều thời gian cho việc di chuyển từ TP.HCM về miền Tây thì nay đường giao thông về miền Tây đã thông thoáng hơn. Tại Cần Thơ còn có sân bay quốc tế đạt tiêu chuẩn cấp 4E, sẵn sàng kết nối với các cảng hàng không trên thế giới. Giao thông từng bước được đầu tư kết nối thông suốt liên vùng và kết nối vùng với các tỉnh, thành trên cả nước sẽ là điều kiện tiên quyết thu hút đầu tư vào vùng ĐBSCL.

Bên cạnh hạ tầng giao thông được nâng cấp mở rộng, các địa phương vùng ĐBSCL cũng đã quy hoạch và mời gọi đầu tư hạ tầng hàng chục khu công nghiệp (KCN) quy mô lớn để cho nhà đầu tư thuê xây dựng nhà xưởng sản xuất. Điển hình như tỉnh Hậu Giang đưa vào quy hoạch hàng chục KCN với diện tích lên đến hàng nghìn hecta. Thành phố Cần Thơ đang kêu gọi đầu tư hạ tầng 2 KCN với diện tích lên đến 1.400ha, tỉnh Vĩnh Long đang đầu tư hạ tầng KCN Đông Bình quy mô 400ha…

Theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, vùng ĐBSCL sẽ được đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng để xây dựng các dự án giao thông quan trọng như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cầu Cần Thơ 2, trung tâm chế biến nông sản, logistics… Đây chính là điều kiện để vùng này “hút” mạnh vốn đầu tư, nhất là vốn FDI.

Theo Cục đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021 cả vùng ĐBSCL đã thu hút được 252 dự án FDI đầu tư mới, tăng vốn, góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đăng ký hơn 5,642 tỷ USD. Lũy kế tính đến cuối năm 2021, vùng ĐBSCL có 1.839 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 30 tỷ USD, chiếm khoảng 7,5% so với tổng vốn FDI đăng ký trên toàn quốc.

Trong năm 2021, vùng ĐBSCL có đến 2 địa phương lọt top 5 địa phương thu hút FDI dẫn đầu cả nước. Đáng chú ý là dự án góp phần đưa cả 2 địa phương này lên top dẫn đầu thu hút FDI đều là các dự án về năng lượng.

Nét mới thứ nhất trong thu hút vốn FDI tại khu vực ĐBSCL năm 2021 là làn sóng lan tỏa vốn FDI từ TP.HCM bắt đầu “đổ bộ” vào các tỉnh, thành miền Tây như Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau… Nét mới thứ hai trong thu hút FDI khu vực ĐBSCL là nếu như trước đây các dự án đầu tư thường tập trung vào công nghiệp chế biến thì nay nguồn vốn đang chảy mạnh vào lĩnh vực năng lượng.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ, có 8 lý do mà các nhà đầu tư nên đầu tư tại vùng ĐBSCL. Đó là môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, có vùng nguyên liệu phong phú, có lực lượng lao động dồi dào chi phí thấp, thị trường tiêu thụ tại chỗ rất hấp dẫn, đất sạch dành cho nhà đầu tư còn rất lớn với chi phí thuê thấp, dư địa cho nhiều lĩnh vực đầu tư mới như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ICT, logistics, điện gió, điện mặt trời, bất động sản du lịch, và công trình kỹ thuật công nghệ cao ứng phó với biến đổi khi hậu.

Với tiềm năng dồi dào, đa dạng và các yếu tố về thiên thời, địa lợi, nhân hòa hội tụ, khu vực ĐBSCL chính là vùng “đất lành” sẵn sàng chào đón nhà đầu tư trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu hút FDI vào đồng bằng sông Cửu Long hứa hẹn khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO