Hợp thời

12/09/2013 05:45

Trong cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị phần lúc này, sự “trung thành” xem ra không còn hợp thời.

Hợp thời

Trong cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị phần lúc này, sự “trung thành” xem ra không còn hợp thời.

Nói đến mỳ ăn liền, chắc hẳn không ai không biết đến thương hiệu Colusa - Miliket đóng gói giấy và in hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau do Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket sản xuất.

Nhưng đó là “thời hoàng kim” của mỳ Colusa - Miliket 30 năm về trước, còn nay, sự thế đã khác, kể từ khi những “ông lớn” chính thức bước vào thị trường mì gói Việt Nam.

Hiện Việt Nam có khoảng 50 DN tham gia trong lĩnh vực mỳ ăn liền, nhưng chỉ có 3 “ông lớn” là Acecook Việt Nam (100% vốn Nhật Bản), Masan và Asia Food đang chiếm thị phần nhiều nhất.

Trong đó, Acecook Việt Nam chiếm hơn 50% tổng thị phần toàn thị trường mỳ gói, 2 cái tên còn lại nắm trong tay gần 30% thị phần, chỉ còn lại chưa đến 20% thị phần cho hàng chục DN còn lại, trong đó có Colusa - Miliket.

Nguyên nhân khiến “sản phẩm một thời” rơi vào thế mắc kẹt như hiện nay là do mẫu mã của DN này đã “lỗi mốt” trong một rừng sản phẩm mới.

Trong khi các “ông lớn” không ngừng đa dạng sản phẩm ở nhiều phân khúc như cấp thấp, cấp trung, cao cấp thì Colusa - Miliket vẫn trung thành với một dòng sản phẩm cấp thấp.

Thêm vào đó, lượng vốn được cho là mạnh tay rót vào đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại của Colusa-Miliket dường như không thấm vào đâu so với nguồn vốn khổng lồ của các DN lớn. Đầu tư ít, doanh thu sụt giảm khiến cho Colusa - Miliket không có tiền đầu tư vào truyền thông quảng bá hình ảnh, nên càng bị lép vế.

Miếng bánh thị trường mỳ gói đang ngày một nở ra. Bởi theo Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới, Việt Nam hiện đang xếp thứ 4 trong danh sách những nước tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất thế giới, sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Năm 2009, Việt Nam tiêu thụ khoảng 4,3 tỷ gói mỳ, đến năm 2012 con số này đã là 5,1 tỷ gói và sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới với mức tăng trưởng toàn ngành trung bình khoảng 15 đến 20%.

Nếu vẫn chỉ “trung thành” với một loại sản phẩm, một phân khúc thị trường thì nguy cơ biến mất của thương hiệu đã hiện hữu, nhất là khi ngay cả phân khúc này Colusa - Miliket cũng đang phải chạy đua với các DN trong ngành. Nói cách khác, trong cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị phần lúc này, sự “trung thành” xem ra không còn hợp thời.

Đây không chỉ là bài học cho riêng một DN nào mà là bài học cho các DN về sự nhạy bén về thị trường, nhất là trong bối cảnh miếng bánh thị trường đang tạo nên những cơ hội lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO