Buôn Ma Thuột và dự án "thành phố cà phê thế giới"

Hạnh Nguyễn| 10/03/2022 06:27

Trong hơn hai năm Covid-19 diễn ra, nhiều ngành kinh tế trên thế giới gần như bị đóng băng, tăng trưởng âm thì riêng xuất khẩu nông sản tại Việt Nam lại tiếp tục lập các kỷ lục mới. Năm 2020, giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 41,2 tỷ USD, năm 2021 đạt kỷ lục tới 48,6 tỷ USD, tăng 17%, giúp GDP Việt Nam 2021 đạt 2,58% và là một trong số ít nền kinh tế vẫn tăng trưởng trong đại dịch.

Điểm đến mới của các nhà đầu tư 

Một trong những mặt hàng nông sản có đóng góp hàng tỷ USD mỗi năm nhờ xuất khẩu chính là cà phê - nơi Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk là thủ phủ cà phê. Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, trù phú và nơi đây được giới đầu tư trong cả nước mệnh danh "thủ phủ nông sản tỷ đô”. Theo Tổ chức Lương nông Quốc tế (FAO), giá lương thực trên thế giới đầu năm 2022 đang ở mức cao nhất trong 61 năm qua và có xu thế tiếp tục tăng. 

Dự án "thành phố cà phê thế giới"

Dự án "thành phố cà phê thế giới"

Với những lợi thế ấy, Buôn Ma Thuột được Chính phủ định hướng để xây dựng và phát triển thành thành phố cà phê thế giới; được ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối với các dự án quốc gia đang được chuẩn bị triển khai như tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa (2021-2025), tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong (2020-2030), nâng cấp sân bay Buôn Ma Thuột trở thành cảng hàng không quốc tế... Khi hạ tầng giao thông kết nối được triển khai hoàn thiện, từ Buôn Ma Thuột chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ để kết nối bằng đường bộ từ các thành phố Nha Trang, Pleiku, Đà Lạt... 35 phút di chuyển bằng đường hàng không từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... 

Nông sản và hạ tầng giao thông kết nối chính là lợi thế giúp Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến đầu tư mới của nhiều nhà đầu tư trong nước, quốc tế. So với các đô thị lớn trong cả nước, tốc độ đô thị hóa tại Buôn Ma Thuột chậm hơn. Đây cũng là một lợi thế tại thị trường bất động sản Tây Nguyên.

Thành phố Cà phê - điểm đến của các nhà đầu tư

Thành phố cà phê được quy họach có quy mô 45,45ha, với tầm nhìn đưa Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu, đưa Đắk Lắk trở thành điểm đến của hơn 2,5 tỷ người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới. Chính thức giới thiệu và mở bán vào đầu năm 2021, dự án đã nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, khách hàng cũng như giới chuyên gia trong cả nước với định vị là dự án đẳng cấp đắt giá bậc nhất khu vực miền Trung Tây Nguyên. 

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ: "Thước đo của quy hoạch đô thị hiện đại, bền vững là lấy con người làm trung tâm, đảm bảo chất lượng đời sống của cư dân trong khu đô thị và chất lượng môi trường, tự nhiên xung quanh. Thành phố cà phê có quy hoạch tuân thủ những yếu tố tự nhiên xuất phát từ cơ sở khoa học, rất có ý nghĩa và mang lại giá trị bền vững. Đây cũng là yếu tố hết sức quan trọng trong quy hoạch đô thị. Không chỉ thu hút du khách, những nơi này còn mở ra dư địa phát triển hoạt động kinh doanh, thương mại về sức khỏe. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư với bất động sản khu vực Tây Nguyên". Để khuyến khích đầu tư, hiện nay dự án thành phố cà phê đang có chính sách chỉ cần thanh toán 20% cho tới khi nhận nhà, tài trợ lãi suất tới 18 tháng và phí trả trước hạn 0 đồng cùng phần quà may mắn bằng hiện kim lên tới 2 tỷ đồng. "Có tới 85% khách hàng đã chọn khu đô thị thành phố cà phê trở thành ngôi nhà thứ hai của gia đình", ông Chính cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Buôn Ma Thuột và dự án "thành phố cà phê thế giới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO