Starbucks Việt Nam giảm tốc mở cửa hàng mới trong năm 2020, vì sao?

Văn Khoa| 16/12/2020 07:00

Thay vì mở cửa hàng ồ ạt, trong năm 2020, Starbucks Việt Nam chỉ mở thêm 6 cửa hàng mới, đồng thời áp dụng mô hình cửa hàng concept thu nhỏ để ứng phó với dịch Covid-19.

Starbucks Việt Nam giảm tốc mở cửa hàng mới trong năm 2020, vì sao?

So với thị trường các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc thì hoạt động kinh doanh của Starbucks Việt Nam ít chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 nhờ quy trình kiểm soát dịch chặt chẽ và hiệu quả của chính phủ Việt Nam. Mặc dù vậy, nguồn doanh thu từ khách quốc tế khiến tình hình kinh doanh và kế hoạch phát triển của Starbucks chậm lại do du lịch chưa thể phục hồi, khách hàng cũng hạn chế tiêu dùng hơn. Một số kế hoạch phát triển của Starbucks trước dịch cũng phải tạm gác, chẳng hạn như việc mở mới hai cửa hàng tại Nha Trang. Hạn chế thấp nhất rủi ro trong khâu vận hành và doanh thu là điều bất cứ doanh nghiệp F&B nào cũng hướng đến trong bối cảnh hiện tại.

Mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2013, tính đến nay, Starbucks Việt Nam đã có 67 cửa hàng ở 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam, gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng. Có thể nói, 2020 là năm Starbucks có số lượng cửa hàng mở mới ít nhất và chậm nhất so với những năm trước đó.

“Tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế của Việt Nam nói riêng và của toàn cầu nói chung nên cũng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Starbucks Việt Nam” - bà Patricia Marques - Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam chia sẻ. Tương tự các doanh nghiệp F&B, Starbucks phải điều chỉnh kế hoạch phát triển, kế hoạch kinh doanh phù hợp với từng thời điểm.

Ở các quốc gia tình hình dịch vẫn còn phức tạp như Thái Lan, Hàn Quốc hay Malaysia, Starbucks áp dụng mô hình Drive To, order và nhận thức uống mà không cần phải xuống xe. Chính nhờ sự linh hoạt này mà doanh thu Starbucks không bị ảnh hưởng quá nặng nề.

Trong khi đó, tại Việt Nam, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch, đẩy mạnh hình thức bán mang đi trong thời gian giãn cách xã hội, mới đây, Starbucks Việt Nam giới thiệu thêm tính năng mới trên app E-gifting: tặng quà dễ dàng cho người thân, bạn bè và Online Reload: nạp tiền trực tuyến thuận tiện từ ứng dụng hoặc website nhằm hạn chế tiếp xúc ở mức tối đa.

Mặt khác, concept cửa hàng cũng dần bắt đầu có sự điều chỉnh. Điển hình là cửa hàng Starbucks kiểu mới nằm trong tòa nhà Golden Mansion ở Q. Phú Nhuận, TP.HCM. Tại đây, mọi thứ đều được thu nhỏ, từ diện tích cho đến cách bày trí: quầy bar nhỏ hơn (60-70 cm), trang thiết bị ít hơn, không gian bên trong nhỏ, mở rộng không gian bên ngoài, menu tối giản và size cũng chỉ còn hai loại cơ bản. Mô hình mới này vừa tối ưu được không gian vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán mang đi. Bà Patricia Marquesc chia sẻ, mô hình này là chiến lược mà Starbuks Việt Nam hướng tới và muốn phát triển ở những khu vực khác trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Starbucks Việt Nam giảm tốc mở cửa hàng mới trong năm 2020, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO