Ba ưu tiên của Việt Nam trong quá trình tái thiết và phục hồi kinh tế

HT| 09/11/2021 06:00

Tại Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 32 (AMM 32) tổ chức ngày 8-9/11/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu, trong đó nhấn mạnh một số ưu tiên của Việt Nam trong quá trình tái thiết và phục hồi kinh tế, thương mại, đầu tư trong nước cũng như góp phần vào phục hồi chung của khu vực APEC.

Ba ưu tiên của Việt Nam trong quá trình tái thiết và phục hồi kinh tế

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, một số ưu tiên của Việt Nam trong quá trình tái thiết và phục hồi kinh tế, thương mại, đầu tư trong nước cũng như góp phần vào phục hồi chung của khu vực APEC gồm có: thứ nhất là phục hồi chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa, hoạt động sản xuất - kinh doanh an toàn, thông suốt của doanh nghiệp.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân khôi phục, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và ổn định đời sống qua gói hỗ trợ của Chính phủ, cũng như các giải pháp cụ thể, bao gồm: miễn, giảm nhiều loại thuế, phí trong các lĩnh vực chịu tác động của dịch Covid-19; xây dựng quy trình di chuyển an toàn để đảm bảo di chuyển nội địa, hướng tới mở cửa biên giới thông qua việc hoàn thiện quy trình nhập cảnh mới, công nhận hộ chiếu vắc xin

Thứ ba, triển khai các chương trình đầu tư quy mô lớn cho hạ tầng giao thông liên vùng, năng lượng xanh, hạ tầng số quốc gia... với sự dẫn dắt của đầu tư công và sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân.

Về đóng góp của APEC đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ một hệ thống thương mại đa phương mở, cân bằng, không phân biệt đối xử, dựa trên nguyên tắc và luật lệ. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các thành viên WTO để thúc đẩy triển khai và đạt được những kết quả thiết thực, có ý nghĩa tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại WTO lần thứ 12 sắp tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, APEC cần tiếp tục ưu tiên các hoạt động nâng cao năng lực, chia sẻ thông tin, thông lệ tốt để giúp các nền kinh tế đang phát triển thu hẹp khoảng cách phát triển, qua đó hội nhập nhanh và hiệu quả hơn vào hệ thống thương mại đa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba ưu tiên của Việt Nam trong quá trình tái thiết và phục hồi kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO