Đầu tư mới để có sản phẩm tốt

NGUYỄN HẰNG| 28/08/2009 08:59

Kinh tế suy thoái làm cho sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn, người tiêu dùng cũng dè dặt và chọn lọc hơn trong sử dụng sản phẩm...

Đầu tư mới để có sản phẩm tốt

Kinh tế suy thoái làm cho sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn, người tiêu dùng cũng dè dặt và chọn lọc hơn trong sử dụng sản phẩm, đồng thời đây cũng là cơ hội tốt cho những công ty có thị phần vững vàng. Tuy nhiên, ông Gilles Duc, Tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie cũng cho rằng: “Để tiếp tục phát triển, chúng tôi phải liên tục đầu tư mới”.

Vào thời điểm chuyển giao này, Công ty La Vie đã quyết định đầu tư hai dây chuyền sản xuất trị giá hơn 100 tỷ đồng, nhằm tăng năng lực sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đây là dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai hiện đại nhất ở VN và của khu vực châu Á, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất từ châu Âu, nâng tốc độ sản xuất tăng gấp hai lần so với dây chuyền cũ, mỗi giờ sản xuất 18.000 chai 500ml và 1.000 bình 19 lít, bao gồm cả quy trình súc rửa và tiệt trùng cho chai. Đồng thời, loại trừ các tác nhân vi khuẩn, tăng chất lượng nước, tiết kiệm điện năng và hạn chế lượng nước bị đổ ra ngoài khi đóng chai. Ngoài việc sử dụng công nghệ máy móc tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp đóng chai, La Vie được sản xuất dưới sự giám sát chất lượng của Tập đoàn Nestle Waters - tập đoàn nước uống đóng chai lớn nhất thế giới với 72 nhãn hiệu tại hơn 130 quốc gia và thị phần khổng lồ ở châu Á.

Từ 1999, La Vie là công ty nước giải khát đầu tiên tại VN đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002, liên tục nhiều năm liền giành giải thưởng Rồng Vàng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Và mới đây, La Vie nằm trong top 20 thương hiệu đạt các tiêu chuẩn cao nhất về vệ sinh và an toàn trong sản xuất cùng giải thưởng “Thương hiệu An toàn vệ sinh thực phẩm”.

Để đạt được điều này, La Vie đã phải đầu tư nhiều cho thiết bị sản xuất, đồng thời luôn đặt “chất lượng sản phẩm và niềm tin người tiêu dùng” là mục tiêu hàng đầu trong chính sách phát triển của mình. Mỗi quý, các mẫu sản phẩm của La Vie đều được kiểm tra chất lượng tại Pháp và Viện Pasteur về tiêu chuẩn chất lượng. Và cứ hai năm một lần, Tập đoàn Nestle Waters kiểm tra nhằm đánh giá mức độ ổn định của chất lượng nguồn nước tại nhà máy La Vie.

Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Gilles Duc, Tổng giám đốc Công ty La Vie.

* Thưa ông, cùng là công nghệ sản xuất nước uống đóng chai và cùng sử dụng nguồn nước ngầm của VN, điểm mấu chốt nào tạo nên sự khác biệt với những thương hiệu khác?

- Không giống các nước uống đóng chai thông thường, La Vie là loại nước khoáng lấy từ mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng đất, được lọc qua nhiều tầng địa chất giàu khoáng chất, đóng chai bằng công nghệ hiện đại và hoàn toàn tự động, không trải qua bất kỳ công đoạn xử lý hóa học nào nên đảm bảo được độ tinh khiết. Bên cạnh đó, nước khoáng La Vie giữ được hàm lượng muối khoáng ổn định và một số nguyên tố vi lượng khác như Calcium, Magie, Potassium, Sodium… tốt cho sức khỏe con người.

* La Vie đến VN khá sớm, song mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt, ông giải quyết bài toán này như thế nào?

- Trên thị trường VN, đang có cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp mạnh tham gia thị trường. Các bên đua nhau hạ giá, khuyến mại để bán được sản phẩm, tuy nhiên người tiêu dùng không thấy được vấn đề chất lượng sản phẩm quan trọng như thế nào. Mọi người cứ nghĩ đơn giản nước là của thiên nhiên, của trời cho, chỉ cần khai thác rồi vô chai là có thể bán ra thị trường. Để sản xuất ra sản phẩm có chất lượng và an toàn vệ sinh thì cần tốn nhiều chi phí đầu tư cho nhân lực, công nghệ, kiểm tra chất lượng... Vì thế, không đơn giản để La Vie có thị phần lớn loại bình 19 lít và 31% chai nhỏ. Với sự đầu tư mới này, chúng tôi hy vọng rằng đến cuối năm con số này sẽ tăng thêm 1%.

* Ông nghĩ thế nào về một loạt sản phẩm kém chất lượng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và lên án trong thời gian gần đây?

- An toàn vệ sinh thực phẩm là đòi hỏi chính đáng của người tiêu dùng, bởi họ bỏ tiền ra mua sản phẩm thì có quyền đòi hỏi chất lượng tương xứng. Hầu hết các nhãn hiệu nước uống đóng chai đều ghi là xử lý bằng ozone để có độ an toàn, độ tinh khiết; nhưng có sbao nhiêu cơ sở sản xuất từ nguồn nước đạt tiêu chuẩn hoặc đầy đủ trang thiết bị xử lý đúng tiêu chuẩn như đã cam kết? Khi bức tranh toàn cảnh về thực trạng nước uống đóng chai dần hiện ra, người tiêu dùng càng hoang mang hơn về chất lượng thực sự của những sản phẩm hàng ngày họ đang tiêu thụ. Do vậy, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc kiểm tra chất lượng các loại nước uống đóng chai để phát hiện kịp thời những sản phẩm không đạt yêu cầu, tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng. La Vie sẵn sàng hợp tác nghiêm túc với các cơ quan chức năng trong vấn đề này.

* Khi nhà nước đình chỉ những sản phẩm kém chất lượng như vậy, thì quan điểm của La Vie đối với sự kiện này ra sao? Và theo ông, tâm lý người tiêu dùng sẽ như thế nào?

- Rõ ràng là những vụ bê bối liên quan đến an toàn sức khỏe và vệ sinh thực phẩm vừa qua đã ảnh hưởng ít nhiều đến mọi thương hiệu. Người tiêu dùng hoang mang và dè dặt hơn khi chọn sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết khi các cơ quan chức năng minh bạch mọi chuyện và những nhà sản xuất uy tín cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng. Những sản phẩm có chất lượng sẽ luôn được ủng hộ. Vì thế, nhiệm vụ của chúng tôi là thông tin trung thực cho người tiêu dùng để họ có thể chọn lựa sản phẩm tốt cho sức khỏe của mình. Những chiến dịch thông tin hiện nay của chúng tôi là nhằm thay đổi suy nghĩ người tiêu dùng để phân biệt nước khoáng thiên nhiên và các lọai nước tinh khiết thông thường khác, giải thích cho họ biết nước khoáng của chúng tôi có nguồn gốc từ thiên nhiên và không qua bất kỳ khâu xử lý hóa học nào, môi trường của nguồn nước được bảo vệ không bị bất cứ ô nhiễm nào từ môi trường sống, nước lấy lên thì được đóng chai theo quy trình khép kín tự động…

* Loại bình 20 lít của một số nhãn hiệu khác có giá rẻ chỉ bằng một nửa giá của La Vie. Điều gì làm giá sản phẩm của La Vie cao hơn và ông có tự tin rằng việc đầu tư sẽ mang lại hiệu quả?

- Thời gian đầu, chúng tôi bị cạnh tranh gay gắt về giá cả do có nhiều loại nước uống đóng chai trôi nổi với giá thành rẻ nhưng quảng cáo về chất lượng giống như những loại nước uống tinh khiết uy tín. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, những khách hàng thông minh đều nhận ra rằng chất lượng đi đôi với giá cả và họ quay lại với La Vie để có chất lượng mình cần. So với những sản phẩm khác thì giá thành của La Vie khá cao nhưng thực ra, với chất lượng sản phẩm thì số tiền ấy tương xứng.

Chúng tôi đang chuẩn bị nâng cấp nhà máy thứ hai tại tỉnh Hưng Yên để đạt năng suất cao hơn trước với hy vọng sẽ cung cấp đủ nhu cầu về nước khoáng thiên nhiên tinh khiết cho người tiêu dùng VN.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư mới để có sản phẩm tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO