Thị trường xe cũ: Sống tốt!

HOÀNG VINH| 07/12/2013 08:09

Dù xe sang liên tục tăng từ đầu năm đến nay, nhưng thị trường ô tô đã qua sử dụng vẫn sôi động.

Thị trường xe cũ: Sống tốt!

Dù xe sang liên tục tăng từ đầu năm đến nay, nhưng thị trường ô tô đã qua sử dụng vẫn sôi động.

Đọc E-paper

Tăng theo thị trường

Khi thị trường ấm dần lên thì phân khúc ô tô đã qua sử dụng cũng theo đó mà tăng nhanh, và khi nhu cầu sở hữu xe mới tăng thì việc bán lại xe cũ là chắc chắn. Thông tin từ các showroom ô tô đã qua sử dụng cho thấy, doanh số bán hàng hiện đã tăng 20%-30% so với đầu năm.

Đại diện AnyCar Việt Nam, cho biết, hai tháng trở lại đây, việc kinh doanh rất tiến triển. Bình quân mỗi tháng, doanh nghệp này bán được khoảng 120 xe với giá bình quân 550 triệu đồng/chiếc. Và theo dự kiến, số xe bán ra của AnyCar Việt Việt sẽ tăng lên 150 xe/tháng vào thời điểm cận Tết.

> Có thể tăng thuế nhập khẩu xe cũ
> Thuế nhập khẩu xe cũ bất ngờ tăng mạnh
> Lưu ý khi mua xe cũ
> Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh vào cuối năm
> Thị trường ô tô Việt Nam: Hai xu thế phát triển?
> "Nóng máy" thị trường ô tô

Theo giới kinh doanh ô tô, khi nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục thì nhu cầu sử dụng xe ô tô thay thế phương tiện 2 bánh của người dân và doanh nghiệp tăng rõ rệt. Trong khi giá xe mới vẫn còn quá cao so với nhiều nước trên thế giới thì việc sở hữu những dòng xe ưa thích đã qua sử dụng cũng thỏa mãn phần nào những người mê phương tiện 4 bánh. Không những thế, người mua xe cũ không chịu khoản phí trước bạ và phí cấp biển cao, lại phù hợp với túi tiền. Đó là những lý do khiến xe cũ luôn đắt hàng.

Nhưng không phải đến thời điểm thị trường ô tô "nóng lên" thì phân khúc xe cũ mới sôi động. Các thống kê cho thấy, nhu cầu sử dụng xe cũ tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt là sau thời điểm bùng nổ của thị trường ô tô vào năm 2007.

Hiện, mỗi năm, cả nước có khoảng 100.000 - 120.000 xe đã sử dụng từ 4 năm trở lên. Số liệu nghiên cứu của Công ty Liberty Việt Nam, cho thấy, trong số xe đang lưu hành (800.000 xe trong cả nước) thì có đến 1/3 là xe đã qua hai đời chủ.

Ông Đỗ Quang Thuận, Tổng giám đốc Công ty Liberty Việt Nam, cho rằng, hiện nay, số lượng người lần đầu sở hữu xe bằng việc mua lại xe đã sử dụng là không nhỏ. Dự báo, đến năm 2015 - 2016, số xe đã qua sử dụng trên ba năm sẽ chiếm một nửa số lượng xe lưu hành trong cả nước.

Không bỏ lỡ cơ hội

Các hãng ô tô không bỏ lỡ thị trường xe đã qua sử dụng

Trước đây, kinh doanh xe cũ chỉ có các doanh nghiệp tư nhân và những nhà nhập khẩu tự do, nhưng nay, trước tiềm năng thị trường đang rộng mở, các hãng ô tô đã không đứng ngoài cuộc.

Năm 2011, Toyota quyết định khai thác phân khúc xe đã qua sử dụng bằng việc mở trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng tại TP.HCM. Với vốn đầu tư ban đầu 16 tỷ đồng, trung tâm được xây dựng với đầy đủ các khu vực chức năng như khu trưng bày bên trong và bên ngoài, khu chờ cho khách hàng, các khoang dịch vụ chức năng... Hoạt động chính của trung tâm này là định giá xe, nhập khẩu, mua và bán các loại xe đã qua sử dụng, chăm sóc và làm đẹp xe...

Đại diện Toyota Việt Nam, cho rằng, lĩnh vực kinh doanh xe đã qua sử dụng rất tiềm năng nên đã lên kế hoạch mở rộng dịch vụ này. Cùng với trung tâm tại TP.HCM, Toyota Việt Nam đã mở trung tâm chuyên doanh xe cũ tại Hà Nội. Chưa dừng lại ở đó, hãng ô tô có thị phần lớn nhất Việt Nam này vẫn nuôi tham vọng sẽ chiếm luôn ngôi đầu bảng xe cũ khi lên kế hoạch mở chuỗi trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng tại các đại lý Toyota.

Cũng như Toyota, hãng xe sang đến từ Đức cũng đẩy mạnh khai thác thị trường này bằng sự ra mắt của Trung tâm Thương mại dịch vụ ô tô Mercedes-Benz tại quận Bình Tân, TP.HCM. Với sự hợp tác của nhà phân phối ủy quyền là Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), Trung tâm Thương mại dịch vụ ô tô Mercedes-Benz thực hiên dịch vụ mua bán, trao đổi xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng, thực hiện dịch vụ đồng sơn và làm đẹp cho xe Mercedes-Benz. Đây là trung tâm duy nhất tại Việt Nam kinh doanh xe Mercedes-Benz chính hãng đã qua sử dụng.

Trước Toyota và Mercdes-Benz, hãng ô tô đến từ Mỹ Ford cũng đã đầu tư cho mãng kinh doanh này. Việc đầu tư vào phân khúc xe cũ không những giúp Hãng tăng doanh số mà còn củng cố lòng tin đối với khách hàng về thương hiệu.

Trong khi giá xe mới vẫn còn quá cao so với nhiều nước trên thế giới thì việc sở hữu những dòng xe ưa thích đã qua sử dụng cũng thỏa mãn phần nào những người mê phương tiện 4 bánh.

Không những thế, người mua xe cũ không chịu khoản phí trước bạ và phí cấp biển cao, lại phù hợp với túi tiền. Đó là những lý do khiến xe cũ luôn đắt hàng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường xe cũ: Sống tốt!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO