Dùng vàng làm tài sản thế chấp được không?

14/07/2011 00:19

Nếu có vàng SJC gửi Maritime Bank làm vật đảm bảo, tôi được vay tối đa bao nhiêu % trị giá tài sản? Lãi suất vay là bao nhiêu và thời hạn là bao lâu? (Thái Dương, Q.3, TP.HCM)...

Dùng vàng làm tài sản thế chấp được không?

* Nếu có vàng SJC gửi Maritime Bank làm vật đảm bảo, tôi được vay tối đa bao nhiêu % trị giá tài sản? Lãi suất vay là bao nhiêu và thời hạn là bao lâu? (Thái Dương, Q.3, TP.HCM)

- Vàng SJC là tài sản có thể dùng để làm tài sản bảo đảm cho một khoản vay tại NH. Tỷ lệ cho vay, lãi suất vay phụ thuộc vào việc ngân hàng (NH) xếp loại khách hàng trên cơ sở quy mô hoạt động, uy tín trên thị trường, năng lực sản xuất kinh doanh...

Về thời hạn cho vay, tùy thuộc vào chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) mà NH xác định thời hạn cho vay hợp lý nhất để DN có thể trả nợ.

* Tôi vừa thế chấp sổ đỏ, vay qua 1 công ty của người bạn A (theo diện DN vay), NH chỉ chuyển tiền vào tài khoản công ty của người bạn A, mà không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của tôi. Nhưng bạn A cho biết, nếu chuyển tiền vào tài khoản của công ty sẽ mất tiền thuế DN (lên đến 28%). (Hải Triều, Q.1, TP.HCM)

- Theo quy định của pháp luật, thuế thu nhập DN được tính trên thu nhập của DN sau khi trừ đi tất cả các chi phí hợp lý phát sinh. Như vậy, số tiền NH giải ngân chuyển vào tài khoản của DN không phải là thu nhập chịu thuế nên DN không phải nộp thuế trên số tiền vay này. Quý khách cần lưu ý, việc vay thông qua một tổ chức/ người khác có thể phát sinh nhiều rủi ro ngoài tầm kiểm soát (vì không phải là người trực tiếp đi vay và tiếp nhận đồng vốn từ NH).

* Tôi muốn hỏi NH làm thế nào để xác định được đâu là vốn lưu động, sản xuất kinh doanh; những lô hàng dở dang đang thiếu vốn giờ vay tiếp được không? (Công ty CP Dệt lưới Sài Gòn)

- Nguồn vốn lưu động của DN được xác định bằng công thức: Vốn chủ sở hữu + Nợ dài hạn - Tài sản dài hạn + Nợ ngắn hạn. Khi DN thiếu vốn lưu động để sản xuất thì có thể lập phương án để vay NH.

* Để tư vấn tốt hơn cho DN về thủ tục cũng như các ưu đãi dành cho DN, MaritimeBank cử đội ngũ Giám đốc Quan hệ khách hàng nhằm tư vấn trực tiếp các vấn đề thắc mắc của DN. Liên hệ trực tiếp đường dây nóng: 0918974830 (anh Thái). Các câu hỏi cho chuyên mục gửi về: Báo Doanh Nhân Sài Gòn, Tel: 39308870, email: toasoan@doanhnhansaigon.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dùng vàng làm tài sản thế chấp được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO