Nước mắm "an toàn": Vừa chấm, vừa run

THANH NGÂN| 17/11/2010 01:00

Nước mắm là thức chấm quen thuộc, gắn bó và trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Thế nhưng, không phải nước mắm nào cũng ngon, cũng sạch, cũng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nước mắm

Nước mắm là thức chấm quen thuộc, gắn bó và trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Thế nhưng, không phải nước mắm nào cũng ngon, cũng sạch, cũng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Rủi ro này cũng quyết định thành công cho những sản phẩm nước mắm đã có thương hiệu.

Mắm cá cơm nuôi “cá lớn”

Dây chuyền sản xuất loại nước mắm mới của Liên Thành

Theo thống kê, hiện nay, cả nước có gần 100 doanh nghiệp (DN) sản xuất nước mắm, nhưng kèm theo đó là hàng trăm cơ sở nhỏ, không tên tuổi, không biển hiệu.

Trong một rừng nhãn hiệu ấy, người tiêu dùng rất bối rối vì mắm nào cũng làm từ cá cơm, cá hồi, cá nục, cá trích..., lại “thơm ngon hảo hạng”, “công thức cổ truyền”, “đoạt huy chương vàng về chất lượng”...

Thậm chí, nhiều loại còn giới thiệu được sản xuất tại Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang... với độ đạm lên đến 50, 60. Nhiều chuyên gia cho rằng, nước mắm độ đạm cao chủ yếu do nhà sản xuất ghi để đánh vào tâm lý thích độ đạm cao của người tiêu dùng.

Có một thực tế khác là nước mắm có độ đạm cao thật, nhưng là đạm của phân urê chứ không phải từ cá như mọi người vẫn nghĩ. Và dĩ nhiên, sử dụng sản phẩm này lâu ngày sẽ tăng nguy cơ độc hại đối với cơ thể.

Dù được cho là sản xuất từ cá cơm, cá chim, thậm chí là cá thu và nhiều loại cá đặc sản khác nhưng giá bán nước mắm chỉ dao động từ 15.000 - 30.000đ/chai.

Nói về vấn đề này, bà Ngô Thị Hoàng Mai, Phó giám đốc Công ty CP Chế biến thủy hải sản Liên Thành, cho rằng, đó là cách làm của các cơ sở kinh doanh bất chính, còn với DN uy tín thì dù giá thành hạ nhưng nước mắm vẫn phải đảm bảo chất lượng.

“Chúng tôi không vì muốn cạnh tranh bằng giá mà giảm chất lượng, không đảm bảo theo những tiêu chuẩn đã công bố hay pha chế thêm những phụ gia rẻ tiền mà độc hại cho sức khỏe con người”, bà Mai nói.

Hầu hết các cơ sở đều khẳng định nước mắm sản xuất từ cá cơm, cá trích, cá nục..., nhưng khi bị kiểm tra thì lại lòi ra cá tạp, cá trôi nổi trên thị trường.

Không chỉ thế, nhiều cơ sở chế biến nước mắm trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo, như sử dụng bồn ximăng không có nắp đậy khiến ruồi, muỗi, gián, thạch sùng xâm nhập vào nước mắm...

Bên cạnh điều kiện sản xuất mất vệ sinh, nhiều nơi còn chế biến nước mắm nhái, nước mắm giả. Trong một cuộc hội thảo vào cuối năm 2009 bàn về chất lượng nước mắm, ông Cao Minh Giang, Phó giám đốc Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy hải sản, đã tiết lộ công nghệ làm giả nước mắm khiến nhiều người khiếp sợ:

“Các cơ sở làm ăn bất chính chỉ cần dùng một chai nước mắm nguyên chất để pha thành 20 chai nước mắm thành phẩm bán ra thị trường. Nhưng để làm được điều đó cần phải có hóa chất, axít chống thối... là những chất có thể gây ung thư sau một thời gian dài sử dụng”.

Chính vì vậy, sau khi kiểm tra, các trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã phát hiện nhiều loại nước mắm chứa vi khuẩn Clostidium, tụ cầu vàng - trước đây đã được quy định không được phép hiện diện trong thực phẩm. Đây là những loại vi khuẩn gây tiêu chảy, sốt, gây hại cho đường tiêu hóa.

Trong nhiều cuộc hội thảo về nước mắm, các cơ quan quản lý cho rằng, hiện nay, nhiều DN không tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh như chọn cá làm nguyên liệu chưa đảm bảo chất lượng, cá không tươi, không được loại bỏ tạp chất và ướp muối ngay trên tàu nên chất lượng vệ sinh an toàn không đảm bảo.

Người tiêu dùng chọn mua nước mắm có thương hiệu uy tín - Ảnh: Quý Hòa

Có một điều đáng lo là hầu hết các thông số về độ đạm, độ sạch, nguồn gốc nguyên liệu... đều do chính các DN tự công bố và tự... đảm bảo. Và hiện nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào làm nhiệm vụ hậu kiểm sản phẩm để tất cả các loại nước mắm trước khi lưu thông trên thị trường đều đảm bảo chất lượng.

Một yếu tố khác khiến “nước mắm bẩn” vẫn tồn tại được trên thị trường là do giá trị của một chai nước mắm không lớn, nên khi mua phải hàng kém chất lượng, người dân đã “cho qua”, càng tạo điều kiện cho số cơ sở vi phạm tăng lên.

Trước thị trường đầy rẫy “nước mắm bẩn”, các cơ quan chức năng khuyên: người tiêu dùng nên chủ động lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ, nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nước mắm "an toàn": Vừa chấm, vừa run
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO