Phát triển yến sào VN theo kinh nghiệm của Malaysia

HOÀNG NAM| 04/10/2011 06:19

Chim yến đang được xem là nguồn “vàng trắng” từ thiên nhiên, mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều vùng đất như TP.HCM, Kiên Giang, Tiền Giang, Bình Thuận, Khánh Hòa...

Phát triển yến sào VN theo kinh nghiệm của Malaysia

Nuôi yến đã trở thành một nghề ở vùng Đông Nam Á, nhất là ở các nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Nghề nuôi yến du nhập vào Việt Nam từ năm 2004. Hơn 6 năm qua, rất nhiều người đã đầu tư vào lĩnh vực này và nuôi yến đã trở thành phong trào khắp cả nước. Chim yến đang được xem là nguồn “vàng trắng” từ thiên nhiên, mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều vùng đất như TP.HCM, Kiên Giang, Tiền Giang, Bình Thuận, Khánh Hòa...

Sau tổ chức thành công Hội nghị Hội thảo khoa học tại TP.HCM và Malaysia, vào lúc 9g, thứ Sáu ngày 30/9/2011 tại nhà hàng Cát Tường, 105 Trần Hưng Đạo, Q.5, Viện Khoa học – Công nghệ Phương Nam, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển yến sào Cần Giờ, Công ty CP XNK yến sào quốc tế và Tập đoàn Korayco Resources Malaysia đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học kinh tế phát triển yến sào Việt Nam theo kinh nghiệm của Malaysia nhằm trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng, khai thác yến sào giữa hai bên. Đồng thời, cũng tại đây, các vị quan khách đã cùng chứng kiến lễ ký kết chuyển giao công nghệ giữa Viện Khoa học – Công nghệ Phương Nam với các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Bình Thuận, và nước bạn Campuchia; cùng các thỏa thuận hợp tác đầu tư khác với tổng giá trị lên đến gần 10 triệu USD.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, GS.TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam nhận định, “Tuy tình hình nuôi trồng và khai thác yến sào tại Việt Nam trong những năm gần đây đã có nhiều bước phát triển rõ nét nhưng đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tự phát và chưa được chuyên môn hóa và hệ thống. Tôi rất hoan nghênh hội thảo khoa học kinh tế phát triển yến sào Việt Nam theo kinh nghiệm Malaysia. Đây chính là cơ hội cho các nhà kinh doanh, các nhà đầu tư Việt Nam tiếp thu công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm từ quốc gia có ngành công nghiệp yến sào phát triển bậc nhất.”

Cùng ý kiến, ông Nguyễn Phước Trung, Phó giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn TP.HCM đã làm một phép toán để so sánh về giá trị gia tăng mà yến sào có thể mang lại so với mặt bằng chung của ngành nông nghiệp thành phố: “Ở TP.HCM, quá trình khai thác nông lâm thủy hải sản năm 2011 đã mang lại hiệu quả kinh tế là 8.911 tỷ đồng, như vậy, trung bình 1 hecta đất nông nghiệp có thể đem lại trung bình 1.5 tỷ, tối đa 2 tỷ đồng/hecta/năm. Trong khi đó, nếu tận dụng 1 hecta đó để nuôi và khai thác yến thì có thể đem lại 60 tỷ đồng/năm, đây là con số không tưởng đối với mặt bằng chung của ngành hiện nay. Việc nước bạn Malaysia sang đầu tư và chuyển giao công nghệ đã mở ra triển vọng phát triển lớn cho thành phố và đặc biệt là khu vực Cần Giờ. Do đó, các nhà khoa học, nhà đầu tư chim yến phải tận dụng cơ hội và phát huy tiềm năng của nghề nuôi yến.”

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã nghe và theo dõi phần đối thoại giữa các nhà đầu tư, nhà khoa học nghiên cứu về yến sào, phần trao đổi ý kiến giữa chuyên gia Việt Nam với chuyên gia Malaysia, bao gồm: TS.Trần Công Hoàng Quốc Trang giới thiệu yến sào Malaysia, đưa kinh nghiệm về Việt Nam; ông Raymond Tan, Chủ tịch Tập đoàn Korayco Resources, Đoàn Malaysia và bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Nam Tường Malaysia giới thiệu về kinh nghiệp nuôi yến và môi trường kinh doanh yến sào tại Mã Lai.

Sau hội thảo, các vị khách mời đã tham quan mô hình nuôi chim yến tại Cần Giờ do ông Đỗ Vĩnh Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển yến sào Cần Giờ giới thiệu và thưởng thức yến sào tại chỗ. Tại đây, các vị quan khách đã được chính chủ nhân đưa vào thực tế trong nhà nuôi yến, được chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm trong nghề từ khi mới bắt đầu cho đến khi khai thác, và nhận được nhiều bí quyết, thiếu sót cần khắc phục để gia tăng tỷ lệ thành công và đạt được hiệu quả kinh tế. Đồng thời, ông Thành cũng giới thiệu một số kỹ thuật nuôi yến mới, giúp giảm thiều chi phí, tăng tuổi thọ cho nhà nuôi yến, tăng sản lượng gấp 3 lần, tăng giá thành lên gấp từ 150 đến 200%...

Ông Thành tâm huyết: “Số lượng Việt Nam nhiều hơn Malaysia. Chất lượng và giá yến sào Việt Nam cũng cao hơn so với các nước khác, nhưng sản lượng chỉ có 10 tấn so với hơn 700 tấn/năm của Malaysia. Đối với yến sào Việt Nam, cầu luôn vượt cung, vì vậy, không có gì phải giấu giếm mà nên nhân rộng và khuyến khích sự góp sức của nhiều người. Chúng ta là kẻ đi sau, nhưng chúng ta nhận được kinh nghiệm, công nghệ và cả vốn đầu tư của người đi trước (Malaysia), cùng với kinh nghiệm bản thân tự tích lũy được, chúng ta có thể cùng chung tay để tất cả những người có quyết tâm nuôi yến đều thành công, góp phần phát triển ngành nuôi yến Việt Nam.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển yến sào VN theo kinh nghiệm của Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO