ICAEW nhận định GDP Việt Nam có khả năng tăng 8% năm 2021

Minh Hào| 09/01/2021 00:50

Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế mới nhất từ Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), Việt Nam và Singapore là hai quốc gia kiểm soát thành công đại dịch, vươn lên dẫn đầu tại khu vực Đông Nam Á về phục hồi kinh tế. Trong đó, Việt Nam là nền kinh tế duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm 2020, dự báo GDP tăng 8% vào năm 2021.

ICAEW nhận định GDP Việt Nam có khả năng tăng 8% năm 2021

Báo cáo mới nhất từ Oxford Economics cũng cho rằng GDP của các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ phục hồi mạnh ở mức 6,2% vào năm 2021, sau khi giảm 4,1% trong năm qua. Trong khi các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội kéo dài được cho là sẽ hạn chế tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm nay, khiến tốc độ tăng trưởng và hoạt động thương mại như trước Covid-19 sẽ không thể diễn ra trước thời điểm cuối năm 2021. Ở Đông Nam Á, tăng trưởng có thể sẽ bị hạn chế bởi các biện pháp giãn cách xã hội, tuy vậy, các hạn chế này sẽ tiếp tục được nới lỏng trong năm nay, đặc biệt là ở các nền kinh tế có khả năng triển khai vắc xin sớm.

Bất ổn vẫn còn và hầu hết các nền kinh tế sẽ cần thời gian để phục hồi, nhưng với tin tức tích cực về vắc-xin gần đây đã mang đến triển vọng tăng trưởng khu vực Đông Nam Á tương đối khả quan trong trung và dài hạn.

Báo cáo triển vọng kinh tế của ICAEW còn cho rằng, sự phục hồi kinh tế của khu vực vào năm 2021 vẫn phụ thuộc vào việc nới lỏng các hạn chế phong tỏa, đà phục hồi toàn cầu và việc triển khai thành công vắc xin coronavirus. Do đó, tiến độ về tiêm chủng sẽ là một thước đo quan trọng quyết định tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế trong năm nay.

Nhìn chung, GDP của Đông Nam Á dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ lên mức 6,2% vào năm 2021, do tác động của GDP thấp từ năm trước, cũng như các chính sách vĩ mô được thiết lập vẫn rất phù hợp, như chính sách tài khóa mở rộng và lãi suất thấp.

Các quốc gia thành công trong việc kiểm soát đại dịch như Việt Nam và Singapore, đã dẫn đầu khu vực trong phục hồi kinh tế.

29-4515-1610156237.jpg

Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN trong phục hồi kinh tế

Thái Lan cũng đã sớm thành công trong việc ngăn chặn làn sóng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, những hạn chế về du lịch đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước này vì du lịch chiếm tới 20% GDP. Nền kinh tế Thái Lan được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi nhưng với tốc độ vừa phải trong năm 2021.

Philippines đã phải chịu các đợt phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài và hỗ trợ tài khóa của nước này ít ỏi. Do đó, GDP của Philippines có thể sẽ giảm gần 10% vào năm 2020, mặc dù có khả năng tăng trưởng 7,8% vào năm 2021 do các hạn chế dần được nới lỏng.

Ông Mark Billington - Giám đốc khu vực Trung Quốc và Đông Nam Á  của ICAEW cho biết: “mối quan tâm lớn nhất đối với các nền kinh tế Đông Nam Á là ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới, để đưa xã hội và các hoạt động kinh tế trở lại bình thường. Các quốc gia sẽ phải làm việc cùng nhau, để tăng cường các kế hoạch ứng phó với đại dịch và giải quyết những thách thức kép trong việc nối lại các hoạt động kinh doanh trong khi vẫn giữ an toàn cho người dân của mỗi quốc gia”.

Bất chấp những dự đoán về tốc độ phục hồi kinh tế trong năm 2021, những bất ổn chính có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi sau đại dịch vẫn còn. Chẳng hạn như chậm tiến độ triển khai các chương trình tiêm chủng, làn sóng lây nhiễm toàn cầu thứ hai có thể dẫn đến một đợt phong tỏa toàn cầu khác và một cuộc khủng hoảng tài chính dẫn đến thiệt hại kinh tế lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ICAEW nhận định GDP Việt Nam có khả năng tăng 8% năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO