Doanh nghiệp có rủi ro nhiễm Covid-19 từ 80% trở lên sẽ lập tức ngừng hoạt động

Nguyễn Loan| 07/04/2020 07:00

TP.HCM sẽ căn cứ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm Covid-19 trong doanh nghiệp (DN) để quyết định có cho tiếp tục hoạt động hay ngừng ngay trong giai đoạn này.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM ngày 6/4/2020 vừa ban hành quyết định 1203/QĐ-BCĐ về Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus corona tại DN trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, bộ chỉ số đánh giá gồm 10 thành phần (điểm tối đa mỗi thành phần là 10 điểm, tức mức rủi ro cao nhất). Công thức đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm của doanh nghiệp (CRLN) được tính bằng tổng điểm số của 10 thành phần chia cho 100: CRLN = (TP1 + TP2 + … + TP10)/100. Cụ thể 10 chỉ số thành phần để đánh giá rủi ro gồm: 

- Số lượng công nhân làm việc tập trung của doanh nghiệp; 

- Mật độ người lao động làm việc ở các phân xưởng; bình quân trên 1m2 mặt bằng phân xưởng; 

- Người lao động rửa tay, có xịt nước sát khuẩn trước khi vào và ra khỏi phân xưởng; 

- Tỷ lệ công nhân đeo khẩu trang trong lúc làm việc; 

- Số công nhân được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào phân xưởng; 

- Khoảng cách công nhân ở nhà ăn; 

- Số công nhân đi làm bằng xe đưa rước; 

- Số khu vực (địa điểm đón, trả công nhân) công nhân ở trước khi đi làm (mỗi khu vực cách nhau từ 3km trở lên); 

- Công ty phát khẩu trang cho công nhân hằng ngày hoặc phát đủ khẩu trang giặt được.

- Công ty có làm ca đêm (trừ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu, điện nước, nhiên liệu và trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Theo công thức đánh giá trên, nếu chỉ số rủi ro lây nhiễm bằng 10% là rất ít rủi ro (được hoạt động). Dưới 30% là rủi ro lây nhiễm thấp (được hoạt động nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở chỉ số thành phần nào là cao nhất).

Từ 30% đến dưới 50% là rủi ro lây nhiễm trung bình (có thể được hoạt động với điều kiện không có chỉ số thành phần nào là 7 điểm trở lên). Từ 50% đến dưới 80% là rủi ro lây nhiễm cao (phải có giải pháp giảm thiểu rủi ro mới được hoạt động). Nếu chỉ số rủi ro từ 80% - 100% (mức độ rủi ro lây nhiễm rất cao) thì DN lập tức phải ngừng hoạt động hoàn toàn. 

Quyết định trên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM được xem là biện biện cứng rắn và hữu hiệu nhằm ngăn chặn triệt để khả năng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tại thời điểm được xem là quyết định thành bại của công tác phòng, chống dịch bệnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp có rủi ro nhiễm Covid-19 từ 80% trở lên sẽ lập tức ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO