Chiến lược "Đứng trên vai người khổng lồ"

Minh Quân| 10/11/2021 07:00

Tại sự kiện Digital Growth Summit 2021 vừa diễn ra trực tuyến, ngoài việc nhận định xu hướng thị trường và dự báo các mô hình hiệu quả cho thương mại điện tử đến năm 2026, các diễn giả, chuyên gia, giám đốc doanh nghiệp đều cho rằng, cơ hội để các doanh nghiệp tăng trưởng lại sau Covid-19 là chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ".

Chiến lược

"Bình thường mới" với nhóm tiêu dùng mới

"Có ba sự thay đổi trong hành vi người dùng trong giai đoạn bình thường mới. Thứ nhất, sức khoẻ vẫn luôn là vấn đề được quan tâm, trong đó thói quen dự trữ, lo lắng về bệnh tật giảm dần nhưng vẫn duy trì mối quan tâm về vệ sinh. Thứ hai, người tiêu dùng đang dần thận trọng hơn về chi tiêu. Ngày càng có nhiều người cho rằng sự chuẩn bị tài chính là cần thiết, dẫn đến hành vi tiêu dùng thông minh được đề cao. Và cuối cùng là xu hướng tiêu dùng trực tuyến sẽ tiếp tục được ưa thích", ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam chia sẻ.

Ông Hoàng cũng dẫn chứng: "Bình thường mới cũng đồng thời tái định vị thói quen mua sắm của người dùng. Doanh thu trên nền tảng trực tuyến Lazlive tăng gấp 8 lần, đặc biệt ghi nhận kỷ lục doanh thu là 700 triệu đồng trong 2 tiếng phát trực tuyến".

Ngoài ra, sau giai đoạn giãn cách, có thêm hai nhóm người tiêu dùng mới xuất hiện gồm nhóm "mua sắm báo thù" - đây là nhóm người cảm thấy ngột ngạt, bức bối khi bị kìm nén trong giai đoạn giãn cách và sẽ bùng nổ chi tiêu trong ngắn hạn và nhóm "mua sắm trong chánh niệm" - đây là nhóm người hình thành thói quen mua sắm có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, hành vi của người tiêu dùng cuối cũng đã thay đổi. "Từ mua sắm cho đến sức khoẻ, giáo dục đều thực hiện trên các kênh online. Kể cả những ở những vùng quê xa xôi cũng không nằm ngoài xu hướng này. Khi đại dịch đi qua, thói quen này vẫn tồn tại, do đó doanh nghiệp (DN) cần phải phát triển đa kênh để thích ứng", bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ DN IBP, bổ sung.

Thương mại điện tử (TMĐT) vẫn là xu thế tất yếu trong làn sóng chuyển đổi số 

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, quy mô TMĐT tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 29% giai đoạn từ nay đến 2025. Doanh thu của TMĐT Việt Nam dự đoán tăng gấp 4,5 lần vào năm 2026, cao nhất Đông Nam Á. TMĐT góp phần tăng trải nghiệm và tối đa hoá lợi ích của khách hàng, tăng tốc giao nhận và tối ưu hoá chi phí vận hành, đồng thời giúp đón đầu nhu cầu trong các mùa mua sắm cao điểm.

Ngoài ra, với việc tập trung vào một lớp khách hàng mới với hai trụ cột là hệ thống logistic và công nghệ được đầu tư tối đa, các sàn TMĐT đang giúp các DN, thương hiệu cũng như các nhà bán hàng có thể tăng trưởng ngoạn mục. Nếu như trước đây DN ưu tiên bán hàng trên website, app thì ngày nay, nhiều DN B2B cũng đã chuyển dịch lên TMĐT. 

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội VECOM cho biết thêm: "Thực tế đợt dịch Covid-19 cho thấy, TMĐT trở thành cứu cánh của DN trong giai đoạn giãn cách xã hội. Hầu hết các sàn TMĐT đều công bố mức tăng trưởng từ 150%-200%. Lượng người dùng mới sử dụng TMĐT trong tương lai sẽ trở thành người dùng tích cực. Các dịp 11/11, 12/12, Giáng sinh sắp tới sẽ còn có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực từ thị trường". 

Mô hình D2C và KOC lên ngôi

Trước đây, các DN chủ yếu bán hàng qua các kênh phân phối hay các cửa hàng. Tuy nhiên dịch Covid-19 đã làm đứt gãy các kênh này và cùng với đó đưa mô hình D2C (Direct to Customer – Phân phối trực tiếp) lên ngôi. Có thể thấy rõ sự bùng nổ mạnh mẽ của mô hình D2C thông qua việc các hãng hàng không, công ty tài chính cũng bắt đầu thông qua đại lý để mang sản phẩm trực tiếp đến người dùng. Các tập đoàn lớn như Unilever hay Samsung cũng đã bắt đầu giảm tần suất quảng cáo trên TV, thay vào đó quảng bá nhiều hơn trên các kênh online.

Theo ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE, D2C cho phép các nhãn hàng quản lý được hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng, giúp tiết kiệm chi phí qua khâu trung gian đồng thời tăng lợi nhuận tối đa. Mô hình này cũng đồng thời hỗ trợ DN nắm được dữ liệu người dùng để tăng doanh số, tạo ra lợi thế mạnh mẽ trong tương lai.

Bên cạnh mô hình D2C, 2020-2021 cũng chứng kiến sự soán ngôi của KOC (Key Opinion Consumer ) thay cho KOLs trong kênh Influencer Marketing. KOC là những người có khả năng định hướng người dùng để mua hàng, là những bạn trẻ năng động, có thể livestream, review sản phẩm, sản xuất các video trên TikTok, tạo ra các nội dung sáng tạo… giúp DN vừa giải quyết được bài toán quảng bá thương hiệu lẫn tăng trưởng doanh số hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

ghjk-6512-1636478729.png

"Đứng trên vai người khổng lồ" 

Cú sốc Covid-19 đã và đang tác động xấu đến các startup cũng như các DN nhỏ và vừa. Để hồi phục và theo kịp đà tăng trưởng, ngoài vai trò của nhà nước cũng như các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, DN nên tìm đến sự đồng hành của các "ông lớn". Đây cũng là giải pháp để DN tăng trưởng trở lại.

Người dùng luôn muốn cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn, thông minh hơn, thú vị hơn với rất nhiều điểm chạm mới hình thành như TikTok, Instagram Real, Short video...đòi hỏi DN phải xây dựng được một hệ thống kênh dẫn traffic để có thể xuất hiện trên mọi điểm chạm. Ngoài ra, DN cũng cần có một hệ thống convert bài bản gồm website, app… để chuyển đổi hiệu quả. Thêm một thách thức nữa là lượng người dùng mới trong giai đoạn Covid-19 sụt giảm đáng kể, đòi hỏi DN cần phải giữ thật chắc người dùng cũ bằng cách có hệ thống lưu trữ dữ liệu khách hàng.

Đối với những DN đang cần sự hợp tác để phục hồi và đi nhanh hơn, vững chắc hơn sau đại dịch, ông Hưng cũng gợi ý về một giải pháp tổng thể, giúp DN phát triển toàn diện là Accesstrade với năm trụ cột là Access Affiliate, Access Koc, Access D2C, Access Mobile và Access Finance. Accesstrade tạo nên một hệ sinh thái bao quát mọi lĩnh vực, giúp DN phát triển ổn định và bền vững hơn. 

Đồng tình về cơ hội to lớn của các DN khi "đứng trên vai người khổng lồ", bà Trương Lý Hoàng Phi cho rằng thay vì là cuộc chơi của các cá nhân, hiện tại là cuộc chơi của đồng đội, của việc cạnh tranh bằng những hệ sinh thái. "Ngay từ bây giờ, các DN nên nghĩ đến việc nếu mình phải chiến cuộc chiến này trong một thời gian dài thì mình muốn đi cùng ai và ai có thể giúp mình. DN nên kết nối với các hệ sinh thái có sẵn để mạnh hơn, đi xa hơn trong sự bất định của nền kinh tế", bà Hoàng Phi gợi mở.

Covid-19 khiến nhiều DN ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi, nhưng cũng là giai đoạn chứng kiến nhiều ngành hàng tăng trưởng đột phát khi có sự chuẩn bị từ sớm. Đại dịch đồng thời là bệ phóng để DN thúc đẩy chuyển đổi số và là gia tốc cho một thế hệ doanh nhân mới với nhiều mô hình kinh doanh mới hình thành. Dự đoán tới năm 2025, toàn bộ ngành TMĐT Việt Nam sẽ tăng trưởng ít nhất 3 lần, và nền kinh tế số sẽ mở ra cơ hội cho tất cả các DN có sự chuẩn bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến lược "Đứng trên vai người khổng lồ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO