Hội và doanh nghiệp: Chưa liền dây nối

BÍCH LOAN| 12/12/2011 01:40

Áp lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế với thế giới đòi hỏi phải nâng cao vai trò của các hội, cụ thể là tiếng nói của hội trong các kiến nghị về chính sách, các vụ kiện bán phá giá, bảo hộ thương hiệu, tiếp nhận các hỗ trợ kỹ thuật...

Hội và doanh nghiệp: Chưa liền dây nối

Áp lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế với thế giới đòi hỏi phải nâng cao vai trò của các hội, cụ thể là tiếng nói của hội trong các kiến nghị về chính sách, các vụ kiện bán phá giá, bảo hộ thương hiệu, tiếp nhận các hỗ trợ kỹ thuật...

Khi doanh nghiệp (DN) đối mặt với khó khăn về nhân lực, thị trường, nguyên liệu, đầu ra sản phẩm, bảo hộ thương hiệu... khiến việc thành lập hội (nhất là các hội chuyên ngành) và hội phải hoạt động thật thiết thực với hội viên càng trở nên cấp thiết.

Bởi, bằng sức mạnh tập thể, hội có thể là tổ chức trung gian đứng ra hòa giải các tranh chấp nội bộ, làm cầu nối phản ánh ý kiến DN, tác động đến chính sách của Nhà nước, hoặc đại diện quyền lợi cho cộng đồng DN trong những tranh chấp quốc tế...

Xét về ở khía cạnh cầu nối, một số hội ngành nghề đã thể hiện khá tốt vai trò này.

Điển hình, hội Tin học TP.HCM đã kiến nghị giảm thuế nhập khẩu thành công từ 18% xuống còn 10% đối với một số linh kiện điện tử; kiến nghị của Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM đến UBND, Sở Công Thương thành phố, Cục Quản lý Cạnh tranh trước những sản phẩm vi phạm Luật Cạnh tranh; kiến nghị bỏ quyết định của Sở Tài chính về truy thu 25% thuế chuyển giao đất của Hiệp hội Các Doanh nghiệp khu chế xuất - khu công nghiệp, có kết quả tốt.

Thế nhưng, một trong những sự việc xảy ra gần đây nhất trong ngành thép, là việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) quyết định điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với ống thép carbon nhập khẩu từ Việt Nam, thì Hiệp hội Thép Việt Nam rất lúng túng, không biết phải phối hợp với DN thế nào để chống lại vụ kiện phi lý này. Ông chủ tịch hội này tỏ ra lo lắng, bởi ngành thép hầu như không có kiến thức để “chiến đấu” trong các vụ kiện chống bán phá giá.

Các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp... sẽ không còn là “chuyện riêng” của ngành thép mà có thể còn đối với tất cả các ngành có sản phẩm xuất khẩu khác.

Chia sẻ về kinh nghiệm giải quyết “kiện tụng”, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết:

“Theo đuổi một vụ kiện, cụ thể trong ngành thủy sản chẳng hạn, là cả một quá trình, đòi hỏi cả phía DN lẫn phía Vasep phải phối hợp chặt chẽ để giải quyết. Bản thân Vasep không có kinh phí theo đuổi vụ kiện, nhưng chúng tôi phải có trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, cùng DN đi sát vụ kiện”.

Thực tế cho thấy, nếu các hội không cập nhật kiến thức cũng như tập “làm quen” với những sự cố có thể xảy ra đối hoạt động xuất nhập khẩu thì e rằng không sớm thì muộn, “sân chơi” của hội ngành nghề này sẽ chẳng khác nào để “làm kiểng”.

Nói về vai trò của hội, TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch danh dự Vasep, nguyên thứ trưởng Bộ Thủy sản, cho biết, ở các nước đang phát triển, vai trò của các tổ chức hội rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đối với chính phủ, thông qua các cuộc vận động chính sách.

Từ đó, các quốc gia này đã tạo ra hành lang pháp lý cho hoạt động của tổ chức hội. Tuy nhiên, ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi, trong đó có Việt Nam thì chưa có được những điều kiện như vậy.

Theo bà Nguyễn Tôn Thị Tường Vân, Phòng Nghiên cứu Cơ chế Chính sách, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, nếu xét về bản chất, thì vai trò của hội ở các nước đều như nhau. Song, ở Việt Nam, ngoài việc chưa có luật về hội, còn có ít nhất ba lực cản: thiếu nội lực từ khu vực DN tư nhân, lực cản từ cách quản lý hội của các cấp chính quyền, và thiếu kinh nghiệm hoạt động hội.

Về phía các cấp chính quyền, để nâng cao chất lượng hoạt động của các hội DN, không thể thực hiện những điều tiết mang tính hành chính, mà có thể hỗ trợ bằng cách xem hội như một một tổ chức rất cần thiết, thậm chí là không thể thiếu trong guồng máy kinh tế.

Được như vậy sẽ làm cho quan hệ giữa DN với các cơ quan quản lý nhà nước thuận lợi, thông thoáng hơn và tạo ta ra tâm lý rằng, tham gia hội, DN sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực trong sản xuất, kinh doanh.

Tin vắn

Giao thương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: Hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD. Ngày 30/11, tại buổi gặp gỡ và làm việc giữa đoàn DN Thổ Nhĩ Kỳ và các DN Việt Nam, ông Trần Quang Huy, Vụ phó Bộ Công thương, đã giới thiệu chính sách khuyến khích mới nhất, nhằm đi đến mục tiêu giá trị trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước là 1 tỷ USD. Nhân dịp này, bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), cũng giao nhiệm vụ CLB Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt (VEXA) bổ sung hoạt động về chất lượng, lẫn số lượng để hỗ trợ các DN xuất khẩu mở rộng thị trường.

YBA tổ chức đoàn DN tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam. Ngày 26 và 27/ 12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2011-2014 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Theo đó, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) tổ chức đoàn đại biểu tham dự đại hội với số lượng dự kiến 39 người, lịch trình đoàn sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 25 - 27/12/2011. Hội viên có nhu cầu tham gia, liên hệ văn phòng YBA. ĐT: 38273885 - 0979707361 (gặp cô Minh Nhật), Email: nhatbm@ybahcm.com.vn.

Agtex tổ chức tham quan Hội chợ Hongkong Fashion Week & Macau. Từ ngày 16 - 20/1, Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM (Agtek) tổ chức đoàn DN tham quan Hội chợ Hongkong Fashion Week & Macau. Đây được coi là hội chợ thời trang lớn thứ hai trên thế giới, nơi quy tụ các xu hướng thời trang, may mặc, vải sợi và nguyên phụ liệu mới nhất của ngành dệt may. Chương trình được tổ chức theo lời mời của Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông. Liên hệ văn phòng Agtek trước ngày 11/11. ĐT: 62973567 - 0918308371 (gặp anh Nguyên).

Thi Thiết kế mẫu hàng trang trí nội thất bằng gỗ - Hoa mai 2011. Cuộc thi thiết kế mẫu hàng trang trí nội thất bằng gỗ - Hoa Mai 2011, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 11/11/2011 - 6/1/2012. Hạn chót nộp bản vẽ dự thi sẽ kết thúc vào ngày 6/1/2012. Theo đó, 30 tác phẩm được chọn tham gia vòng 2 (diễn ra từ 9/1 - 14/3/2012) sẽ được trao tặng 2 triệu đồng/tác phẩm. Ngoài ra, thí sinh lọt vào vòng 2 sẽ được hỗ trợ gỗ làm sản phẩm và tham gia khóa đào tạo về thiết kế trong 2 ngày 12 - 13/1/2012. Cơ cấu giải thưởng gồm, giải nhất: 20 triệu đồng, giải nhì: 15 triệu đồng, giải ba: 10 triệu đồng và 5 giải khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng. Chi tiết liên hệ văn phòng HAWA: ĐT: 08.3836 4766/88 - 0975.204.556 (cô Phương Quyên) hoặc 0988.002.616 (cô Kim), Email: hawavn@gmail.com, Web: www.hawa.com.vn.

lHọp thường niên và kỷ niệm sinh nhật Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang lần thứ hai, nhiệm kỳ II. Ngày 6/12, Chương trình họp toàn thể hội viên thường niên theo điều lệ và kỷ niệm sinh nhật Hiệp hội Doanh Nghiệp An Giang lần thứ hai, nhiệm kỳ II sẽ diễn ra tại hội trường UBND tỉnh An Giang, số 16C Tôn Đức Thắng, P. Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Chi tiết liên hệ văn phòng Hiệp hội: ĐT: 076.6250235 - DĐ: 0989023360 (bà Nguyễn Thị Ngọc Điểu, Tổng thư ký Thường trực), email: dieuag@yahoo.com.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội và doanh nghiệp: Chưa liền dây nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO