Heineken Việt Nam - Doanh nghiệp sản xuất bền vững số 1 Việt Nam

NGUYỄN HỒNG| 30/01/2018 03:00

Đó là đánh giá của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Công ty Heineken Việt Nam.

Heineken Việt Nam - Doanh nghiệp sản xuất bền vững số 1 Việt Nam

Nhà máy bia Heineken Việt Nam tại TP.HCM

Hơn 26 năm qua, Heineken Việt Nam đã trở thành một trong những liên doanh hoạt động lâu dài, ổn định và thành công nhất tại Việt Nam.

Doanh nghiệp dẫn đầu CSI

Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cuối năm 2017 đã công bố chương trình Đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững ở Việt Nam (CSI).

Trong đó, Heineken Việt Nam đã xuất sắc vươn lên vị trí là Công ty sản xuất bền vững số 1 tại Việt Nam năm 2017.
Heineken Việt Nam đã chứng minh rằng: theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp và cộng đồng cùng phát triển.

Chìa khóa nằm ở việc tạo ra một chuỗi giá trị khép kín, bao gồm các sáng kiến về nền kinh tế tuần hoàn, cũng như đảm bảo tính minh bạch và liêm chính trong hoạt động báo cáo kinh doanh và báo cáo bền vững.

Tại diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2017) trước đó, Heineken Việt Nam cũng đã được đại diện của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp công nhận là doanh nghiệp điển hình xuất sắc áp dụng mô hình phát triển bền vững vào các hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại những tác động tích cực cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng, phù hợp với chương trình Phát triển bền vững quốc gia và mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc (UN SDG).

HEINEKEN-1-doanhnhansaigon-5162-15172882

Ông Leo Evers- Tổng giám đốc Heineken Việt Nam trình bày các giải pháp sáng tạo trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền

Heineken Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng CSI nhờ vào những thành tựu to lớn mà doanh nghiệp đã đạt được. Cụ thể, công ty đã tập trung vào chiến lược phát triển xanh nhờ các sáng kiến thân thiện với môi trường, không thải khí carbon, trong đó sử dụng năng lượng sinh khối để nấu bia là một ví dụ nổi bật.

Công ty cũng ưu tiên sử dụng nguồn cung ứng nội địa, điều này góp phần tạo ra gần 200.000 việc làm tại Việt Nam. Heineken Việt Nam còn cam kết mạnh mẽ trong việc khuyến khích uống có trách nhiệm tại Việt Nam bằng việc triển khai những chiến dịch hiệu quả như “Uống có trách nhiệm” tại chuỗi sự kiện Bức tường Tiger và Chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe” do nhãn hiệu HEINEKEN® hợp tác với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Uber.

Ngoài ra, Nhà máy bia Heineken Việt Nam là một trong những liên doanh lâu dài, ổn định và thành công nhất tại Việt Nam với đối tác là Satra Group, trong 26 năm qua.

Chiến lược phát triển xanh

Tại Việt Nam, Heineken sản xuất và tiếp thị các nhãn hiệu bia như Heineken, Tiger, Larue, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow. Hiện Heineken Việt Nam vận hành 6 nhà máy sản xuất, bao gồm các nhà máy đặt tại TP.HCM, Quảng Nam, Đà Nẵng, Tiền Giang, Vũng Tàu và Hà Nội. Nhà máy bia Heineken Việt Nam là một trong những liên doanh thành công và lâu đời nhất tại Việt Nam. Heineken Việt Nam có đóng góp to lớn về mặt kinh tế cho Việt Nam, tương đương khoảng 0,75% GDP của cả nước trong năm 2016. Đây còn là doanh nghiệp chú trọng sử dụng nguồn sản phẩm nội địa và đã tạo ra gần 200.000 việc làm tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo của Heineken Việt Nam, công ty rất tâm huyết thực hiện chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”. Chiến lược tập trung vào 6 lĩnh vực chính, gồm truyền thông uống có trách nhiệm, bảo vệ nguồn nước, giảm phát thải CO2, hỗ trợ cộng đồng, phát triển nguồn cung ứng bền vững, ưu tiên nguồn cung ứng nội địa, và nâng cao sức khoẻ và an toàn.

Trong đó, Công ty đã đầu tư 8,2% ngân sách truyền thông để hỗ trợ cho chiến dịch “Uống có trách nhiệm”. Riêng chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” đã tiếp cận 65 triệu lượt người.

Công ty cũng đầu tư 16 tỷ đồng cho đào tạo và phát triển nhân lực, hỗ trợ cộng đồng. Ngoài ra, quy tắc bảo vệ bản thân đã được triển khai cho toàn bộ nhân viên, trong đó, Heineken Việt Nam đã dành đến 17.300 giờ đào tạo về an toàn đường bộ cho nhân viên thương mại.

Không chỉ vậy, Công ty còn cung cấp 25 tỷ đồng dành cho những chương trình hỗ trợ cộng đồng trong đó có 5 công trình nước sạch lớn. Năm 2017, Heineken Việt nam khánh thành và đưa vào sử dụng công trình nước sạch phục vụ cộng đồng tại tỉnh Tiền Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu, nâng tổng số công trình nước sạch được Heineken Việt Nam tài trợ tính đến nay là 19.

Song song với các hoạt động vì con người, Công ty cũng đã dành một nguồn ngân sách lớn để đầu tư trang thiết bị cho hệ thống xử lý nước thải, sử dụng nhiên liệu sinh thái để giảm khí thải…, góp phần mang lại môi trường sống trong sạch hơn.

Ông Leo Evers - Tổng giám đốc Heineken Việt Nam cho biết, hiện tại, bốn trên sáu nhà máy bia của Heineken Việt Nam nấu bia bằng 100% năng lượng tái tạo, giúp giảm 38% lượng khí thải CO2 so với năm 2015.

Trong năm 2017 và các năm tới, Công ty đặt mục tiêu giảm thêm 3% lượng nước sử dụng, tổng cộng giảm gần một nửa lượng nước sử dụng năm 2008, và toàn bộ nước thải ra môi trường sẽ có tiêu chuẩn chất lượng tốt hơn mức hiện hành. Tại tất cả các nhà máy của Heineken Việt Nam, có đến 99% phụ phẩm và phế liệu trong sản xuất được tái sử dụng hoặc tái chế cho các hoạt động.

Công ty cũng sử dụng nguồn cung ứng địa phương nhằm tạo thêm việc làm cho người dân, mang lại sự thịnh vượng cho Việt Nam và các bên liên quan. Hiện tại, 100% nguyên liệu bao bì được thu mua trong nước là điển hình của cam kết lựa chọn và hỗ trợ các nhà cung cấp và đối tác địa phương ở mức cao nhất của Heineken Việt Nam.

Chia sẻ về những thành tựu phát triển bền vững, ông Leo Evers rất vui mừng trước những bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bên cạnh những thành tựu đó, lãnh đạo Công ty cũng hiểu rằng còn nhiều điều cần làm.

Trong năm 2017, HENEIKEN Việt Nam đã tiến gần hơn mục tiêu toàn bộ nhà máy nấu bia sử dụng 100% năng lượng tái tạo và giảm thiểu tối đa chất thải.

“Với nền tảng vững chắc và kinh nghiệm trong các hoạt động phát triển bền vững, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích “uống có trách nhiệm” cũng như tiếp tục đầu tư phát triển con người và cộng đồng. Dù tương lai còn nhiều thử thách, Heineken Việt Nam tin rằng hành trình “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” sẽ tiếp tục kiến tạo thêm những giá trị tốt đẹp cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng cho Việt Nam” - ông Leo Evers cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Heineken Việt Nam - Doanh nghiệp sản xuất bền vững số 1 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO