Gỡ khó cho vải thiều

SoVy Han| 08/06/2021 01:33

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải năm 2021, toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 - 20/7. Tuy nhiên, do mùa vụ đúng vào đợt dịch Covid lần 4 nên vải thiều Bắc Giang gặp khó khăn đầu ra.

Gỡ khó cho vải thiều

Cả online và offline đều vào cuộc

Không chỉ Bắc Giang, vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà và nhiều loại trái cây, nông sản cũng đang lo không tiêu thụ được,  đầu ra. Trước tình hình đó, nhiều sàn thương mại điển tử TMĐT), kênh bán lẻ đã có chương trình hỗ trợ đầu ra cho các loại trái cây và nông sản. Mới đây, Viettel Post đã đưa vải thiều Bắc Giang đạt chuẩn xuất khẩu lên sàn TMĐT Vỏ Sò (Voso.vn) với mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày.

Tại “Chương trình Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thị vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021” diễn ra ngày 5/6, Lazada và đại diện IDEA - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương và Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cũng đã ký kết với 2 đối tác bán lẻ lớn là VinMart và FoodMap để mở bán vải thiều Bắc Giang trên sàn từ ngày 8/6/2021. 

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số cho biết: “Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các sàn TMĐT, chung tay cùng với Bắc Giang tiêu thụ sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên cả nước. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức phân phối truyền thống,  giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố, tận dụng lợi thế của công nghệ, kết hợp với phát triển thị trường TMĐT”.

Ông James Dong – Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết thêm: “Lần đầu tiên hợp tác với VinMart và Foodmap trong việc mở bán vải thiều Bắc Giang trên sàn Lazada, những nông sản tươi ngon của Việt Nam sẽ  đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước một cách nhanh chóng. Đây cũng là định hướng dài hạn của Lazada trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số.”

Cùng với hệ thống hơn 122 siêu thị VinMart và 2.500 cửa hàng VinMart+ tại 59 tỉnh thành trên toàn quốc; việc kênh hợp, hợp tác phân phối hàng hóa qua Lazada giúp Vinmart hoàn thiện phương thức kinh doanh, phân phối đa kênh. Đặc biệt, phương thức phân phối này đảm bảo an toàn mua sắm trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, 

Phía VinCommerce đã cam kết thu mua 2.000 tấn vải thiều để hỗ trợ nông sản địa phương. Ngoài mua trực tiếp vải thiều tại hệ thống hơn 2.500 cửa hàng và siêu thị VinMart/VinMart+ trên toàn quốc, khách hàng có thể mua sản phẩm này tại gian hàng VinMart trên trang TMĐT Lazada.

Với lợi thế thừa hưởng mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh thành của Viettel Post với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán và 18.000 nhân viên bán hàng,Viettel Post  không chỉ hỗ trợ người dân Bắc Giang đưa vải lên sàn TMĐT Vỏ Sò mà còn triển khai bán hàng qua hình thức offline. Theo đó toàn bộ hệ thống cửa hàng trực tiếp, điểm bán, bưu cục, Hub của Viettel Post trên toàn quốc đều có gian hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm. Một ngày sau khi vải Bắc Giang được đưa lên sàn tmđt Vỏ Sò, đơn vị này cho hay đã có hơn 1 tấn được khách đặt mua trước. Giá của vải u hồng hiện được đăng bán chỉ từ 36.000 đồng/kg. 

Đảm bảo sản lượng, trái cây tươi

Nói về chất lượng của vải đạt chuẩn xuất khẩu năm nay, nhiều nông dân trồng vải cho biết, nhờ ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, vì thế mẫu mã chất lượng vượt trội so với các năm trước, quả to tròn mọng nước, không sâu cuống, đặc biệt là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng và chăm sóc ở “vùng vải an toàn dịch bệnh”, không bị tác động Covid-19.

Để trái vải có chất lượng, đại diện VinMart//VinMart+ cho biết: 'Ngay từ khi vải thiều Lục Ngạn chuẩn bị bước vào thu hoạch, VinMart/VinMart+ đã làm việc, liên kết với các hợp tác xã, nhà cung cấp tại địa phương để ký kết thu mua vải thiều chứng nhận Global Gap đưa vào các điểm bán trên toàn quốc từ 29/5.

Sàn TMĐT Vỏ Sò cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng 15 bà con nông dân tại Bắc Giang để mỗi hộ gia đình sẽ tạo gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn. Ngoài ra, để có nguồn hàng có sản lượng lớn và chất lượng tốt nhất, Sàn TMĐT Voso đã phối hợp cùng Sở Công Thương Bắc Giang làm việc với các nhà vườn, các hợp tác xã tại các địa phương trên toàn tỉnh để bao tiêu toàn bộ sản lượng. Từ đó, cho phép khách hàng lựa chọn nhận sản phẩm theo ngày (đặt đơn trước khi thu hoạch). Điều này sẽ giúp Vỏ Sò chủ động phương án thu mua, đảm bảo chất lượng sản phẩm (sáng thu hoạch, chiều đến tay khách hàng) và tránh trường hợp ùn ứ khi sản phẩm vào mùa chính vụ. Trước đó, Viettel Post cũng đã triển khai hỗ trợ người nông dân Hải Dương tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trên sàn Vỏ Sò. Sau thời gian triển khai, Viettel Post đã bán được 3,2 tấn vải qua sàn và thực hiện phân phối 26 tấn theo hình thức bán buôn.

Trái cây an toàn, đến tay người dùng chỉ từ 6h-48h

Để đảm bảo sản phẩm đến tay người mua nhanh và an toàn, ông Trần Trung Hưng- Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết: “Vào thời điểm Sơn Lôi, Vĩnh Phúc và Hải Dương bị cách ly, chúng tôi đã có những xe chuyên dụng được khử khuẩn cẩn thận, sẵn sàng để chết xe và chỉ dùng di chuyển trong nội vùng cách ly. Bên cạnh đó, Viettel Post cũng chấp nhận sử dụng xe trung chuyển ở một điểm trung gian để sang xe đã khử khuẩn nhằm đảm bảo được về mặt an toàn cho cả người và nông sản”.

IMG-4130-1-JPG_1623175322.jpg

Đặt mục tiêu sản phẩm vải Bắc Giang sẽ đến tay khách hàng trên toàn quốc chỉ từ 6h - 48h sau thu hoạch. Viettel Post tổ chức kết nối hệ thống xe tải đa điểm và liên tục từ Bắc Giang tới tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Hệ thống xe lạnh sẽ được huy động tối đa để vận chuyển vải, đặc biệt đối với các lô lớn chuyển vào Miền Trung và Miền Nam sẽ được vận chuyển bằng đường bay. “Việc vận chuyển nông sản đảm bảo chất lượng đòi hỏi mức chi phí cao hơn nhiều so với các hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, để hỗ trợ người nông dân Bắc Giang, cũng như người tiêu dùng trên toàn quốc được sử dụng sản phẩm vải chất lượng tốt nhất, Viettel Post sẽ giảm chi phí chuyển phát đồng giá toàn quốc chỉ 15.000 đồng cho 5kg.” Ông Hưng cho hay.

Lên sàn Lazada thông qua 2 gian hàng chính hãng của VinMart và FoodMap, vải thiều Bắc Giang cũng được ưu đãi phí vận chuyển và giao hàng nhanh trong 4 giờ. Toàn bộ nguồn hàng sẽ được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart và FoodMap, để đảm bảo tối đa hương vị tươi ngon của loại trái cây đặc sản này. 

VinMart cũng cho hay, toàn bộ nguồn hàng sẽ được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart . Ngoài vải thiều, VinMart vẫn thu mua và bày bán nhiều loại nông sản của Bắc Giang khác như: các loại rau, bầu, củ cải trắng, mướp đắng, bí đao, bí xanh, bí đỏ, cam, na và nhiều loại rau gia vị khác...

"Thêm nữa hệ thống VinMart/VinMart+ đang sở hữu 15 trung tâm kiểm nghiệm với công nghệ tân tiến của thế giới, sẽ kiểm soát khắt khe chất lượng sản phẩm trước khi được đưa vào bày bán tại hệ thống. Vì vậy, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản tại VinMart/VinMart+", đại diện VinMart nói.

Đảm bảo tỷ lệ hàng trên hệ thống đều đạt trên 90%, VinMart/VinMart+ không chỉ hợp tác với Bắc Giang mà còn  liên kết chặt chẽ với HTX, NCC địa phương để có nguồn cung nông sản chất lượng cao. Hàng hóa cung ứng liên tục, không đứt gãy tới người tiêu dùng. Đây cũng chính là cách giúp đầu ra nông sản ổn định, tạo ra thu nhập tốt cũng như điều kiện kinh doanh của HTX, NCC và tiểu thương tại địa phương phát triển mạnh mẽ.

Tại các siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc giá bán vải thiều Lục Ngạn cho người tiêu dùng rất phải chăng khi đang giảm giá chỉ còn 26.900đ/kg từ ngày 5/6 - 13/6.

Trước đó, Lazada đã hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương mở bán vải thiều Hải Dương. Trong thời gian tới, Lazada sẽ tiếp tục đồng hành cùng nông dân, các doanh nghiệp tại địa phương chuyển đổi số kinh doanh lên TMĐT, đồng thời, mở thêm đa dạng nguồn hàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gỡ khó cho vải thiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO