Thay đổi doanh nghiệp - khởi nguồn từ chính bản thân

LỮ Ý NHI| 26/03/2019 02:29

Bạn chỉ có thể trở thành nhà lãnh đạo tài ba khi có thể tự lãnh đạo tốt bản thân mình”, nhà thần học Richard Norris từng đưa ra nhận định này và câu nói bất hủ đó cũng chính là tinh thần của diễn đàn: “Lãnh đạo đột phá - khởi nguồn từ bản thân” do  Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) vừa tổ chức tại TP.HCM.

Thay đổi doanh nghiệp - khởi nguồn từ chính bản thân

Kiên định - Giá trị đỉnh cao
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội nữ doanh nhân TP.HCM nhận định: “Trong một xã hội đầy bất an này, hẳn những nữ doanh nhân, những người chị, người bà, người mẹ, người con đều có vấn đề nội tại rất lớn, những vướng mắc sâu thẳm chất chồng qua bao nhiêu năm tháng, khổ đau kéo dài chưa được thấu suốt... Vậy nên, các nữ doanh nhân và phụ nữ nói chung phải biết khơi thông sức mạnh nội lực của mình. Vì khi  tâm không an, trí sẽ bị một lớp mây mù che phủ, chỉ trong vòng luẩn quẩn, không thấy được ánh sáng. Tâm mình vững thì mọi nghịch cảnh xảy ra chỉ là bên ngoài, không thể tác động tới mình. Đặc biệt, trong vai trò lãnh đạo, muốn thay đổi doanh nghiệp thì trước hết phải thay đổi chính mình, để Tâm phải vững, thân phải khỏe. Nếu trí mạnh mà thân, tâm không mạnh cũng rất dễ rơi vào trầm cảm và sẽ dẫn dắt mình đi một cách sai lầm”.
Mở đề của bà Dung, cũng chính là câu chuyện thay đổi chính mình của bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch hội đồng TV Deloitte VN. Được cử sang Mỹ học khi đang ở vị trí Phó tổng giám đốc thứ nhất Deloitte VN.  Với một hành trình dài biết bao nhiêu khó khăn, trở ngại phía trước ở thời điểm đó, nhưng chính  sự thay đổi bản thân và kiên định với con đường đã chọn, bà Thanh đã dẫn dắt Deloitte VN có những bước đột phá. 
Bà kể: “Đến văn phòng Arizona (Mỹ)  để học cách tổ chức, quản lý công ty Deloitte tại VN vào thời điểm cách nay hơn 20 năm. Lúc đó văn phòng Arizona có khoảng 400 người  và tôi là người châu Á duy nhất ở đây. Mang một sứ mạng quá lớn nhưng năng lực quá ít là một thử thách rất lớn. Với vốn tiếng Anh mới ở mức cơ bản nhưng ngay lập tức phải giao tiếp như người nước ngoài, phải  làm việc, kết nối và làm quen với cả hệ thống thiết bị, giấy tờ, máy móc công nghệ mà mình chưa từng biết, rồi phải tự học lái xe, phải đi làm từ sáng đến chiều, thức cả đêm để hoàn thành hết công việc trong một ngày là một khủng hoảng tinh thàn rất lớn. Có lúc, vừa lái xe, vừa rơi nước mắt vì đi lạc đường. Trong muôn vàn khó khăn đó, tôi vô cùng lẻ loi, cô đơn vì chưa thể kết nối với cả hệ thống đang làm việc ở đây. Nhiều đêm không ngủ được, cổ của tôi bị cứng không  thể lái xe, buồn và áp lực đến phát ốm và tôi bị stress, rơi nước mắt trong sự bất lực và nỗ lực. Nhưng  rồi, nghĩ đến niềm tin của cấp trên giao phó, niềm tự hào của chồng con và đồng nghiệp, nhất là câu nói của sếp: “Thanh - bạn là người đầu tiên mở đường cho những người VN được sang Mỹ học”, rồi động viên của con: “Mẹ ơi, cố gắng nhé”. Thế là, tôi  có thêm sức mạnh để vượt qua chính mình, trong nỗ lực, tôi nhận ra giá trị trong con người của mình, đó là sự kiên định, nỗ lực tột cùng để bám vào giá trị đi đến con đường mình, để hôm nay con cái được tự hào và tôi đã tạo được dấu ấn trong nghề”.
Năm 2008, bà Thanh về nước và được  bổ nhiệm làm Tổng giám đốc. Thời điểm đó, hễ nói đến kiểm toán, chuyên gia, chuẩn mực, thông lệ quốc tế...,  ai cũng nghĩ chỉ có người nước ngoài, không thể là người Việt. Với những gì  đã học, một lần nữa, bà Thanh đã thể hiện sự kiên định của mình khi thực hiện  chương trình đưa lãnh đạo và nhân viên sang Mỹ học. “Có quá nhiều rào cản và áp lực”, bà kể: “Một năm đi học ở Mỹ mất một tỷ đồng nhưng nhiều người đi không trở lại nữa, nhiều người về thì lại không làm nghề với chúng tôi. Nhiều người khuyên với số tiền đó, nên tìm chuyên gia nước ngoài, nhờ họ, vừa có thể lấy được thêm nhiều khách hàng vừa làm thay đổi hình ảnh của công ty,  nhưng tôi vẫn kiên định  theo đuổi mục đích, vượt qua rào cản, thách thức. Có những thứ mất đi nhưng  tôi lại có được những giá trị riêng, đó là quốc tế hóa được đội ngũ nhân viên, tạo ra giá trị cho đội ngũ nhân sự Deloitte  VN có đủ năng lực, đẳng cấp quốc tế với mức lương như chuyên gia nước ngoài, thậm chí còn cao hơn ở một số vị trí rất quan trọng và nhiều chuyên gia nước ngoài cũng đang làm dưới sự lãnh đạo của người Việt”.
Từ trải nghiệm bản thân, bà Thanh đúc kết: “Kiên định với con đường mình chọn, lâu dần sẽ không còn là nội lực của mình mà trở thành kỹ năng để tạo ra giá trị cho bản thân. Đặc biệt, người lãnh đạo kiên định sẽ mang lại  giá trị không chỉ cho bản thân mình mà cho cả tổ chức. Giống như một chiếc tàu bay, khi chạy trên đường băng thì động cơ giúp máy bay tiến về phía trước, còn kiên định chính là bánh lái  để máy bay chạy đúng trên đường băng và chuẩn bị cất cánh. Và đó chính là giá trị đỉnh cao”.
Bắt đầu từ chính bản thân mình
Đó là quan điểm của bà Huỳnh Xuân Liên - Tổng giám đốc  Pessi Co.  Bà Liên chia sẻ, khi nói đến lãnh đạo, có hai câu hỏi: Làm thế nào để lãnh đạo được người khác và làm thế nào để người khác muốn mình lãnh đạo? Khi chúng ta hỏi câu thứ nhất, lúc đó chúng ta  có khuynh hướng nhìn ra bên ngoài nhưng nếu chúng ta hỏi câu thứ hai, bạn đang nhìn vào bên trong. Như vậy, lãnh đạo phải bắt đầu từ chính bản thân mình.

khoi-nguon-tu-ban-than-1-jpg-2957-155359

Nêu lên một số điều lãnh đạo phải làm được, đó là phải truyền  cảm hứng cho người khác, làm cho người khác tin vào mình và tôn trọng mình, bà Liên cho rằng, muốn vậy phải truyền được cảm hứng  cho chính bản thân mình. Tương tự, muốn người khác tin vào điều mình nói thì  người lãnh đạo phải tin vào những gì mình đang nói, muốn người khác tôn trọng mình thì  mình phải tôn trọng chính bản thân mình. Dẫn câu nói của một người thầy người Miến Điện mà mình tâm đắc:  “Người khác tôn trọng bạn hay không, điều đó không quan trọng nhưng bạn không tôn trọng bản thân mình, bạn sẽ mất tất cả”. Mỗi người ở góc nhìn khác nhau sẽ có lý do khác nhau và ai cũng có điều đúng của họ. Tạo tâm thế thoải mái khi nghe lời khích bác, phê bình. Bởi lắng nghe lời phê bình, bạn sẽ có cơ hội thay đổi để làm tốt hơn. Đừng bao giờ nghĩ người ta xấu với mình và cuối cùng phải biết cuối con đường đang đi mình muốn gì để không lạc lối trên con đường đó.
Chia sẻ về hành trình “thay áo” cho cá basa VN, bà Phan Thị Tuyết Mai -Tổng giám đốc Công tyTài Nguyên Seafood cho rằng, người lãnh đạo phải luôn thay đổi để đổi mới sáng tạo, truyền lửa cho nhân viên đi theo.  Bà kể: “Năm 2008, khi một số thông tin cho rằng cá tra của VN được nuôi trong ao tù nước đọng, cho ăn thức ăn bẩn khiến cá tra rớt giá thảm hại. Phải làm thế nào để thay đổi bộ mặt của con cá tra, khoác cho con cá tra chiếc áo mới và nhờ một tiến sĩ người ước ngoài chia sẻ, tôi đã quyết định thay đổi từ thức ăn nuôi cá. Thứ thức ăn  từ thiên nhiên giàu omega3 có thể giúp  thay đổi hàm lượng omega3 trong cá tra cao hơn cá hồi của Đan Mạch”.  Và bà đã thành công khi hàm lưuợng omega 3 của các tra cao hơn Omega 3 của cá hồi. “Việc sáng tạo  đã thay đổi được diện mạo mới cho cá tra, tôi cùng với các nhà sản xuất cá tra VN làm nên kỳ tích là đánh bại truyền thông của châu Âu suy nghĩ tiêu cực về cá tra, thay đổi cái nhìn thế giới về cá tra VN”, bà Mai nói.
Mười bốn tuổi vào TP.HCM lập nghiệp, gia đình khó khăn, từng đi bán xăng lẻ ở chợ Bến Thành nhưng điều gì đã khiến bà Nguyễn Thị Hoàng Anh - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Âu Cơ trở thành người  lãnh đạo thành công từ công ty nước ngoài đến ông ty riêng? Câu trả lời ngắn gọn là: lấy khó khăn, thách thức  làm động lực và mục tiêu để thay đổi chính mình. Và tinh thần đó đã được bà  Hoàng Anh truyền đến nhân viên, trở thành sự háo hức của cả tập thể,  sẵn sàng đón nhận thách thức mới để chinh phục và quan trọng là bà biết gắn kết tập thể cùng nhau giải quyết vấn đề bằng sự đam mê, kiên định.
Thành lập công ty khi không có nhiều tiền, thương hiệu còn nhỏ, bà Tiêu Yến Trinh - Giám đốc Công ty Tal-netnet cũng chia sẻ cách tìm giá trị cho công ty bằng bí quyết “tuyển hàng loạt bạn trẻ để đào tạo, tạo sự kết nối và đa dạng cho đội ngũ, và tuyển tướng giỏi. Trong đó, quan trọng nhất là phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp,  khơi nguồn được sự khát khao của nhân viên, trao quyền để nhân viên được bơi ra biển lớn. Và với người lãnh đạo, quan trọng nhất là biết đối nhân xử thế với nhân viên bằng trái tim chứ không phải bằng cái đầu”, bà Trinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thay đổi doanh nghiệp - khởi nguồn từ chính bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO