Tháo nút thắt để nông sản Việt ra ‘biển lớn’

11/03/2021 03:14

Để nông sản Việt Nam tận dụng tốt xu hướng hội nhập và vươn ra biển lớn, đòi hỏi chuỗi giá trị nông sản phải được tối ưu hóa và đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.

Tháo nút thắt để nông sản Việt ra ‘biển lớn’

Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, đến thời điểm này đã có 10 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt kim ngạch hằng năm trên một tỉ USD, trong đó có nhiều sản phẩm đạt vị thế cao trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng nền nông nghiệp Việt Nam có phương thức và tổ chức sản xuất chưa hiện đại; quy mô nhỏ, thiếu ứng dụng công nghệ, khiến năng suất thấp, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng của nông sản không cao. 

Theo GS Xuân, để tối ưu hóa các khâu trong chuỗi giá trị nông sản, cần phải tháo được nút thắt trong sản xuất, kế đến là khâu bảo quản, hạn chế hao hụt, tối ưu chi phí vận chuyển và tìm đầu ra ổn định. “Cần tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp có tâm và có tầm tham gia trong môi trường sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là phát triển dịch vụ logistics hiện đại”, GS Xuân nhấn mạnh. 

Giới chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để nông sản Việt Nam phát triển bền vững, đòi hỏi các chính sách ưu tiên cho khu vực trọng điểm, trong đó có ĐBSCL, vốn được coi là vựa nông sản của cả nước. Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu là chiến lược có tầm nhìn trăm năm với những phân kỳ đầu tư đang định hình. Trong đó, đầu tư cho logistics, hạ tầng giao thông vốn được xem như mạch máu của nền kinh tế, phải có những ưu tiên kịp thời. 

Mới đây, Chính phủ đã đồng ý tăng thêm cho khu vực ĐBSCL khoảng 2 tỉ USD để phát triển hạ tầng giao thông trọng yếu. Ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) nhận định, ĐBSCL gần đây cũng đã đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng; đa dạng hóa loại hình vận tải để nông sản thông thương thuận lợi… Đơn cử như cao tốc Trung Lương -  Mỹ Thuận khi thông xe sẽ giúp lưu thông hàng hóa nhanh hơn.

Cũng theo chuyên gia trong lĩnh vực logistics Nguyễn Phương Lam, lâu nay ở ĐBSCL, các địa phương mới chỉ chú ý đến các khâu từ cánh đồng đến nhà máy nhưng các khâu từ nhà máy tới tàu cảng, vận chuyển, đóng gói, kiểm định… ít được quan tâm, trong khi các khâu này đóng vai trò quyết định khả năng cạnh tranh của nông sản. Đó là lý do rất cần những trung tâm logistics đủ khả năng làm hết tất cả các thủ tục để hàng hóa từ ĐBSCL chuyển đến các cảng và xuất đi, không còn phải chờ đợi quá lâu hay qua những thủ tục rườm rà khác. Song, giải pháp cho nhu cầu cấp bách này đòi hỏi sự chủ động vào cuộc của các doanh nghiệp logistics. 

h-6575-1615407255.jpg

Hanh Nguyen Logistics  phục vụ khép kín quy trình xuất khẩu nông sản

Ông Phạm Tiến Hoài - Tổng Giám đốc Hanh Nguyen Logistics, kiêm Chủ tịch hôị đồng quản trị Tien Thinh Group cũng đồng tình rằng, một trong những giải pháp căn cơ nhất để mở  nút thắt nông sản Việt Nam vươn ra thế giới là phải mở ra trung tâm logistics, cho phép kết nối tất cả các thành phần trong chuỗi cung ứng nông sản và tạo đầu ra cho sản phẩm. Tin vui là vấn đề này đã được nhiều nhiều chuyên gia kinh tế và logistics, các doanh nghiệp nông sản hàng đầu quan tâm nên dự kiến trong tháng 3/2021, hội thảo “Đòn bẩy cho logistics nông sản ĐBSCL” sẽ tổ chức và đặt ra nhiều vấn đề tồn đọng gây cản trở sức bật cho nông sản ĐBSCL, từ đó đưa ra giải pháp toàn diện giúp nông sản ĐBSCL vươn xa". Ông Hoài cũng cho biết thêm: 'Hiện, Hanh Nguyen Logistics đang phục vụ trọn gói khép kín mọi thủ tục quy trình xuất khẩu nông sản và đã đi vào vận hành giai đoạn đầu tại tỉnh Hậu Giang, thuộc khu vực đắc địa- kết nối thuận tiện về mọi hướng của ĐBSCL và Đông Nam Bộ.  Theo đó, khách hàng, bà con nông dân chỉ việc đem hàng hóa đến, mọi việc còn lại, từ làm sạch, bảo quản, chiếu xạ - vận chuyển, thông quan, xuất khẩu, thủ tục tài chính và tìm đầu ra cho hàng hóa… sẽ có Công ty lo hết”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháo nút thắt để nông sản Việt ra ‘biển lớn’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO