Thu hút du lịch nhờ nghệ thuật đường phố

LÊ PHAN| 25/12/2017 03:35

Sau 7 tháng tổ chức 32 chương trình với đủ loại hình nghệ thuật, Ho Chi Minh City Street Show đã tạo nên diện mạo sinh động cho nghệ thuật đường phố.

Thu hút du lịch nhờ nghệ thuật đường phố

Nguồn: Thế Giới Điện Ảnh

Sau 7 tháng tổ chức, 32 chương trình vào mỗi thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần với đủ loại hình nghệ thuật được phối hợp với nhau, từ múa rối nước, cải lương, nhạc điện tử cho đến break dance... Ho Chi Minh City Street Show đã tạo nên một diện mạo sinh động cho loại hình nghệ thuật đường phố, vốn đã nhen nhóm và có nhu cầu phát triển từ rất lâu.

Từ manh mún đến tổ chức chuyên nghiệp

Mỗi sáng hoặc chiều thứ Bảy, Chủ Nhật, lang thang qua góc công viên Nhà thờ Đức Bà, công viên 30/4, Tao Đàn... ở TP.HCM, rất dễ bắt gặp một vài cá nhân hoặc những nhóm bạn trẻ nghiệp dư tụ tập chơi sáo, guitar, cajon, đàn ukulele... Họ quây quần hát hò cùng nhau, nói với nhau đủ thứ chuyện trên đời và cùng chơi những bản nhạc vui tươi. Hoặc đơn thuần là ngồi đó đàn, hát những bài tự sáng tác như Gia Huy với mớ đồ nghề cũ mèm góp nhặt tứ phía mà chẳng cần âm nhạc đáp trả. Một vài du khách nước ngoài tò mò đứng lại. Họ bị thu hút bởi nhiệt năng, sự hồn nhiên và sức trẻ của những người chơi nhạc nghiệp dư chỉ có nhu cầu hát cho nhau nghe. Hình thức sinh hoạt hồn nhiên này còn xuất hiện ở Khu dân cư mới Phú Mỹ Hưng, Thảo Điền.

Link bài viết

Tất cả tạo nên một diện mạo trẻ trung, đầy sinh khí và cởi mở cho Thành phố. Bẵng một thời gian, hoạt động của các gương mặt đường phố này giãn dần vì một vài biến động nho nhỏ của Thành phố, nhưng nhu cầu được hát, được chia sẻ và giãi bày không vì thế mà biến mất. Nó chỉ lặng đi tạm thời và chờ đợi.

Tháng 5/2017, nghệ thuật đường phố chính thức trở thành “món ngon mỗi tuần” tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hoạt động này được Sở Du lịch TP.HCM chú tâm đầu tư từ thiết kế đến đa dạng nội dung biểu diễn, đem đến cho công chúng và du khách nhiều màn trình diễn độc đáo, mới lạ.

Bên cạnh các loại hình nghệ thuật đương đại, gần gũi với người trẻ, Ho Chi Minh City Street Show còn làm say lòng người xem bởi những tiết mục hấp dẫn khác như ảo thuật, hát dân ca, đờn ca tài tử, hòa tấu, xiếc, khiêu vũ...

Chương trình dần trở thành thói quen mỗi cuối tuần của người dân. Người trẻ trong thành phố tụ hội về, háo hức không biết sẽ được xem gì, phụ huynh đưa con cái đến hóng mát, đi dạo, thưởng thức chương trình nghệ thuật cộng đồng. Tất cả bắt nguồn từ nhu cầu thiết thực về những điểm giải trí, nơi giao lưu công cộng.

Tại nhiều thành phố lớn ở các nước phát triển, nếu đang đi trên đường, tình cờ nghe nghệ sĩ dạo một bản nhạc hay, bạn có thể dừng lại xem, nhún nhảy cùng, hoặc chụp hình cùng nghệ sĩ tạo hình ấn tượng. Người trình diễn có thể bộc lộ khả năng của mình qua những màn trình diễn và kiếm tìm sự chia sẻ, kết nối. Khán giả cũng sẵn lòng bỏ vào những chiếc hộp, những chiếc mũ sau màn ảo thuật tài tình một vài tờ bạc lẻ với nụ cười đầy trân trọng.

Thu hút du lịch

Nghệ thuật đường phố không chỉ trở thành không gian văn hóa mà còn trở thành hoạt động độc đáo thu hút khách du lịch. Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong thời gian tổ chức, Ho Chi Minh City Street Show đã thu hút khoảng 20.000 người dân và du khách quốc tế dạo phố đi bộ Nguyễn Huệ vào các tối thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá và thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Theo thống kê, lượng du khách quốc tế đến TP.HCM năm 2017 ước đạt 6.389.480 lượt khách, tăng 22,88% so với năm 2016.

Ho Chi Minh City Street Show được đánh giá là công phu, mang đến bữa tiệc thịnh soạn, nhiều màu sắc cho khán giả. Bên cạnh các nghệ sĩ không chuyên, chương trình cũng nhận được sự đồng hành của nhiều ban nhạc indie, ca sĩ trẻ như Lava Band, Bích Ngọc, Phương Vy, Dolphins Band, Vũ Cát Tường, Thảo Trang, Fire Band, Lê Thiện Hiếu, Bệt Band, Mỹ Tâm...

Tuy nhiên, cũng vì vậy mà với những chương trình biển diễn trên sân khấu lớn, tính dàn dựng còn nặng, chưa thể hiện được cái “chất” dung dị, ngẫu hứng đường phố và vai trò cá nhân của nghệ sĩ như nhiều người muốn thưởng thức. Bởi suy cho cùng, nét đặc trưng của nghệ thuật đường phố là sự tương tác gần gũi giữa người xem và nghệ sĩ biểu diễn, lôi kéo khán giả nhập cuộc. Đây là lý do khiến loại hình nghệ thuật này dù trải qua bao đổi thay vẫn được nuôi dưỡng và phát triển. Không ít nghệ sĩ danh tiếng trên thế giới cũng bước ra từ cái nôi này.

Nghệ sĩ Thanh Bùi - phía đơn vị tổ chức, hồ hởi chia sẻ: “Âm nhạc có khả năng kết nối với tất cả mọi người. Kết quả mà Ho Chi Minh City Street Show đạt được tính đến thời điểm này không phải quá lớn nhưng là những bước rất quan trọng để tiếp tục kết nối du lịch văn hóa của người Việt và đưa ra thế giới”. Thanh Bùi đồng thời nhấn mạnh sứ mệnh đồng hành của người làm nghệ thuật trong công tác quảng bá du lịch.

“Người nước ngoài rất xem trọng âm nhạc nghệ thuật. Khi họ xem một chương trình, họ có thể đánh giá đất nước và con người Việt Nam đang phát triển thế nào. Những nghệ sĩ nước ngoài mà tôi ái mộ và có cơ hội cộng tác cũng chú trọng việc quảng bá cho đất nước họ qua hoạt động nghệ thuật và tôi học hỏi từ họ. Như khi bạn xem đĩa Boom Boom của Red One, bạn sẽ thấy những hình ảnh tuyệt đẹp của Morocco, đó là do họ chủ ý quảng bá cho đất nước Morocco. Việc hát trong một street show quảng bá về văn hóa và con người TP.HCM sẽ không giống một buổi trình diễn trước 50.000 khán giả ở sân vận động. Với ý nghĩa của chuỗi street show, chỉ cần có 10 du khách nước ngoài nghe và cảm nhận được một góc nhân văn của Việt Nam là tôi đã hạnh phúc”.

(Theo NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu hút du lịch nhờ nghệ thuật đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO