Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Quyết định "dũng cảm" của Thaco

NGỌC ANH| 09/08/2018 08:31

Diễn biến trên thị trường hiện nay cho thấy, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đã có những thay đổi đáng chú ý.

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Quyết định

Thaco - doanh nghiệp đứng đầu ngành ô tô Việt Nam đã chi 2.200 tỷ đồng để mua trái phiếu của HAGL Agrico

Thaco có lẽ là trường hợp nổi bật về một doanh nghiệp Việt Nam mua trái phiếu của một doanh nghiệp khác, trong khi trước đó, việc mua trái phiếu doanh nghiệp chủ yếu là "sân chơi" của các tổ chức tài chính.

Thông tin đáng chú ý cuối tuần qua là Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco, MCK THA) đã chi hơn 2.200 tỷ đồng để mua trái phiếu của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, MCK HNG) - một công ty con của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG).

Đây là trái phiếu chuyển đổi theo tỷ lệ 1:1000 (tức một trái phiếu đổi 1.000 cổ phiếu), kỳ hạn một năm, không lãi suất và không được bảo lãnh.

Thaco mua trái phiếu chuyển đổi của HNG giữa lúc đợt phát hành trái phiếu của HNG rơi vào thế khó, khi chỉ 22 trái phiếu trong hơn 221.000 trái phiếu phát hành là tìm thấy người mua. Những ai quan tâm tới HAGL đều lo ngại cho tương lai của tập đoàn này.

Link bài viết

Tuy nhiên, theo chia sẻ mới đây với báo chí, ông Võ Trường Sơn - Tổng giám đốc HAGL, trong nội dung hợp tác ký kết khoảng 5 tháng trước giữa đôi bên, ngoài ứng tiền cho vay để giúp HNG triển khai kế hoạch trồng chuối, trồng ớt và cải thiện thanh khoản ở HNG, Thaco còn mua lại trái phiếu chuyển đổi nếu HNG phát hành không thành công. Thaco đã thực hiện đúng cam kết khi cho HNG vay hơn 1.570 tỷ đồng. Còn Thaco mua lại trái phiếu chuyển đổi của HNG cũng là nằm trong kế hoạch.

Tuy nhiên, điều gây chú ý là Thaco dám "ôm" toàn bộ trái phiếu chuyển đổi của HNG với mức giá quy đổi tương đương 10.000đ/CP, tức cao hơn 30% giá cổ phiếu HNG bình quân những tháng trước đó. Ông Võ Trường Sơn gọi đó là "sự dũng cảm".

Khoảng nửa tháng trước khi Thaco công bố mua lại trái phiếu chuyển đổi của HNG, đã có những đồn đoán và giá cổ phiếu HNG tăng mạnh, giao dịch ở mức gần 17.000đ/CP. Đây là mức giá cao nhất trong 2 năm trở lại đây, giúp những ai còn nắm giữ cổ phiếu HNG có thể hiện thực hóa lợi nhuận ở mức gần 80% so với đầu năm nay.

Thaco sẽ phải đợi đến cuối kỳ để chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu. Theo tính toán sơ bộ, nếu HNG giữ nguyên vốn điều lệ cho đến một năm sau, thì khi chuyển đổi, Thaco sẽ nắm giữ gần 20% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn thứ hai ở HNG, chỉ sau HAGL. Điều này đồng nghĩa Thaco càng "lấn sân" sâu thêm vào mảng nông nghiệp.

Thaco vốn dĩ là doanh nghiệp đứng đầu ngành ô tô Việt Nam, với doanh thu gần 50.000 tỷ đồng năm 2017. Những năm gần đây, Thaco theo đuổi chiến lược đa ngành, như chia sẻ của ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn Thaco - là "sẽ gầy dựng một hệ sinh thái đa dạng, cùng hợp lực bổ trợ cho mảng chủ lực ô tô nhấn ga tăng tốc".

Trước mắt, giới đầu tư thấy Thaco đã có bước tiến công mạnh mẽ vào bất động sản, thông qua đầu tư sở hữu Công ty Đại Quang Minh. Riêng mảng nông nghiệp, Thaco bắt tay với Lộc Trời trong sản xuất, chế biến và phân phối gạo cũng như tham gia cung cấp máy móc nông cụ khi hợp tác với LS Mtron (Hàn Quốc).

Theo thông tin công bố tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018, Thaco sẽ đầu tư khu công nghiệp chuyên về nông nghiệp công nghệ cao và phát triển nông trường trồng cây ăn trái, cây công nghiệp. Như vậy, mua lại trái phiếu chuyển đổi của HNG để tiến tới nắm giữ cổ phần nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Thaco.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Quyết định "dũng cảm" của Thaco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO