Đến thời khai thác thị trường Úc

Hồng Nga| 15/12/2019 01:00

Hệ thống luật pháp chặt chẽ, môi trường đầu tư thông thoáng, và đặc biệt là các FTA đã ký đang mang lại những thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi tiếp cận và khai phá thị trường Úc.

Đến thời khai thác thị trường Úc

Ngày 7/12/2019, Sincerity Group - doanh nghiệp chuyên về phát triển bất động sản và nhà đất tại Úc đã tham gia thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt văn phòng tại TP.HCM. Chia sẻ lý do gia nhập thị trường Việt Nam, ông Leon Zhu - Chủ tịch Sincerity Group cho biết, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có người di cư đến Úc đông nhất. Chính vì thế, Sincerity Group quyết định ra mắt văn phòng tại TP.HCM để làm cầu nối cho các gia đình và nhà đầu tư Việt Nam tìm kiếm cơ hội an cư và làm ăn tại Úc. 

Ông David John Whitehead - Phó chủ tịch Sincerity Group Vietnam chia sẻ: “Chúng tôi nhìn thấy nhu cầu đầu tư ra nước ngoài của người Việt Nam thông qua sở hữu bất động sản, du học và kinh doanh. Chúng tôi cũng nhìn thấy sự liên kết rất chặt chẽ giữa Việt Nam và Úc trong thời gian qua, đặc biệt Chính phủ hai nước đang thúc đẩy hợp tác song phương, nên lập văn phòng tại TP.HCM là cần thiết”. 

Việt Nam đã ký 13 FTA đa phương và song phương và đang đàm phán ba FTA khác. Điều đó tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào các thị trường lớn như Mỹ, Úc và Canada. Bên cạnh đó, khi kinh doanh tại các quốc gia này, nhà đầu tư Việt Nam còn được ưu đãi về di trú, giáo dục, phúc lợi y tế. 

Cụ thể, Chính phủ Úc đang tạo điều kiện cho cá nhân hoặc DN có thể sở hữu 100% vốn cổ phần trong một công ty Úc. Tham gia thị trường Úc, DN có thể tiếp cận nhiều thông tin đến từ các nước phát triển mà Úc là một quốc gia trong top những quốc gia phát triển của thế giới. Úc là thị trường đầu tư tiềm năng nhất về nông nghiệp và trang trại, sản xuất rượu vang. Một thuận lợi khác là nếu có passport của Úc, doanh nhân Việt Nam có thể đi đến 170 quốc gia để tiếp cận những thị trường tiên tiến khác. 

Link bài viết

Nước Úc đất rộng, người thưa, phúc lợi công cộng rất tốt. Thống kê của Ủy ban Kiểm soát đầu tư nước ngoài (FIRB) của Úc cho thấy, người Việt ngày càng sở hữu nhiều bất động sản ở Úc, chủ yếu tập trung ở Melbourne - thành phố được đánh giá là đáng sống nhất thế giới.

Các thành phố khác cũng có gần 40% cư dân là người nhập cư và một phần không nhỏ đến từ Việt Nam. Thị trường bất động sản hiện mang lại lợi nhuận cao nhất trong tất cả loại hình đầu tư và rủi ro thấp nhất trong dài hạn. Chính phủ Úc đang có nhiều chính sách nhằm khuyến khích các nguồn vốn đầu tư vào bất động sản.

Theo Luật sư Tùng Nguyễn - chuyên gia tư vấn đầu tư vào Úc, Hiệp định CPTPP giúp giao thương giữa Úc và Việt Nam rất thuận tiện. Muốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Úc cần tìm hiểu rõ quy định tại từng địa điểm cũng như tỷ lệ sở hữu của người nước ngoài. Đầu tư vào du lịch, ẩm thực, khách sạn tại Úc cũng là cơ hội đáng được cân nhắc.

Ông Leon Zhu cho rằng, trở ngại đối với nhà đầu tư Việt Nam là hệ thống tư pháp và hành pháp ở Úc rất chặt chẽ. Do đó, một số công việc ở những nước đang phát triển như Việt Nam làm rất nhanh nhưng ở Úc phải làm theo từng bước một. Vì vậy, muốn đầu tư vào Úc, DN cần sử dụng các đơn vị tư vấn để tiếp cận đúng, khai thác tốt cơ hội kinh doanh và các ưu đãi ngay từ ban đầu. Và khi kinh doanh tại Úc, doanh nhân nên lấy visa Úc (vì Úc cho song tịch) để được luật pháp Úc bảo vệ và dễ dàng di chuyển đến các nước khác. 

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Úc đạt 7,7 tỷ USD, tăng 19,3% so với năm 2017, trong đó Việt Nam xuất gần 4 tỷ USD và nhập hơn 3,7 tỷ USD. Hiện Úc có 425 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 1,84 tỷ USD, đứng thứ 19/128 nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có 47 dự án đầu tư trực tiếp vào Úc với tổng giá trị gần 256 tỷ USD. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến thời khai thác thị trường Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO