Jack Ma gặp khó vì... hàng giả tốt hơn hàng thật

TĂNG KHÁNH| 15/06/2016 02:57

Hàng giả có chất lượng và giá tốt hơn hàng thật khiến cuộc chiến chống hàng giả của Alibaba ngày càng phức tạp, Jack Ma nói.

Jack Ma gặp khó vì... hàng giả tốt hơn hàng thật

Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba Group Holding cho biết có một thực tế là những sản phẩm hàng giả hiện có chất lượng và giá tốt hơn hàng thật, điều này khiến cuộc chiến nhổ tận gốc nạn hàng giả trên dịch vụ mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc ngày càng phức tạp.

Thị trường rộng lớn và chi phí sản xuất rẻ tại Trung Quốc là yếu tố quan trọng để tăng lợi nhuận cho các thương hiệu toàn cầu. Thế nhưng giờ đây những nhà máy gia công này đã tìm được những nền tảng bán hàng trực tuyến, bao gồm cả Alibaba, đưa trực tiếp những sản phẩm của họ đến khách hàng để đạt được lợi nhuận cao hơn, Jack Ma cho biết trong một hội nghị với nhà đầu tư.

“Vấn đề là hàng giả có chất lượng tốt hơn với giá rẻ hơn hàng thật”, Jack Ma cho biết, “Những nhà máy sản xuất hàng tốt, với những nguyên liệu tốt, thế nhưng họ không sử dụng tên của họ. Đó không đơn thuần là hàng giả, mà là một mô hình kinh doanh mới". Mặc dù vậy, Alibaba vẫn sẽ nỗ lực là nhà tiên phong trong việc chống hàng giả, Jack Ma khẳng định.

Phát biểu của Jack Ma lập tức bị phản ứng. “Jack Ma không nên nói những lời như thế. Trong một số trường hợp nó có thể đúng nhưng không thể dùng phát biểu đó để khái quát về tình trạng hàng giả hiện nay”, Cao Lei - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc tại Hàng Châu cho biết.

Alibaba, mà tiêu biểu là trang TMĐT Taobao được xem như là "thiên đường" hàng giả. Gã khổng lồ này cũng bị đình chỉ tư cách thành viên của Liên minh Quốc tế chống hàng giả (IACC) hồi tháng 5 vừa qua, sau khi nhiều thành viên của tổ chức này cáo buộc Alibaba không đủ kiên quyết trong việc chống hàng giả trên các nền tảng bán lẻ trực tuyến của mình.

Hãng cố bào chữa với hàng trăm thành viên của IACC rằng có các dữ liệu, công nghệ để chứng minh những nỗ lực đưa hàng giả ra khỏi hệ thống TMĐT của mình. Trong năm 2015, Alibaba đã kết hợp với chính quyền Trung Quốc bắt giữ 300 người, 46 cơ sở sản xuất hàng giả và tịch thu các sản phẩm giả trị giá 125 triệu USD, theo Chủ tịch Tập đoàn Michael Evans.

Alibaba xử lý nhiều đơn hàng TMĐT hơn cả Amazon và eBay cộng lại. Dự kiến, hãng này sẽ có 423 triệu người mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới, chủ yếu là thông qua trang Tmall.com và maketplace Taobao. Mục tiêu của Hãng là đạt được 2 tỷ người dùng vào năm 2036 và tăng gấp đôi trị số tổng giá trị giao dịch lên đến 6 tỷ CNY trong năm tài chính 2020.

Hàng giả được bán với giá rẻ trên trang TMĐT Taobao

“Alibaba có big data đáng kể để kiểm soát hàng giả tốt hơn hiện nay”, Mark Tanner – Giám đốc quản lý công ty nghiên cứu China Skinny nói với Bloomberg. Những yếu tố đó bao gồm chênh lệch giá, các đánh giá, mẫu mã hàng hóa…

Trong khi vẫn thể hiện cố gắng giải quyết các vấn đề trước mắt, Jack Ma vẫn không quên những mục tiêu dài hạn như: đạt 2 tỷ người dùng trong đó có 700 triệu người dùng tại nông thôn Trung Quốc, mở rộng hoạt động đến các thị trường Malaysia, Indonesia và Ấn Độ, đào tạo thế hệ tiếp nối cho Alibaba. Jack Ma tiết lộ rằng 90% các cuộc họp, quyết định, sự kiện quan trọng nhất của công ty đều được ghi hình lại để sử dụng làm tài liệu cho các “hậu duệ” của Alibaba.

>Alibaba bị tố là "sàn giao dịch hàng giả lớn nhất thế giới"

>OECD: Ngành công nghiệp hàng giả có giá trị lên tới 461 tỷ USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Jack Ma gặp khó vì... hàng giả tốt hơn hàng thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO