TGĐ Home Credit Vietnam: Chúng tôi quyết liệt một cách thận trọng

THANH NHIÊN| 21/12/2017 09:00

Để hiểu rõ hơn về cách mà các công ty tài chính đang làm để giữ vị thế dẫn đầu, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc của Home Credit Vietnam.

TGĐ Home Credit Vietnam: Chúng tôi quyết liệt một cách thận trọng

Ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc Home Credit Vietnam

Theo các nhà chuyên môn, chính công nghệ hiện đại đang giúp thay đổi quy trình nghiệp vụ truyền thống của ngành tài chính - ngân hàng. Nhiều ngân hàng thương mại cho biết đang xúc tiến triển khai ứng dụng công nghệ vào dịch vụ.

Các công ty tài chính (CTTC) cũng không đứng ngoài cuộc, càng làm cho “cuộc rượt đuổi công nghệ” trong ngành thêm phần khốc liệt. Cuộc rượt đuổi này đem đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, đầy hứng thú cho khách hàng, đặc biệt là ở các nghiệp vụ như thẩm định, quản lý khoản vay, thanh toán.

Để hiểu rõ hơn về cách mà các CTTC đang làm để giữ vị thế dẫn đầu, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc của Home Credit Vietnam.

* Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam?

- Theo tôi, cuộc chơi chắc chắn sẽ trở nên khốc liệt trong một vài năm tới. Thứ nhất, nhiều tổ chức tài chính nước ngoài đã và đang nhảy vào khai thác thị trường Việt Nam thông qua M&A.

Thứ hai, sự phát triển nhanh chóng của Fintech đã trở thành một nhân tố mới làm xáo trộn thị trường này theo cách chưa từng có trước đây.

Tổng dư nợ cho vay của Home Credit trong 9 tháng đầu năm 2017 đã đạt 13,948 tỷ đồng, tăng 33,3% so với cuối năm 2016. Số lượng hợp đồng mới trung bình vào khoảng 290 ngàn/tháng, tăng 28% so với trung bình năm 2016. Trong đó khoảng 70 - 80% khách hàng có hợp đồng vay với mức lãi suất 0%.

Nói chung, tương lai của thị trường tài chính Việt Nam chính là tương tác kỹ thuật số, và chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các công ty thương mại điện tử. Cùng với đó, một mô hình dịch vụ tín dụng mới sẽ xuất hiện là các giao dịch tài chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

* Theo ông, việc cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng sẽ diễn ra như thế nào?

- Thực chất, cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng hiện nay là cuộc đua về mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình trải nghiệm dịch vụ, mà cụ thể là về sự tiện lợi, minh bạch mà họ nhận được.

Chẳng hạn, ở Home Credit Việt Nam, chúng tôi hướng đến việc thực hiện các quy trình với dữ liệu được thu thập tự động và giảm thiểu sự can thiệp của con người để đảm bảo yếu tố khách quan và giảm thiểu tối đa thời gian chờ cho khách hàng.

Thời gian chúng tôi thẩm định hồ sơ được tính bằng phút, nhờ vào hệ thống Dữ liệu lớn (Big Data). Hiện nay, 95% khách hàng của Home Credit Việt Nam đã nhận được kết quả chỉ trong vòng 9 - 10 phút.

Mỗi tổ chức tài chính đều đang cố gắng mở rộng mạng lưới đối tác liên kết để xây dựng hệ thống Big Data này, hoặc đẩy mạnh phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, đồng thời bắt tay với các công ty thanh toán trung gian để cung cấp dịch vụ thanh toán.

Trong khoảng thời gian sắp tới, chúng ta có thể thấy các CTTC “lão làng” sẽ nỗ lực để thay đổi bản thân nhằm thích nghi với tình hình mới, còn những người chơi mới sẽ mang đến vô số điều thú vị cho thị trường.  Nếu nhìn từ góc độ người tiêu dùng Việt Nam thì đây lại là một viễn cảnh tốt đẹp, vì khách hàng sẽ có vô số giải pháp tài chính đa dạng để lựa chọn nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ. 

* Home Credit có tự tin về giải pháp công nghệ được áp dụng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của Công ty không?

- Ứng dụng điện thoại của Home Credit từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2017 đã trở thành ứng dụng tài chính tiêu dùng số 1 tại Việt Nam hiện nay, theo tỷ lệ đánh giá và số lượng cài đặt. Hiện có hơn 1,5 triệu người đã cài đặt giải pháp đơn giản này của Home Credit để quản lý khoản vay của họ hoặc đăng ký vay tiền mặt.

Mọi thao tác cài đặt và sử dụng ứng dụng di động của Home Credit vô cùng dễ dàng. Thông qua ứng dụng, người dùng có thể quản lý các khoản vay, kiểm tra lịch sử và tình trạng hợp đồng của mình.

Ứng dụng cũng giúp khách hàng nhận được thông báo nhắc thanh toán và liên hệ với bộ phận Chăm sóc khách hàng một cách thuận tiện... Nếu chưa phải là khách hàng của Home Credit, họ vẫn có thể định vị được điểm giao dịch vay tiền mặt gần nhất thông qua ứng dụng.

Ngoài ra, từ tháng 9/2017, chúng tôi cũng đã giới thiệu tích hợp ChatBot trả lời tin nhắn tự động vào Fanpage của Home Credit để có thể hỗ trợ khách hàng 24/7. Trung bình mỗi ngày, Chat Bot trao đổi với khoảng 250 - 300 khách hàng với nhiều thắc mắc và yêu cầu khác nhau. Chúng tôi vẫn có nhân viên chăm sóc khách hàng túc trực để hỗ trợ trong trường hợp khách hàng muốn tương tác trực tiếp với những yêu cầu đặc thù.

* Vậy ông sẽ nói gì về kế hoạch phát hành thẻ của Home Credit?

Báo cáo thị trường Mobile Việt Nam năm 2017 của Appota (nhà cung cấp các nền tảng trên smartphone) cho thấy, nếu năm 2013, chỉ 20% dân số dùng smartphone thì đến năm 2016 tỷ lệ này đã là 72%, và tính đến hết tháng 6/2017 đã có khoảng 48 triệu thuê bao di động băng thông rộng.

- Sản phẩm thẻ tín dụng của chúng tôi theo sát nhu cầu của phân khúc khách hàng mục tiêu như một công cụ thanh toán hiện đại với những lợi ích hấp dẫn cho khách hàng. Khách hàng mới chưa bao giờ sử dụng dịch vụ của chúng tôi trước đây cũng có thể thực hiện giao dịch đầu tiên bằng thẻ tín dụng để trải nghiệm vay mua sản phẩm với lãi suất 0%. Điều này cho phép họ có thể trải nghiệm những dịch vụ tối ưu của Home Credit và khuyến khích họ quay trở lại.

Điểm mấu chốt nằm ở khả năng tiếp cận, với quy trình mở thẻ “đơn giản và nhanh chóng” dành cho khách hàng. Chúng tôi đang dỡ bỏ mọi rào cản nhằm giúp khách hàng tiếp cận với thẻ tín dụng dễ dàng hơn. Người tiêu dùng với khả năng tài chính dù còn hạn chế, khi đến với Home Credit vẫn có thể tận hưởng những tính năng tiên tiến của lối sống phi tiền mặt mà trước đây chỉ dành cho những đối tượng khách hàng “cao cấp”.

Được hỗ trợ bằng những mối quan hệ đối tác bền vững, chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn thông qua giao dịch thẻ tại cơ sở của trên 50 đối tác khắp Việt Nam.

* Có thể thấy Home Credit đang khá thuận lợi trên đường đua với các tổ chức tín dụng hiện hữu. Thế nhưng, thị trường lại đang chứng kiến sự thâm nhập rất sâu của các công ty Fintech. Vậy trước các công ty Fintech, Home Credit còn tự tin giữ vị thế dẫn đầu?

- Tôi phải thừa nhận Việt Nam là nguồn cảm hứng trên nhiều phương diện. Với kinh nghiệm 20 năm của Tập đoàn và 9 năm tại Việt Nam, chúng tôi đã tạo dựng được nền tảng vững chắc để cân bằng giữa tăng trưởng và quản lý rủi ro, giữa đầu tư và lợi nhuận.

Chúng tôi hào hứng với công nghệ mới, với cơ hội mới nhưng đồng thời cũng rất thận trọng trong chiến lược phát triển. Có thể nói, chúng tôi quyết liệt một cách thận trọng. 

Tương lai của ngành cho vay tiêu dùng đang dịch chuyển khi mà sở thích của khách hàng cũng đang dịch chuyển nhanh chóng sang tương tác kỹ thuật số. Đa số khách hàng ngày nay ưa chuộng hình thức đăng ký vay vốn trực tuyến, đặc biệt là giới trẻ, trong khi một vài phân khúc khác vẫn còn thiên về sự tương tác giữa người với người ở một vài công đoạn cụ thể trong quá trình. Nói cách khác, rất nhiều khách hàng muốn được tìm kiếm và đăng ký khoản vay trực tuyến, nhưng khi đến những giai đoạn cuối, họ muốn được trao đổi với người có đủ kiến thức để giúp họ giải tỏa băn khoăn, nếu cần thiết.

Do đó, tiếp nối việc triển khai thành công ứng dụng di động Home Credit, chiến lược của chúng tôi giờ đây hướng đến khởi đầu của quá trình chuyển hóa kỹ thuật số bằng sự thấu hiểu hành vi, sở thích và lựa chọn của người tiêu dùng. Việc này mang tính chiến lược hơn là chỉ đưa các dịch vụ lên định dạng app hoặc nền tảng web. Nó đi vào giá trị trọng tâm kinh doanh và đòi hỏi sự tiếp nhận công nghệ số.

* Xin cảm ơn ông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TGĐ Home Credit Vietnam: Chúng tôi quyết liệt một cách thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO