Thấp thỏm chim yến

PHAN LÊ - XUÂN LỘC| 16/04/2013 05:16

Trên thế giới, thị trường các sản phẩm liên quan đến yến đạt doanh thu từ 6-7 tỷ USD/năm cùng tốc độ tăng trưởng 7,2%/năm.

Thấp thỏm chim yến

Trên thế giới, thị trường các sản phẩm liên quan đến yến đạt doanh thu từ 6-7 tỷ USD/năm cùng tốc độ tăng trưởng 7,2%/năm.

>>Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm H7N9

Đọc E-paper

Tại Việt Nam, mấy năm gần đây, nuôi yến đã trở thành một phong trào cùng với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu yến như Yến Việt, Hoàng Yến, Thiên Hoàng, Yến sào Khánh Hòa, Bảo Ngọc...

Có thể nói một ngành công nghiệp liên quan đến chim yến đang dẫn hình thành tại Việt Nam. Viễn cảnh sẽ thật hoàn hảo nếu không có chim yến của 2 trên tổng số 54 cơ sở nuôi chim yến tại Phan Rang - Tháp Chàm bị nhiễm virus H5N1, trong đó có yến của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Yến Việt.

Thông tin này khiến người nuôi yến lo âu. Ngày 11/4, VinaCapital đã chính thức gửi thông cáo báo chí đến báo giới rằng, Công ty Yến Việt chính thức thông báo việc áp dụng quy trình YV-PureNest để đảm bảo hoàn toàn không có virus cúm H5N1 trong tổ yến và các sản phẩm chế biến từ tổ yến của Yến Việt.

Đính kèm cùng với thông cáo là những giấy báo kết quả âm tính trên mẫu yến khô từ Trung tâm Cúm Quốc gia - Viện Pasteur ngày 9/4/2013, thông báo từ Cơ quan Thú y vùng VI - Cục Thú y ngày 2/4/2013 về kết quả xét nghiệm không phát hiện cúm gia cầm H5N1 trên mẫu chim yến nguyên con.

Cũng như Yến Việt, hàng ngàn nhà đầu tư vào nhà yến đang phải ngồi "trên lửa". Đặc biệt, ngay sau khi có thông tin chim yến tại Ninh Thuận nhiễm virus cúm A/H5N1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, giám sát, kiểm soát chặt các cơ sở, hộ nuôi nuôi yến trong nhà.

Tại Ninh Thuận, Cục Thú y đã yêu cầu lực lượng thú y địa phương nhanh chóng tiêu hủy các đàn yến nhiễm H5N1 cùng các tổ yến của đàn yến bị bệnh. Bộ cũng yêu cầu bắt buộc phải tiêu hủy tổ yến chưa khai thác từ các đàn yến bệnh nhằm ngăn chặn việc lây lan H5N1 sang người.

Tổ yến từ các cơ sở, hộ, trại nuôi chim yến phải thông qua kiểm soát chặt chẽ về dịch bệnh, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh thực phẩm mới được đưa ra thị trường.

Theo ông Lê Danh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Dinh dưỡng - Nutri Nest, virus cúm nói chung, trong đó có A/H5N1, khi ra môi trường bình thường ở nhiệt độ từ 25 - 30 độ C thì sẽ chết trong vòng 24 giờ. Nếu chúng được đun ở nhiệt độ trên 70 độ C thì sẽ chết trong 30 phút.

Vì thế, nếu các sản phẩm từ tổ chim yến được chế biến kỹ qua nhiệt độ trên 70 độ C có thể coi là an toàn. Tuy nhiên, theo ông Hoàng: "Thông tin về chim yến nhiễm virus trước mắt sẽ ảnh hưởng về mặt tâm lý tới người tiêu dùng do đó rất cần có sự kết luận chính xác và nhanh chóng của cơ quan chức năng".

Cảnh báo của ông Hoàng cho thấy nguy cơ của những doanh nghiệp nuôi và chế biến yến khi bị người tiêu dùng "ngoảnh mặt", các nhà nhập khẩu từ chối nhập hàng từ Việt Nam. Nếu không có các thông tin kịp thời và chính xác, ngành yến của Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ lụi tàn khi mới bắt đầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thấp thỏm chim yến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO