Thời điểm vàng mua ô tô cũ

Dương Nguyễn - Tấn An| 13/09/2020 09:40

Ô tô mới giảm giá hàng loạt kéo theo sự tuột dốc của xe cũ. Đây có thể là thời điểm thích hợp để người mua có thể tậu được những chiếc xe cũ đáng giá đồng tiền bát gạo.

Xe phổ thông bán chạy nhất

Dù không bán được nhiều như những tháng chưa có dịch Covid-19, nhưng thời điểm này, ông Võ Quốc Bình – chủ của 3 cửa hàng bán xe cũ tại TP.HCM vẫn túc tắc làm 25-30 chiếc mỗi tháng. Ông cho biết, khách hàng mua xe cũ chủ yếu chọn loại có giá từ 1 tỷ đồng trở xuống. Trong đó, dòng xe phổ thông vẫn được mua nhiều nhất.

Theo ông Bình, xe cũ bán được nhiều do ông chỉ thu xe dùng "lướt" từ 1-5 năm. Xe bị lỗi nhất quyết không thu. "Đây đang là thời điểm khó khăn phải giảm thêm giá bán, xe cũ vì thế càng rẻ hơn", ông nói.

Những dòng xe được mua nhiều chủ yếu nằm trong tầm giá 500-600 triệu đồng, chẳng hạn như Toyota Vios, Kia Morning, Grand i10, Santa FE, Forturner… Nhu cầu dùng cho gia đình và để kinh doanh là tương đương nhau. “Kinh tế khó khăn khiến khách mua xe để kinh doanh chững lại trong mấy tháng qua, nhất là các công ty vận tải”, ông Bình chia sẻ.

Chủ cửa hàng xe cũ ở Gò Vấp, ông Thanh Sang, cho rằng nhu cầu xe khác nhau tùy từng vùng, nhưng khách cũng mua nhiều các dòng phổ thông từ 500 triệu trở xuống. “Khu vực TP.HCM thì xe Toyota Vios bán rất được, khách mua để kinh doanh. Khu vực miền Trung thì các dòng bán tải hoặc xe nhỏ như Kia Morning được mua nhiều để dùng chở hàng hoặc đi lại”, ông Sang nhận xét.

Các dòng xe phổ thông vẫn được mua nhiều nhất.

Các dòng xe phổ thông vẫn được mua nhiều nhất.

Hiện nay, với túi tiền khoảng 300-400 triệu đồng, người mua đã có thể chọn được một chiếc xe có chất lượng khá. Chẳng hạn mẫu Kia Morning đời 2010 – 2014, Hyundai Grand i10 2013 – 2014, Chevrolet Spark 2013 – 2015, BMW 3-Series 2002 – 2004, Mazda 3 2009 – 2012. Còn với số tiền khoảng 500 triệu đồng, người mua sẽ có được nhiều sự lựa chọn với những xe SUV 7 chỗ hoặc xe sang hạng D đời cũ, như Hyundai Santa FE hoặc Toyota Camry.

Lý giải về các dòng xe phổ thông bán chạy, ông Hoàng Nhật Bảo, chủ salon xe trên đường Trường Chinh (Tân Bình, TP.HCM) nói, các dòng này có ưu điểm là khá bền, tiêu hao nhiên liệu thấp, phụ tùng dễ thay thế, chi phí bảo dưỡng cũng khá thấp.

Chẳng hạn xe Toyota Vios mới có giá khoảng 490-570 triệu đồng, xe cũ các đời chỉ còn khoảng 300-350 triệu đồng. Một chiếc Kia Morning đời 2010 – 2014 số sàn thường có giá 190 – 250 triệu đồng. Chiếc Honda Civic đời 2009-2010 nằm trong phân khúc C cũng là một lựa chọn tốt với giá bán dao động từ 340 - 400 triệu đồng. Còn mẫu xe sang BMW 3-Series đời 2002 – 2004 chỉ có giá khoảng 250-300 triệu đồng.

Theo ông Sang, người mua xe cũ sẽ đỡ tốn được một khoảng chi phí đáng kể vào thời điểm này. Chẳng hạn với mẫu Toyota Innova đời 2018, giá chỉ còn khoảng 530 triệu đồng dù xe mới có giá trên 700 triệu đồng. “Dòng xe 8 chỗ này rất ổn định và bền, nhiều xe chạy trên 100.000 km nhưng nhìn vẫn mới tinh. Tháng rồi tôi bán được 15 chiếc xe này”, ông Sang kể.

"Ngon thì không rẻ, rẻ chất lượng không cao"!

Để dùng cho gia đình hay kinh doanh, với 400-600 triệu đồng, người mua đã có thể chọn được một chiếc xe ưng ý. Ông Võ Quốc Bình cho rằng, người mua xe cũ đừng toan tính nhiều, bởi dòng xe phổ thông hiện nay đều tương đương nhau về chất lượng. “Hầu như không có chiếc ô tô nào có chất lượng thấp cả”, ông đánh giá.

Do chất lượng không khác biệt nhiều, nên người mua hiện nay chủ yếu chọn xe theo sở thích và thói quen. Xe Hàn trước đây thường có giá rẻ hơn xe Nhật và cũng nhiều tiện ích hơn, nhưng giờ thì chất lượng gần như ngang nhau. Việc bảo dưỡng và thay thế phụ tùng cũng dễ hơn trước, rất nhiều garage mọc lên để phục vụ nhu cầu đa dạng của các “thượng đế” nên người mua không phải lo chọn xe nào có nhiều chi nhánh.

Tương tự là các dòng xe sang đời cũ, như Audi thì cảm giác lái rất mượt, dòng BMW thì có tính thể thao, còn dòng Mercerdes thì rất ổn định. Trên thị trường xe cũ, dòng Mercerdes được chọn mua nhiều hơn. Giá mẫu Mercerdes C200 đời 2015 đang có giá khoảng 900 triệu-1,1 tỷ đồng. Dòng E có giá 1,4-1,7 tỷ đồng, dòng S cao cấp hơn thì khoảng 2-3 tỷ.

Để mua được chiếc xe cũ ưng ý, người mua nên đến các cửa hàng uy tín.

Để mua được chiếc xe cũ ưng ý, người mua nên đến các cửa hàng uy tín.

Với các dòng xe phổ thông, ông Bình nhận thấy người dùng vẫn chú ý đến khả năng tiết kiệm xăng dù để đi lại hoặc kinh doanh. Các dòng tầm trung thì người dùng quan tâm nhiều đến các tính năng an toàn, tiện ích công nghệ hoặc khung gầm chắc chắn. Giá vì thế cũng cao hơn các xe phổ thông.

Để mua được chiếc xe cũ ưng ý, ông Bình khuyên người mua nên đến các cửa hàng uy tín, đồng thời hãy thôi nghĩ đến chuyện có đủ các yếu tố ngon-bổ-rẻ trên một chiếc xe cũ. “Đã ngon thì nhất định không rẻ, rẻ thì chất lượng không cao”, ông nói.

Các cửa hàng uy tín là nơi giúp người mua dễ tìm được một chiếc xe dùng lướt, chất lượng còn tốt tương đương xe mới. Đồng thời, khách hàng cũng an tâm hơn về tình trạng xe từng bị tai nạn hay ngập nước (thủy kích) hay không, do được hướng dẫn đầy đủ. Theo ông Bình, nếu không tìm được nơi bán xe cũ uy tín, tốt nhất người mua nên thuê thợ sửa xe đi theo, hoặc mang đến garage quen để kiểm tra kĩ trước khi mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời điểm vàng mua ô tô cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO