Thị trường cà phê: Nhiều thương hiệu gia nhập thị trường

HỒNG NGA - THANH NGÂN| 20/09/2018 08:22

Ngành cà phê Việt Nam gần đây chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt khi có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia với không ít sản phẩm mới...

Thị trường cà phê: Nhiều thương hiệu gia nhập thị trường

King Coffee quyết tâm chinh phục thị trường Mỹ

Tìm ngách mới

Cuối tháng 8/2018, Công ty Nutifood tham gia thị trường cà phê hòa tan bằng cà phê sữa đá tươi Nuticafé. Trước đó một tháng, Công ty Vinamit cũng gia nhập lĩnh vực này bằng việc "trình làng" loại cà phê tươi sấy Espresso Coffee. Công ty có thâm niên trong lĩnh vực này là Nestlé Việt Nam giới thiệu loại cà phê viên nén Nescafé Dolce Gusto sau nhiều năm thăm dò thị trường bằng sản phẩm nhập khẩu.

Lãnh đạo Công ty Nutifood thừa nhận thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu trong và ngoài nước. Nếu những năm trước đây, thị trường cà phê hòa tan chỉ xoay quanh 3 "đại gia" là Vinacafe Biên Hòa, Nestlé, Trung Nguyên thì nay có thêm những thương hiệu như TNI (King Coffee), Ajinomoto (Birdy), Phindeli và nhiều thương hiệu mới khác, dù thị phần rất nhỏ.

Link bài viết

Điều này tạo áp lực lớn đối với thương hiệu mới, buộc doanh nghiệp phải chọn cách đi riêng, tận dụng lợi thế của công nghệ để tạo ra những sản phẩm khác biệt. Chẳng hạn cà phê sữa đá tươi Nuticafé được chế biến bằng cách trích ly cô đặc cà phê với nhiệt độ dưới 0 độ C, giữ lại vị tươi và mùi thơm tự nhiên của cà phê rang xay. Đội ngũ R&D của Công ty đã tạo ra gu cà phê hòa tan nhưng vị tương tự cà phê sữa đá pha phin truyền thống.

Trong khi đó, cà phê tươi sấy của Vinamit được chế biến từ loại cà phê tươi, pha chế và đông khô thành bột, giữ nguyên màu và mùi vị. "Có một điều khác biệt mà ít người biết là công nghệ giúp lưu giữ chất lượng sản phẩm ở điều kiện bình thường trong thời gian thật dài", ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit chia sẻ.

Theo chia sẻ của đại diện Công ty Nestlé Việt Nam, việc đưa vào sản xuất viên nén cà phê Nescafé Dolce Gusto là một nỗ lực nhằm hoàn thiện hơn nữa chuỗi giá trị mà Nestlé đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam từ khâu canh tác bền vững, đảm bảo chất lượng hạt cà phê cho tới nâng cao giá trị cà phê thành phẩm thông qua sản xuất và xuất khẩu cà phê cao cấp. Việc sản xuất cà phê cao cấp từ hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao góp phần khẳng định chất lượng cũng như hình ảnh của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

thi truong ca phe doanhnhansaigon

Dây chuyền sản xuất cà phê sữa đá tươi Nuticafé

Theo đại diện của Công ty Nestlé Việt Nam, được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam vào tháng 10/2015, dòng cà phê viên nén cao cấp sử dụng máy pha cà phê thương hiệu Nescafé Dolce Gusto đã được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng. Đặc biệt, với chiếc máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto với các loại viên nén cà phê, người tiêu dùng được thưởng thức nhanh chóng tách cà phê thơm ngon.

Năm 2017, Nutifood đã chi đến hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao ở Đắk Lắk, đặc biệt là nông trường Phước An. Đây là một trong những công ty dẫn đầu về truy xuất nguồn gốc cho vùng sản xuất cà phê với vùng trồng gần 830ha và quản lý hơn 1.400ha có chứng nhận UTZ Certified.

Bằng cách đầu tư vào Phước An, Nutifood đã thử thách ở lĩnh vực mới với chuỗi khép kín từ trồng trọt, sản xuất đến chế biến và làm thương hiệu cà phê Việt. Bên cạnh vùng nguyên liệu chất lượng cao, Nutifood cũng đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nhằm xây dựng thương hiệu cà phê gắn với xuất xứ địa lý Buôn Ma Thuột.

Ông Lê Nguyên Hòa - Phó chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood cho biết, NutiFood đầu tư vào đóng gói cà phê sữa đá - thức uống nổi tiếng được khách du lịch nước ngoài ưa thích, mong muốn đem về làm quà biếu cũng như được dùng thường xuyên tại nước ngoài. Sau Nuticafé cà phê sữa đá tươi sẽ có thêm nhiều dòng sản phẩm khác nữa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Vẫn còn dư địa phát triển

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, thị trường cà phê hòa tan có mức tăng trưởng từ 8 - 10% mỗi năm. Thị trường cà phê rang xay và hòa tan đạt doanh thu hằng năm lên đến 20.000 tỷ đồng, trong đó, cà phê rang xay chiếm 65% thị phần.

Theo báo cáo quý III/2017 của BMI Research, trong năm 2005 - 2015, lượng cà phê tiêu thụ hằng năm của người dân Việt Nam tăng 3,5 lần, từ 0,43kg mỗi người lên 1,38kg. Dự báo, mức tiêu thụ này sẽ tăng lên 2,6kg mỗi người vào năm 2021.

Theo đại diện của Công ty Nestlé Việt Nam, cứ mỗi giây trôi qua lại có hơn 5.500 tách cà phê hòa tan Nescafé được dân các nước thưởng thức. Tại Việt Nam, Nescafé có cà phê hòa tan nguyên chất 100% Nescafé Red Cup, cà phê hòa tan pha sẵn như Nescafé 3 in 1 và Nescafé Café Việt (cà phê đen đá và cà phê sữa đá). Nescafé có dưới dạng hộp và dạng gói lẻ, hợp túi tiền cho mỗi gia đình Việt Nam.

Nhận định thị trường tiềm năng, nhiều cơ hội để khai thác, trong thời gian tới, bên cạnh cà phê viên nén, Nestlé sẽ tiếp tục giới thiệu những loại cà phê mới đa dạng phù hợp với gu thưởng thức cà phê của người tiêu dùng Việt từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao, canh tác và thu hoạch theo kỹ thuật canh tác cà phê bền vững của Nescafé Plan.

Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, các doanh nghiệp đều hướng đến thị trường xuất khẩu. 2 loại cà phê tươi sấy và cà phê sữa tươi của Vinamit, Nutifood đều hướng đến thị trường xuất khẩu. Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết, hiện tại Công ty đã xuất 2 tấn cà phê tươi sấy sang thị trường Mỹ.

Hiện nhà máy sản xuất cà phê tươi sấy của Vinamit có công suất 1 tấn/ngày đã hoạt động hết công suất. Vinamit chuẩn bị đưa vào hoạt động nhà máy thứ 2 với công suất tương đương. Đến năm 2019 sẽ đầu tư khoảng 20 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến cà phê công nghệ cao tại Bình Dương.

Cũng trên hành trình chinh phục người tiêu dùng các nước, King Coffee - thương hiệu cà phê của Trung Nguyên International đã gây ấn tượng với khách hàng tại lễ hội cà phê tổ chức tại Mỹ mới đây. Đây là lễ hội được tổ chức thường niên tại Mỹ, quy tụ các nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Theo ông Kevin Nguyễn - Giám đốc Kinh doanh King Coffee, tại thị trường Mỹ, chất lượng King Coffee không thua gì các loại cà phê tại Mỹ. Hiện King Coffee đã đặt văn phòng tại California, thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường cà phê: Nhiều thương hiệu gia nhập thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO