Sàn TMĐT kiến nghị về nghĩa vụ khai nộp thuế cho các nhà bán hàng

Mỹ Huyền| 18/06/2021 09:28

Ngày 1/6, Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã được ban hành. Trong đó có quy định các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải khai và nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh trên sàn. Các sàn cũng được yêu cầu cung cấp nhiều thông tin tới cơ quan quản lý thuế.

Sàn TMĐT kiến nghị về nghĩa vụ khai nộp thuế cho các nhà bán hàng

15 ngày sau khi Thông tư được ban hành, Tổng cục Thuế phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức cuộc họp trực tuyến lần đầu để trao đổi về các quy định của Thông tư. Ý kiến đóng góp của đại diện các sàn TMĐT và các bên liên quan về việc triển khai thực hiện đã được lắng nghe.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM lưu ý đây là lần đầu tiên Hiệp hội và các hội viên được tiếp cận tới Thông tư này. Ông Dũng cho hay VECOM đã gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính, xuất phát từ đóng góp của các sàn giao dịch TMĐT và các bên liên quan. 

VECOM cho rằng Thông tư 40/2021/TT-BTC có nhiều nội dung mới so với bản dự thảo đăng tải đầu tiên ngày 12/3/2021. Nhưng ban soạn thảo chưa tổ chức lấy ý kiến của các bên liên quan và các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp. Do đó, một số quy định trong Thông tư chưa có tính khả thi cao và có thể gây ra nhiều tác động lớn đối với hoạt động kinh doanh của các sàn thương mại điện tử cũng như hàng trăm nghìn cá nhân kinh doanh trên sàn. 

Cùng với kiến nghị của VECOM, đại diện các sàn TMĐT cũng mong muốn được giải đáp thắc mắc về nội dung quy định cũng như nghĩa vụ của các sàn. Trong đó, bao gồm chủ sở hữu sàn TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh. Các sàn TMĐT cho rằng họ không phải là đơn vị “trả thu nhập”. Sàn chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, vì vậy không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, không có quy định trách nhiệm phải kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán. Nghị định 52 cũng nêu rõ người bán trên sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm “thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”. Hơn nữa, một trong những nội dung trong dự thảo Nghị định sửa đổi thay thế Nghị định 52 coi các mạng xã hội cung cấp dịch vụ bán hàng là sàn TMĐT. Như vậy nếu theo Thông tư 40/2021/TT-BTC các mạng xã hội kể cả của các nhà cung cấp nước ngoài cũng phải kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh.

Các sàn TMĐT cũng nêu kiến nghị về việc khó khăn khi kê khai thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn có thể là cá nhân ở tại các địa phương khác nhau. Theo Điều 45 Luật Quản lý thuế, cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh. Vì vậy, việc yêu cầu các sàn TMĐT kê khai thay và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn sẽ dẫn đến mâu thuẫn với quy định hiện hành trong trường hợp cá nhân kinh doanh có trụ sở tại tỉnh khác. Điều này cũng gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho các sàn TMĐT và cá nhân kinh doanh trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với cơ quan thuế tại địa phương.

Lộ trình dự kiến triển khai áp dụng các yêu cầu với các sàn TMĐT sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2021. Đây là khoảng thời gian quá ngắn để các sàn có thể kịp chuẩn bị hệ thống cho việc thu thập dữ liệu và báo cáo theo yêu cầu của cơ quan thuế. Đại diện các sàn rất mong muốn cơ quan thuế cần làm rõ các yêu cầu cụ thể và lộ trình áp dụng, đồng thời trao đổi cụ thể với các sàn để nắm được các khó khăn mà các sàn sẽ gặp phải trong thực tế. Trong trường hợp cần thiết, lộ trình áp dụng cần được cân nhắc thay đổi để đảm bảo các sàn có đầy đủ thông tin và hệ thống để triển khai đồng bộ, nhất quán.

Đại diện sàn Tiki cho hay sẽ tích cực phối hợp và thực hiện các quy định, chính sách do Nhà nước và các cơ quan ban ngành ban hành. Vì vậy Tiki mong Cơ quan thuế hướng dẫn chi tiết về lộ trình triển khai Thông tư. Cụ thể sàn này cần chi tiết các bước cần thực hiện, thời gian triển khai của từng giai đoạn, các công văn cụ thể về phương pháp tính toán, những mẫu kê khai về thuế, kế toán…

Mặc dù vậy, Tiki cũng nhận thấy rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn để triển khai trong nội bộ, chuẩn bị hệ thống, cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị cho việc thu thập dữ liệu và báo cáo theo yêu cầu của Cơ quan Thuế. Tính bảo mật của hệ thống cũng cần được tính toán kỹ. Với các đối tác nhãn hàng, nhà bán hàng trên sàn, Tiki cũng cần thêm thời gian để làm việc, hướng dẫn và thống nhất, nhằm đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, triển khai chính xác Thông tư.

Một số khó khăn khác như trường hợp các sàn TMĐT không tham gia trực tiếp vào giao dịch mua bán. Có một số sàn không tham gia trực tiếp vào giao dịch giữa người mua và người bán mà chỉ đóng vai trò là nơi để người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ. Do vậy, họ không thể kiểm soát cũng như không có thông tin về doanh thu, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, mã số thuế, địa chỉ người bán. Để phù hợp với thực tiễn, cơ quan thuế nên cân nhắc chỉ áp dụng yêu cầu cung cấp thông tin và khai thuế, nộp thuế thay đối với các sàn có thực hiện chức năng là trung gian thanh toán giữa người mua và người bán.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của VECOM, các sàn giao dịch TMĐT và các bên tham gia, lãnh đạo Tổng cục Thuế ghi nhận và giao cơ quan liện quan rà soát lộ trình triển khai dự kiến, lên kế hoạch hỗ trợ triển khai thử nghiệm tại một số sàn TMĐT, cũng như lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sàn TMĐT kiến nghị về nghĩa vụ khai nộp thuế cho các nhà bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO