Siêu thị thực hiện 3T và cung ứng hàng theo combo

Minh Hào| 23/08/2021 04:14

Các siêu thị, cửa hàng thực phẩm đang hướng đến mô hình “3 tại chỗ” (3T) và cung ứng các combo nhiều loại để đáp ứng nhu cầu lương thực thực phẩm cho người dân trong những ngày TP.HCM siết chặt giãn cách, dù vẫn còn bối rối.

Bối rối với 3T

Các siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn TP.HCM như Satra, Aeon, Bách hoá Xanh… khẳng định vẫn mở cửa hoạt động và sẵn sàng phối hợp với các tổ đặc biệt của phường để cung ứng hàng hoá cho người dân. Tuy nhiên, các DN tỏ ra bối rối trong việc hoạt động như thế nào, áp dụng mô hình hoạt động ra sao cho phù hợp vì vẫn chưa được cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể. 

Theo đại diện hệ thống siêu thị Emart, đến chiều ngày 22/8, DN bán lẻ này vẫn chưa nhận được văn bản chính thức từ Sở Công Thương TP.HCM hướng dẫn đóng hay mở cửa từ ngày 23/8. Tuy nhiên, Emart cũng xác định hướng đến mô hình 3T (ăn, ở và làm việc tại chỗ) để phục vụ các đơn hàng theo yêu cầu của người dân thông qua lực lượng chức năng "đi chợ hộ".

Tương tự, Aeon Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm việc với Sở Công Thương TP.HCM, đồng thời phối hợp với UBND quận Tân Phú và Bình Tân để hoàn tất việc chuẩn bị cho hoạt động của các siêu thị từ ngày 23/8. 

Trong khi đó, lãnh đạo chuỗi siêu thị Lotte Mart đang phải tính toán rất kỹ về nhân sự nếu phải thực hiện 3T. Đại diện Lotte Mart cho biết: "Cùng với 10% nhân viên cơ hữu được phép đi lại trong giờ hạn chế, siêu thị đang hợp tác với chính quyền địa phương về khả năng cung ứng đáp ứng nhu cầu thị trường".

be5fc0284528b276eb39-2391-1629694818.jpg

Nhân viên các siêu thị sẽ chuẩn bị hàng hoá sẵn theo từng đơn đặt hàng

Hiện tại, chỉ mỗi hệ thống siêu thị Satra là công bố áp dụng mô hình 3T. Từ ngày 23/8, 3 siêu thị Satramart, 120 cửa hàng Satrafoods tại TP.HCM áp dụng theo mô hình 3T, mở cửa hoạt động từ 7 đến 16 giờ 30 hằng ngày, đồng thời kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương bảo đảm phân phối hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến người dân theo hình thức “đi chợ hộ” của Tổ Covid-19 cộng đồng. Trong hệ thống này hiện có 68 cửa hàng Satrafoods phải đóng cửa vì không đáp ứng được yêu cầu 3T. 

Hệ thống Bách hoá Xanh đang cố gắng mở tối đa các điểm bán trong gần 600 điểm tại TP.HCM. Tuy nhiên, theo lãnh đạo đơn vị này, nếu áp dụng 3T, một số cửa hàng sẽ phải đóng cửa vì không đáp ứng được điều kiện hoạt động theo yêu cầu mới. 

Sẵn sàng cung ứng hàng hóa theo combo 

Dù còn bối rối khi chưa có hướng dẫn cụ thể cũng như phải tính toán kỹ số lượng nhân sự thực hiện kinh doanh theo mô hình mới nhưng các nhà bán lẻ cũng đã xây dựng các phương án bán hàng linh hoạt. Trong đó, hệ thống siêu thị Satra chuẩn bị hàng hóa thiết yếu dưới dạng “combo” hay theo đơn hàng đặt trước.

Trước đó, hệ thống siêu thị Satra đã hoàn thành mẫu 6 combo thực phẩm khác nhau, gồm trứng, rau, hành ngò, thịt gà, thịt bò, heo... với giá bình quân 300.000 đồng/combo.

01-1-1553-1629694818.jpg

Các đơn vị phân phối thực phẩm đã chuẩn bị sẵn các combo thực phẩm thiết yếu

Đại diện Satrafoods cho biết: "Dựa trên đơn hàng của người dân, tổ tình nguyện của khu phố sẽ chuyển đơn hàng và thanh toán tiền cho cán bộ đầu mối tại phường để nhập dữ liệu đặt hàng trước 9 giờ 30 hằng ngày sau đó chuyển về phòng kinh tế. Từ đây, các đơn hàng được tổng hợp và chuyển đến các siêu thị, cửa hàng để chuẩn bị soạn hàng hóa trước 11 giờ 30 hằng ngày. Hàng sẽ được đóng gói và chuyển giao về điểm tập kết của khu phố từng phường trong sáng hôm sau, người dân sẽ thanh toán khi nhận hàng".

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh - Giám đốc siêu thị Aeon Tân Phú chia sẻ: "Chúng tôi đang làm việc với Sở Công Thương và Phòng Kinh tế các quận để chuẩn bị hàng hoá phục vụ người dân. Riêng tại siêu thị Aeon Tân Phú, chúng tôi đang làm việc với P. Sơn Kỳ và Tân Quý để chuẩn bị hàng hóa theo các đơn đặt hàng từ tổ dân phố. Danh sách các combo hàng hóa dựa trên nhu cầu của người dân, bảo đảm có đầy đủ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ dùng sát khuẩn… sử dụng trong 2 tuần".

Để tập trung hàng cho kênh "đi chợ hộ", từ ngày 23/8, Aeon tạm ngừng các kênh bán hàng trực tuyến (qua điện thoại, tin nhắn, các ứng dụng) tại khu vực TP.HCM cho đến khi có thông báo mới.

Cũng trong tư thế "sẵn sàng đợi lệnh", các siêu thị của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… đang chuẩn bị những combo hàng hoá, đặc biệt là hàng hoá thiết yếu để phục vụ người dân thông qua phương thức “đi chợ hộ”. Ngay cả hệ thống siêu thị MM Mega Market dù chưa có đơn hàng vẫn mở cửa hằng ngày và sẵn sàng nhận những đơn hàng "đi chợ hộ" từ địa phương.

Sie-u-thi-Co-opmart-soa-n-ha-n-9065-1762

Dù còn bối rối nhưng các siêu thị đang hướng đến mô hình 3T

Để đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn TP.HCM, ngày 22/8, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn số 2798. Theo văn bản này, từ ngày 23/8 đến ngày 6/9, việc cung ứng hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức "đi chợ hộ" do tổ hậu cần địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện, công an, quân đội đang được tăng cường tại địa phương cùng tham gia thực hiện, với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến từng hộ dân (có trả tiền).

UBND TP.HCM yêu cầu các hệ thông phân phối như Saigon Co.op, Satra, Big C, Lotte, Vinmart, Bách Hóa Xanh... ưu tiên các giải pháp bán hàng trực tuyến, bán hàng đăng ký trước và bán hàng theo combo, có phương án bổ sung nguồn hàng đầy đủ, kịp thời, để không xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siêu thị thực hiện 3T và cung ứng hàng theo combo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO