Con người là tài sản quý giá nhất

NHẬT ANH thực hiện| 05/10/2016 05:22

Tại BAT, chúng tôi quan niệm con người là tài sản quý giá nhất, vì thế tất cả hoạt động của Công ty đều xoay quanh con người.

Con người là tài sản quý giá nhất

Tại giải thưởng Vietnam HR Awards 2016, ở hạng mục “Hoạch định và Tuyển dụng nguồn nhân lực” (Manpower Planning and Resourcing), lần đầu tiên BAT tại Việt Nam được tôn vinh là doanh nghiệp xuất sắc nhất.

Nhân dịp này, Doanh Nhân Sài Gòn đã có cuộc trao đổi với ông Peter Henriques, Tổng giám đốc BAT khu vực Đông Á, liên quan đến vấn đề xây dựng và phát triển nguồn nhân lực.

“Tại BAT Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra môi trường làm việc để mọi nhân viên thể hiện sự tôn trọng, tin tưởng nhau, để cùng đạt được những kết quả xuất sắc, đồng thời tìm thấy niềm vui trong công việc. Việc tham gia Vietnam HR Awards còn là cơ hội tốt cho bộ phận nhân sự của BAT Việt Nam nhìn lại những nỗ lực của mình trong việc hỗ trợ Công ty đạt được các mục tiêu kinh doanh”, ông Peter Henriques chia sẻ khi được hỏi về ý nghĩa của giải thưởng này đối với Công ty.

* Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược nhân sự mà BAT Việt Nam đã thuyết phục Ban giám khảo Vietnam HR Awards?

- Tại BAT, chúng tôi quan niệm con người là tài sản quý giá nhất, vì thế tất cả hoạt động của Công ty đều xoay quanh con người. Điều chúng tôi đã xây dựng và luôn phát huy đó là môi trường làm việc tích cực và đầy năng lượng. Không chỉ nhân sự cấp cao mới có tiếng nói mà từng nhân viên các cấp đều được chú trọng, lắng nghe và tạo điều kiện để phát triển năng lực một cách tối đa. Theo đó, không chỉ có bộ phận nhân sự nhận nhiệm vụ đào tạo phát triển nguồn lực, mà là trách nhiệm của tất cả các thành viên ở BAT. Bản thân tôi với vai trò là giám đốc khu vực cũng đồng hành và cam kết thực hiện tốt các chính sách về nhân sự. Tất cả nhân viên của BAT đều tham gia phát triển và hoạch định nhân sự, cùng tạo ra môi trường làm việc mang lại hiệu quả cao nhất.

BAT nhận giải thưởng VIETNAM HR AWARDS 2016 doanhnhansaigon
Ông Peter Henriques - Tổng giám đốc BAT khu vực Đông Á và các đại diện trong Ban giám đốc của BAT tại Việt Nam đang nhận giải thưởng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Bên cạnh đó, Công ty đề ra chiến lược mới trong việc hoạch định và tuyển dụng nguồn nhân lực, trong đó tập trung vào 3 mảng. Trước hết là xây dựng một thương hiệu tuyển dụng bền vững. Đi liền với đó, một đội ngũ tuyển dụng và những công cụ tuyển dụng mới được phát triển. Xa hơn, BAT cũng thiết kế lại và đổi mới chương trình hòa nhập cho các nhân viên mới. Đáng chú ý, tất cả những mảng này của BAT đều dựa trên những số liệu và phân tích thị trường lao động cũng như cấu trúc nhân sự hiện tại của công ty.

* Làm thế nào để chiến lược nhân sự mới này của BAT hoạt động hiệu quả, thưa ông?

- Dù chiến lược có rõ ràng đến mức nào nhưng để tạo nên thành công nó còn đòi hỏi cả quá trình, là sự tổng hợp từ rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, BAT vận dụng sáng tạo những công cụ, cách tiếp cận của marketing triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Chúng tôi đặc biệt chú trọng và nghiên cứu tính ưu việt của tuyển dụng thông qua mạng xã hội (social recruitment).  Bên cạnh đó, những thông điệp hay cách tiếp cận tuyển dụng đều dựa trên những số liệu phân tích từ nghiên cứu thị trường lao động do chính BAT khởi xướng. Sử dụng những số liệu này, BAT có thể đưa ra quyết định có căn cứ và vững chắc hơn. Ngoài ra, tất cả những thông điệp về thương hiệu tuyển dụng đều được chuyển tải đến nội bộ BAT để mọi thành viên đều có cùng một tiếng nói chung khi nghĩ về thương hiệu tuyển dụng của Công ty. 

Sự thành công trong các chiến lược nhân sự của BAT được thể hiện rõ thông qua những chỉ số về đo lường thương hiệu tuyển dụng như: lượng dữ liệu độc lập, số lượng fan trên các trang mạng xã hội, chỉ số nhận biết, quan tâm và nộp đơn vào BAT Việt Nam.

* Ông có thể cho biết thêm yếu tố nào là quan trọng nhất trong chiến lược nhân sự tại BAT Việt Nam?

- Như tôi đã nói, con người là tài sản quan trọng nhất và là yếu tố quyết định sự thành công của BAT Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc xác định tầm quan trọng của Phòng Nhân sự, nơi được xem như đối tác chiến lược trong việc xây dựng các kế hoạch kinh doanh của Công ty. Theo đó, Phòng Nhân sự của BAT Việt Nam có thể chủ động đề ra các chiến lược nhân sự như cơ cấu tổ chức, chuyên môn và năng lực lãnh đạo nhân viên phù hợp với hiện tại và tương lai của doanh nghiệp, xác định và đào tạo các kỹ năng cần thiết để nhân viên có thể hoạt động hiệu quả nhất. Hiện nay, tỷ lệ nhân sự cấp cao là người Việt Nam tại Công ty trên 95%, qua đó có thể thấy tầm quan trọng nguồn nhân lực trong kinh doanh của chúng tôi.

* Từ nguồn nhân lực ở BAT Việt Nam, ông nghĩ gì về lực lượng lao động Việt Nam trong những năm gần đây?

- Tôi thấy rất hứng khởi với tiềm năng nhân lực tại thị trường Việt Nam. Việt Nam có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và có trách nhiệm cao. Thách thức của chúng tôi cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác đó là làm sao có thể thu hút được những nhân tài này và để họ luôn gắn bó. Điều cốt lõi là phải khích lệ được những tài năng này và giúp họ luôn giữ được lửa trong môi trường làm việc vốn có nhiều biến động như hiện nay.

* Cám ơn ông về những chia sẻ này.

Giải thưởng VIETNAM HR AWARDS 2016

Vietnam HR Awards 2016 là giải thưởng đầu tiên về Quản trị nhân sự tại Việt Nam nhằm khích lệ, nâng tầm chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản trị nhân sự do Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội chủ trì, Báo Lao động & Xã hội và Công ty Talentnet phối hợp tổ chức. Các doanh nghiệp tham gia Vietnam HR Awards 2016 phải trải qua nhiều vòng sơ loại như sàng lọc hồ sơ, vòng chấm điểm giấy, vòng thuyết trình trước Hội đồng thẩm định và vòng thị sát thực tế doanh nghiệp (dành cho các công ty đủ điều kiện cho giải Doanh nghiệp xuất sắc nhất), tìm ra các doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc nhất để trao giải. Vượt qua những vòng xét chọn khắt khe đó, lần đầu tiên BAT Việt Nam đón nhận giải thưởng này, khi được vinh danh ở hạng mục Hoạch định và Tuyển dụng nguồn nhân lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Con người là tài sản quý giá nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO