Coworking space - mảnh đất có màu mỡ?

DNSGCT| 10/01/2017 08:27

Hiện nay, các doanh nghiệp đã bắt đầu quen thuộc với khái niệm mới mẻ: không gian làm việc chung (coworking space).

Coworking space - mảnh đất có màu mỡ?

Sau 10 năm biến đổi mạnh mẽ của thị trường nhà đất, trong đó có lĩnh vực cho thuê văn phòng, nay các doanh nghiệp đã bắt đầu quen thuộc một khái niệm mới mẻ: không gian làm việc chung (coworking space).

Tính đến cuối năm 2016, các doanh nghiệp kinh doanh không gian làm việc chung đều đã nỗ lực nhân rộng mô hình của mình thành các chuỗi không gian làm việc theo hướng chuyên nghiệp hơn và nâng lên quy mô lớn hơn. Một trong những điển hình là Toong – chuỗi không gian làm việc chung có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với 5 địa điểm trong mạng lưới trải dài từ Bắc vào Nam.

Đi vào hoạt động từ tháng 8/2015, Toong cung cấp văn phòng làm việc cho hơn 300 công ty vừa và nhỏ cũng như cho các doanh nhân, cá nhân làm việc tự do với chi phí được cho là khá tiết kiệm. Địa điểm thứ 5 của Toong dự kiến đi vào hoạt động trong quý I/2017 sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng của startup này khi quyết định tấn công vào thị trường TP.HCM, bắt tay với The CapitaLand để hình thành một không gian làm việc rộng hơn 1.000m2 tại quận 2.

Trong 7 tháng đầu năm 2016, Toong lọt vào danh sách những startup kêu gọi vốn thành công, nhận được khoản đầu tư lên tới 1 triệu USD từ Openasia - tập đoàn có hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh trên 7 lĩnh vực tại Việt Nam.

>>13 cột mốc phát triển của mô hình coworking

Trên thế giới, mô hình coworking space đã phát triển từ thập niên trước. Tình trạng “sinh sau đẻ muộn” của nó tại Việt Nam có thể coi như một cơ hội để các startup Việt vận dụng mô hình này bằng cách học hỏi được kinh nghiệm từ các nước khác và chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Những minh chứng về tiềm năng phát triển văn phòng cho thuê theo mô hình coworking space cho thấy sẽ có sự cạnh tranh sôi động trong những năm tới. Điều đó sẽ tạo nên một thách thức lớn không chỉ với các doanh nghiệp đã và đang hoạt động trong lĩnh vực này mà cả các doanh nghiệp khác có ý định “lấn sân”.

Lao vào cạnh tranh thì doanh nghiệp nào cũng phải liên tục đổi mới mới, vì mô hình coworking space vốn đòi hỏi tính sáng tạo cao. Vì vậy, nếu chậm đổi mới và không thể tạo nên những giá trị mới dành cho khách hàng thì sẽ lại có những doanh nghiệp chuyên cung cấp không gian làm việc chung tự đẩy mình ra khỏi cuộc chơi.

“Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế có nhiều kỳ vọng. Nhu cầu của khách hàng gần như không thể được thỏa mãn hết. Sự đổi mới diễn ra ở mọi nơi vừa nhằm thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng, vừa là yếu tố thúc đẩy kỳ vọng của họ”, ông Đỗ Sơn Dương - Giám đốc điều hành Toong chia sẻ.

>>5 điều cần cân nhắc khi đầu tư vào công ty mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Coworking space - mảnh đất có màu mỡ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO