Liên kết với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt Nam cần gì?

HỒ THANH| 01/01/2019 06:48

Doanh nghiệp Việt Nam chậm tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu vì vướng vào hàng loạt điểm yếu, như chất lượng sản phẩm chưa cao, năng suất thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu, thị trường xuất khẩu hẹp", ông Ron Ashkin - Giám đốc Dự án USAID Link SMS nhận định.

Liên kết với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt Nam cần gì?

Doanh nghiệp Việt Nam cần nhiều nỗ lực để trở thành nhà cung ứng cho doanh nghiệp FDI tiến tới tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Hầu hết doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Việt Nam chỉ tham gia nhập khẩu và lắp ráp là chính, cho nên giá trị cộng thêm không cao. Điều này không tạo lợi nhuận lớn, trong khi doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng nguyên liệu, thiết bị.

Link bài viết

Ông Koji Takamoto - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, cho hay: "Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng cao. Sau 5 năm, tỷ lệ cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam cho doanh nghiệp FDI Nhật Bản tăng 4%, từ 29% vào năm 2015 tăng lên 33% vào năm 2017".

Đánh giá cao tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn tỷ lệ này nên tăng cao hơn nữa. Bởi vì theo khảo sát, so với các nước thì doanh nghiệp Việt Nam chậm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cụ thể, sau một thời gian dài nỗ lực phát triển tỷ lệ nội địa hóa thì Việt Nam chỉ dừng lại ở mức 33%, trong khi Trung Quốc đạt 67%, Thái Lan 56%, Indonesia 45%.

Ông Ron Ashkin cho rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chiếm 98% tổng số doanh nghiệp, đóng góp 45% GDP cả nước nhưng nghịch lý ở chỗ chỉ có 21% cung ứng được sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn.

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu kiến thức, non kinh nghiệm trong việc bán sản phẩm vào những thị trường toàn cầu, cũng như sản xuất sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý.

Yêu cầu đặt ra là doanh nghiệp trong nước phải nỗ lực tìm đường tiếp cận và cung ứng nguyên liệu, thiết bị cho doanh nghiệp FDI. Theo nhận định của các chuyên gia nước ngoài, doanh nghiệp trong nước có quá nhiều điều kiện tốt để gia tăng xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu vì nhà đầu tư đông, nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương được ký kết.

Điều cần nhất là doanh ngiệp Việt Nam phải chủ động nắm bắt cơ hội. Hiện có trên 100 nước có doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ lệ 71%. Đây chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam kết nối, cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp nước ngoài. Từ đây, doanh nghiệp nội địa mới tham gia tốt chuỗi giá trị toàn cầu.

Để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới bằng những hành động cụ thể để liên kết chặt với doanh nghiệp FDI. Kết nối hiệu quả với chuỗi giá trị toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải phân tích năng lực của chính mình, điểm mạnh, điểm yếu là gì, người mua cần gì, khả năng đáp ứng của mình đến đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên kết với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt Nam cần gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO